Cà Mau: Nhiều xã “rớt” chuẩn nông thôn mới

GD&TĐ -  Sau nhiều năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn còn nhiều xã có nguy cơ “rớt” chuẩn (không đạt theo tiêu chuẩn mới).  

nhiều xã ở Cà Mau đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới.
nhiều xã ở Cà Mau đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau: Qua tổng hợp kết quả rà soát của các huyện, TP Cà Mau cho thấy 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2011 đến năm 2016 (theo bộ tiêu chí giai đoạn 2017 - 2020).

Theo đó, các xã đạt chuẩn nông thôn mới “rớt” chuẩn tập trung ở các tiêu chí hộ nghèo (11 xã), tổ chức sản xuất (8 xã), y tế (9 xã), môi trường và an toàn thực phẩm (5 xã).

Theo quy định, để được công nhận “chuẩn nông thôn mới”, các xã phải đạt “19 tiêu chí”, thực hiện 11 “nội dung”, trong đó thôn, xã phải xây những công trình hạ tầng như đường giao thông nông thôn, trụ sở xã, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu học tập cộng đồng, khu thể thao, cổng xã, cổng thôn, cổng làng ... Người dân cũng phải xây tường rào cổng ngõ nhà mình.

Cũng theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Cà Mau, do tính đặc thù nên trong quá trình triển khai một số xã không thực hiện được tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Vì vậy, có xã chỉ thực hiện 18 tiêu chí.

Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo xây dụng nông thôn mới tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung nâng chất và giữ vững các tiêu chí đã đạt được, tránh để “rớt” chuẩn tiếp tục. Ngoài ra, tập trung hỗ trợ 8 xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, cũng như các xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện nay, Cà Mau là tỉnh còn nhiều khó khăn tại thời điểm xuất phát, nên dù đã đạt chuẩn nhưng các xã vẫn còn nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện cũng như nâng chất lượng các tiêu chí. Ðạt chuẩn trong điều kiện còn chưa hoàn thiện nên đến giai đoạn mới này, nguy cơ “rớt chuẩn” của một số xã rất cao.

Ðể giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, ngoài quyết tâm cao, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, rất cần sự góp sức của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp và kể cả sự tiếp sức hỗ trợ từ ngân sách của nhà nước…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.