Bộ Y tế nói gì về vụ án xét xử Bác sĩ Hoàng Công Lương?

Bác sĩ Hoàng công Lương (thứ 2 từ trái sang)
Bác sĩ Hoàng công Lương (thứ 2 từ trái sang)

Bác sĩ Hoàng công Lương đã thừa nhận tội danh vô ý làm chết người, xin được giảm mức án và hưởng án treo. Tuy nhiên người nhà bệnh nhân vẫn luôn bệnh vực và xin giảm án cho bị cáo.

Tình tiết có lợi cho Hoàng Công Lương

Ngay ngày đầu tiên của vụ xét xử, bị cáo Hoàng Công Lương đã chính thức nhận tội danh vô ý làm chết người và xin được giảm mức án và hưởng án treo.

Với vai trò là luật sư duy nhất bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Hoàng Văn Hướng đã đưa ra thêm các căn cứ mới để Hoàng Công Lương có thể được hưởng án treo.

Theo luật sư, bị cáo Hoàng Công Lương đã nhận thức hành vi của mình trong vụ án, thành khẩn khai báo; Toàn bộ 9 gia đình, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ tội; Bản thân bị cáo Hoàng Công Lương có nhiều thành tích trong những năm công tác…đó chính là những căn cứ để HĐXX để xem xét cho Hoàng Công Lương.

Trước vấn đề này HĐXX cho biết, sẽ xem xét và cân nhắc tới việc giảm nhẹ tội danh và hưởng án treo của bị cáo Hoàng Công Lương. Về phía mình, bác sĩ Hoàng Công Lương cũng đã bày tỏ nguyện vọng xin có cơ hội tiếp tục được làm nghề.

Quan điểm của Bộ Y tế

Trước phiên tòa phúc thẩm của vụ án, Bộ Y tế đã có công văn 2569 gửi TAND tỉnh Hòa Bình, VKSND tỉnh Hòa Bình và cho rằng tuyên phạt bác sĩ Lương về tội Vô ý làm chết người là chưa phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: trường hợp tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh này với bác sĩ Lương sẽ là "tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rất xấu" và tạo ra tâm lý bất an cho các nhân viên y tế trong cả nước.

Bộ Y tế cũng cho rằng, tất cả các bị cáo trong vụ án này đều phải chịu trách nhiệm khi sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc xét xử cần đúng người đúng tội, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo theo nguyên nhân cấu thành phạm tội để đội ngũ y tế trong cả nước yên tâm công tác.

Sau phiên tòa ngày 13/6, trao đổi với Báo GD&TĐ ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: Việc bác sĩ Hoàng công Lương nhận tội trước tòa được coi đó là nhận thức và quyền của bị cáo. Tuy nhiên, khi định danh tội đó không phụ thuộc vào bị cáo Hoàng Công Lương mà hoàn toàn phụ thuộc vào hội đồng xét xử.

Vì khi đưa ra một bản án, một tội danh thì phải hội tụ đủ các yếu tố cấu thành tội phạm là chủ thể, khách thể, chủ quan và khách quan. Nếu như hội tụ đủ các yếu tố đó thì việc tuyên án mới đủ sức thuyết phục, đủ sức răn đe, đủ sức cưỡng chế của nhà nước đối với các tội phạm.

Khi một sự cố y khoa xảy ra và gây tử vong cho người bệnh, đặc biệt đối với sự cố y khoa xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với số đông những người bệnh tử vong, Bộ y tế cũng đánh giá đó là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng và hy hữu, có thể nói là chưa từng xảy ra tại Việt Nam và thế giới.

Qua sự cố y khoa này cũng là dịp để Bộ Y tế rà soát lại tất cả các cơ sở có thực hiện việc chạy thận nhân tạo. Từ đó Bộ Y tế có các biện pháp tập huấn, kiểm tra để các cơ sở này thực hiện đầy đủ các quy định mang tính chất chuyên môn, có thể kiểm soát được những rủi ro và an toàn cho người bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ