Cần Thơ đưa đón cán bộ coi thi đến điểm thi an toàn ở từng buổi thi

Cần Thơ áp tải đề thi bằng xe đặc chủng của công an trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Q. Ngữ
Cần Thơ áp tải đề thi bằng xe đặc chủng của công an trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Q. Ngữ

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, dù số lượng thí sinh đăng ký dự thi của TP Cần Thơ năm nay giảm so với năm trước nhưng khâu tổ chức, chuẩn bị cho kỳ thi được lãnh đạo thành phố, Sở GD&ĐT hết sức chú trọng. 

Công tác hỗ trợ thí sinh và cán bộ coi thi đã được chuẩn bị từ rất sớm. Hầu hết thí sinh dự thi tại Cụm thi Cần Thơ đều được tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí địa điểm thi sao cho gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập của thí sinh. Chỉ có một số lượng nhỏ thí sinh dự thi ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú (do phải thi ghép với thí sinh của trường khác) thì Ban Chỉ đạo thi thành phố giao cho Ban Chỉ đạo thi quận, huyện có kế hoạch tổ chức xe đưa đón thí sinh đến nơi dự thi đảm bảo an toàn, cung cấp các suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí cho thí sinh.

Toàn TP Cần Thơ có 10.496 thí sinh đăng ký dự thi tại 23 điểm thi. Về nhân sự làm công tác thi, Trưởng điểm có 23 người; Phó trưởng điểm 66 (trong đó có 23 phó trưởng điểm là người của 2 trường đại học phối hợp là Trường ĐH Cần Thơ và ĐH Y Dược Cần Thơ); Cán bộ coi thi 1.051 người (trong đó có 525 cán bộ coi thi là người của trường đại học phối hợp); Cán bộ coi thi dự phòng 400; Cán bộ giám sát 68.

Đặc biệt, Cụm thi Cần Thơ có 991 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng từ các nơi xa đến dự thi. Do đó, Ban Chỉ đạo thi thành phố đã đề nghị Thành Đoàn Cần Thơ phối hợp các cơ quan, đoàn thể có liên quan (là thành viên Ban Chỉ đạo thi) lập kế hoạch bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh tìm chỗ trọ giá rẻ, tổ chức xe đưa đón giá rẻ cho thí sinh và người thân của thí sinh.

Về việc chấm thi, tổng số cán bộ chấm thi được điều động là 110. Trong đó, số lượng cán bộ chấm thi là giáo viên THPT tại địa phương là 100 người; số cán bộ chấm thi là giảng viên các trường đại học phối hợp là 10 người. Chấm thi trắc nghiệm do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì. Địa điểm chấm thi trắc nghiệm được đặt tại khu vực bảo đảm an ninh, an toàn, có phòng bảo quản bài thi và phòng xử lý bài thi trắc nghiệm được bố trí ở gần nhau đúng theo Quy chế thi.

Khu vực chấm thi có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy, có camera an ninh giám sát ghi hình tại phòng bảo quản bài thi và phòng chấm bài thi trắc nghiệm được lực lượng công an bảo vệ 24 giờ/ngày. Có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ chấm thi trắc nghiệm, gồm 6 máy vi tính, 3 máy scan tốc độ cao…

Công tác hỗ trợ thí sinh và phụ huynh được lực lượng sinh viên tình nguyện sẵn sàng. Ảnh: Q. Ngữ
Công tác hỗ trợ thí sinh và phụ huynh được lực lượng sinh viên tình nguyện sẵn sàng. Ảnh: Q. Ngữ 

Tổ chức xe đưa, đón cán bộ làm công tác thi

Để tạo điều kiện thuận lợi về ăn nghỉ, đi lại cho cán bộ coi thi, Ban Chỉ đạo thi TP Cần Thơ đã chỉ đạo đối với các điểm thi có nhà công vụ thì cán bộ coi thi ở xa đến được sắp xếp chỗ ăn, nghỉ tại điểm thi. Đối với các điểm thi không có nhà công vụ thì Sở GD&ĐT chỉ đạo thủ trưởng đơn vị có đặt địa điểm thi bố trí chỗ trọ gần địa điểm thi cho cán bộ coi thi ở xa đến đồng thời tổ chức đưa đón cán bộ coi thi đến điểm thi an toàn ở từng buổi thi.

Sở GD&ĐT còn bố trí 2 lượt xe (đưa đi ngày 23/6/2019 và đón về ngày 27/6/2019) dành cho cán bộ, giảng viên của 2 đơn vị phối hợp tổ chức thi là Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tham gia công tác thi tại quận, huyện xa trung tâm thành phố như: quận Ô Môn, huyện Phong Điền, huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai, quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh.

Công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố để tổ chức kỳ thi được thực hiện tốt. Bên cạnh việc phối hợp tổ chức với Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành có liên quan đề cử nhân sự tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố. Đặc biệt, để công tác tổ chức coi thi tại các địa phương quận, huyện được thuận lợi hơn, nhất là khâu hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi, hỗ trợ cán bộ coi thi từ xa đến, việc bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm thi… thì ngoài việc chỉ đạo các phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận, huyện thành lập ban chỉ đạo thi cấp quận, huyện, Sở GD&ĐT đã phối hợp Sở nội vụ tham mưu UBND thành phố cơ cấu thêm lãnh đạo UBND và lãnh đạo phòng GD&ĐT quận, huyện vào Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố... 

“Kỳ thi đã được chuẩn bị chặt chẽ và kiểm soát tốt tất cả các khâu, tuy nhiên trong quá trình thi vẫn còn nhiều yếu tố khác như cán bộ làm công tác thi, thí sinh… Chúng tôi tự tin và nỗ lực nhưng vẫn quán triệt tinh thần không được chủ quan. Tất cả phải làm việc trên tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng, không chủ quan ở bất kỳ khâu nào”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...