BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Tiếp tục thu phí sau “lệnh cấm”

GD&TĐ - Văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí từ ngày 10/6 để lắp đặt hệ thống sao lưu. Tuy nhiên, đại diện BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng đây là sự hiểu nhầm không đáng có.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động trong sáng 10/6
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động trong sáng 10/6

Tiếp tục thu phí

Sáng 10/6, nhiều chủ phương tiện không khỏi bất ngờ khi Trạm 188 BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn tiếp tục thu phí. Mức phí trạm đang thu phương tiện qua lại trong sáng 10/6 từ 35.000 - 100.000 đồng/lượt/phương tiện. Anh Phạm Văn Tình, lái xe khách tuyến Kim Sơn - Giáp Bát cho biết: “Tôi thấy thông báo trên các phương tiện truyền thông là từ 10/6 BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ ngừng thu phí nhưng sáng 10/6 tôi vẫn phải nộp phí”. Anh Tình cho biết, cũng không nắm rõ quy định nào về việc ngừng thu phí, chỉ biết rằng khi tới các trạm thu phí thì phải nộp tiền, nếu không nộp sẽ không được đi. “Tôi chỉ đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm phí cho các phương tiện vận tải vì mức phí hiện nay là quá cao”, anh Tình kiến nghị.

Anh Nguyễn Văn Tân, lái xe tuyến Nam Định - Giáp Bát cũng tỏ ra bất ngờ khi thấy quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không có hiệu lực. “Tôi xem trên vô tuyến thấy thông báo từ 10/6 sẽ tạm dừng thu phí Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mà hôm 10/6 vẫn thấy thu. Chúng tôi cần minh bạch trong chuyện thu phí”, anh Tân bức xúc.

Về văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra vào tuần trước, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ không dừng thu phí vì đã nâng cấp xong trước ngày 10/6.

Ông Vũ Ngọc Oánh trả lời báo chí
  • Ông Vũ Ngọc Oánh trả lời báo chí

Chỉ là hiểu nhầm

Cũng trong sáng 10/6, ôngVũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, chủ đầu tư dự án cho biết đây là sự hiểu nhầm không đáng có đối với doanh nghiệp này. “Chúng tôi đã đưa vào hoạt động hệ thống sao lưu dữ liệu đồng bộ, lưu trữ hình ảnh trong 45 ngày và 1 năm đối với số liệu. Trên thực tế, chúng tôi đã nâng cấp hệ thống, bảo đảm lưu trữ hình ảnh 3 tháng và số liệu tới 2 năm”, ông Oánh cho biết.

Trước đó, do cho rằng, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa thực hiện các yêu cầu về lắp đặt hệ thống sao lưu nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý là yêu cầu đơn vị này dừng thu phí kể từ ngày 10/6/2019 cho đến khi thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo đúng quy định. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho biết doanh nghiệp này đã có báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được phê duyệt kế hoạch nâng cấp, bảo đảm đúng thời hạn theo yêu cầu. 

Theo ông Oánh, Công ty CP Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thực hiện đúng yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay hệ thống sao lưu, lưu trữ của BOT vẫn hoạt động bình thường và lưu trữ trong 90 ngày. “Vào ngày 3/12/2018, Tổng cục Đường bộ có yêu cầu chúng tôi nâng cấp bổ sung hệ thống để tăng thời gian sao lưu thành 1 năm và phải thực hiện trước ngày 10/6/2019. Sau yêu cầu đó, chúng tôi đã tích cực triển khai và hoàn thành trước ngày 30/5/2019”, ông Oánh chia sẻ.

Ông Oánh cũng khẳng định, hiện việc thu phí của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là minh bạch, công khai. Tất cả quá trình thu phí đã được kiểm soát thông qua hệ thống trên các bảng điện tử dọc tuyến cũng như tại công ty. Hiện, Tổng cục Đường bộ giao cho đơn vị chức năng kiểm tra, trung bình mỗi tháng một lần.

Hiện nay, lưu lượng xe đang tăng rất nhanh, sau khi giảm giá đã tăng khoảng 30%. Nếu trước khi giảm giá, mỗi ngày thu được 60 tỷ/tháng thì hiện nay vẫn bảo đảm được mức thu trên. Hiện nay, lưu lượng xe mỗi ngày rơi vào khoảng gần 60.000 xe/ngày/đêm, vào ngày lễ, tết sẽ tăng lên khoảng 100.000 xe/ngày/đêm.

Theo ông Oánh, cuối tuần vừa qua, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã mời Tổng cục Đường bộ Việt Nam xuống kiểm tra hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí. Ông Oánh cũng cho biết thêm: Trong sáng 10/6, rất nhiều lái xe đi qua Trạm 188 đã thắc mắc về việc tiếp tục thu phí nhưng sau khi được giải thích đã chấp thuận đóng tiền và đi tiếp nên không xảy ra ùn tắc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ