Bộ Tư pháp: Phát hiện 58 văn bản trái luật về nội dung

GD&TĐ - Đó là một trong những nội dung được thông tin trong buổi họp báo công tác tư pháp quý II năm 2016, diễn ra chiều 7/7, do Bộ Tư pháp tổ chức, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng kiêm Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng.

Quang cảnh họp báo
Quang cảnh họp báo

Theo báo cáo, trong quý II và 6 tháng đầu năm 2016, Bộ Tư pháp đã bám sát, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, hiair pháp chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, trong đó đã tập trung triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Về công tác xây dựng văn bản: Với sự đấy mạnh hoạt động ngay từ đầu năm, tính đến 30/6 có 169 văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực và các luật sẽ có hiệu lực từ 01/7.

Công tác thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng được đẩy mạnh và có kết quả khả quan.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm, sau khi kiểm tra theo thẩm quyền 1.443 văn bản, bước đầu phát hiện 58 văn bản trái luật về nội dung.

Công tác kiểm tra thủ tục hành chính (TTHC) đã hoàn thành việc đơn giản hóa thêm 46 TTHC, nâng tổng số TTHC đã hàn thành thực thi phương án đơn giản hóa lên 4.524/4.723 TTHC đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết chuyên đề (đạt tỷ lệ 95.85%).

Riêng quý II, Bộ Tư pháp đề nghị không quy định 31 thủ tục, sửa đổi 110 thủ tục không hợp lý.

Công tác thi hành án dân sự với các chỉ số đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2015.

Cùng với đó, công tác hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước cũng thực hiện tốt với những con số thống kê khả quan.

Công tác bổ trợ tư pháp, 6 tháng đầu năm cấp chứng chỉ hành nghề cho 485 trường hợp , trong đó có 21 trường hợp luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam. Cả nước hiện có 9.897 luật sư và 3.626 tổ chức hành nghề luật sư.

Công tác tiếp công dân tiếp tục được Bộ Tư pháo thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Thứ trưởng kiêm Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cũng thông tin về 7 nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016:

Tập trung hoàn thiện các dự án luật; Tổ chức triển khai bài bản, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật; Đẩy mạnh công tác Thi hành án dân sự; Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Luật Hộ tịch; Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC; Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án thành lập Hiệp hội Công chứng Việt Nam; Trình Quốc hội báo cáo rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật, đàm bảo phù hợp với các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định đối tác xuyên Thánh Bình Dương (TPP).

Bộ Tư pháp nêu quyết tâm tập trung nâng cao các tỷ lệ thực hiện các nhiệm vụ so với 6 tháng đầu năm và nâng tỷ lệ hoàn thành các mục tiêu so với cùng kỳ năm 2015.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.