Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 28/9/2015 22:57

Các dự án ODA góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam

Nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án ODA cho GD&ĐT được các đại biểu thảo luận, bàn thảoNhiều nội dung, vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án ODA cho GD&ĐT được các đại biểu thảo luận, bàn thảo

GD&TĐ - Chiều 28/9, tại TP Đà Nẵng, trong Phiên họp lần thứ 9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Quốc hội khóa XIII) báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện “chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức của nước ngoài đối với giáo dục và đào tạo giai đoạn 2004-2014.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, GS.TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tham dự.

Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, trong giai đoạn 2004-2014, Việt Nam đã thu hút được khá nhiều dự án ODA cho lĩnh vực GD&ĐT, với tổng số vốn huy động đạt hơn 2.157 triệu USD. 

Bên cạnh đó, còn có nhiều chương trình phát triển nguồn nhân lực của Chính phủ các nước dành cho Việt Nam thông qua việc cấp học bổng đào tạo sau đại học, hay thông qua các dự án hợp tác khu vực như học bổng Chính phủ Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Bỉ, Anh, Ai-len…

Trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT chỉ đạo thực hiện 26 dự án thuộc lĩnh vực GD&ĐT, gồm 10 dự án viện trợ không hoàn lại và 16 dự án vốn vay ưu đãi, với tổng kinh phí được phê duyệt là 1.925,39 triệu USD. 

Trong đó, có 1.390,18 triệu USD vốn vay (chiếm 72%), 300,66 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại (chiếm 16%) và 234,55 triệu USD vốn đối ứng (chiếm 12%).

Cùng với đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý 12 dự án ODA thuộc lĩnh vực dạy nghề, gồm 6 dự án sử dụng vốn không hoàn lại và 06 dự án sử dụng vốn vay với tổng mức đầu tư ước tính đạt 232,27 triệu USD. Trong đó, viện trợ không hoàn lại ước tính khoảng 13,66 triệu USD và vốn đối ứng là 57,75 triệu USD.

 Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã tiếp thu và làm rõ những vấn đề mà các đại biểu quan tâm, thắc mắc liên quan đến chất lượng, hiệu quả của các dự án ODA cho GD&ĐT

Theo báo cáo, các dự án ODA cho GD&ĐT thời gian qua có vai trò quan trọng và có tác động tích cực thúc đẩy phát triển sự nghiệp GD&ĐT, nhất là ở các khu vực có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và các lĩnh vực ngành nghề mũi nhọn, không chỉ góp phần vào cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của từng địa phương, khu vực thụ hưởng dự án nói riêng.

Báo cáo nhấn mạnh, nhờ có nguồn vốn đầu tư bổ sung từ các dự án ODA, cơ hội tiếp cận với giáo dục của các đối tượng học sinh vùng sâu, vùng xa và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được mở rộng. 

Hầu hết các dự án ODA cho giáo dục phổ thông được thiết kế nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. 

Thông qua các hoạt động đầu tư xây dựng, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục của phần lớn các đơn vị thu hưởng dự án từng bước được tăng cường, nâng cấp, kiên cố hóa theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. 

Nhiều cơ sở giáo dục được thụ hưởng dự án đã trở thành những mô hình mẫu chuẩn, mô hình điển hình để nhân rộng. Cùng với đó, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của đơn vị thụ hưởng dự án cũng được chú trọng đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt là trong việc ứng dụng công nghệ và đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục.

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh tại các khu vực thụ hưởng dự án có những chuyển biến tích cực. Cụ thể như: tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của địa phương, vùng nâng lên; tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học giảm đáng kể; kết quả đạt được về xóa mù chữ, phổ cập tiểu học và trung học cơ sở được củng cố và duy trì bền vững;…

Cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của nhiều cơ sở đào tạo thụ hưởng dự án được tăng cường, hiện đại hóa theo tiêu chuẩn chất lượng của khu vực và quốc tế.

Cải thiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học chuyên sâu, phát triển ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ. 

Bên cạnh đó, các dự án ODA cũng góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT thông qua việc tư vấn và chuyển giao các mô hình, kinh nghiệm quản lý tiên tiến trên thế giới để vận dụng vào Việt Nam…

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA trong lĩnh vực GD&ĐT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Quốc hội khóa XIII) đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc tận dụng nguồn vốn ODA phục vụ cho phát triển sự nghiệp GD&ĐT. 

Trong đó tập trung ở một số nội dung cơ bản như: Thay đổi nhận thức, tư duy về quản lý, sử dụng vốn ODA; Hoàn thiện khung pháp lý về quản lý và sử dụng vốn ODA; Tổ chức quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA; Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm…

Tiếp thu những ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự phiên họp, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã tiếp thu và làm rõ những vấn đề mà các đại biểu quan tâm, thắc mắc liên quan đến chất lượng, hiệu quả của các dự án ODA cho GD&ĐT.

 Đồng thời, khẳng định trong vai trò chức năng quản lý nhà nước về GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã và đang triển khai thực hoạch định nhiều chính sách mang tính đặc thù, điều chỉnh, định hướng lại mục tiêu của một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án ODA trong lĩnh vực GD&ĐT.

Đại Thắng