Cải cách thể chế tạo động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 9/1, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra Hội thảo quốc gia “Thể chế và phát triển kinh tế tại Việt Nam”. Hội thảo do Trường ĐH KTQD, Văn phòng Chương trình KX01-16-20 (Bộ Khoa học và Công nghệ), cùng với Ban Kinh tế TW đồng tổ chức.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS.TS Trần Thọ Đạt, hiệu trưởng Trường ĐH KTQD, nhấn mạnh: Việt Nam thiếu những động lực quan trọng và đủ mạnh để đưa nền kinh tế có thể vượt qua được vùng trũng tăng trưởng một cách bền vững; có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến thực trạng trên, trong đó rào cản về thể chế kinh tế được xác định là một trong số các nguyên nhân hàng đầu.

Cũng theo GS Trần Thọ Đạt, việc cải cách thể chế, đặc biệt là tôn trọng quyền sở hữu, cạnh tranh bình đẳng và minh bạch, là điều kiện rất quan trọng để các nguồn lực có thể được phân bổ hiệu quả hơn sẽ tiếp tục là động lực quan trọng góp phần vào thành công của quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu kinh tế.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được sự quan tâm lớn của các nhà quản lí thuộc các Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương, các nhà khoa học của các trường Đại học, các Viện Nghiên cứu với tổng số 35 bài viết cho Hội thảo.

Tại Hội thảo, các tham luận đã tập trung làm rõ những vấn đề như: kết quả, hạn chế và nguyên nhân về việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN trong thời gian qua; khuyến nghị giải pháp cho những rào cản thể chế đối với sự phát triển các thị trường yếu tố và các loại thị trường khác nhau; khuyến nghị giải pháp về những rào cản thể chế đối với việc huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.