Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham dự Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam - Lào

GD&TĐ - Trong 2 ngày 4, 5/2, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ dự Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam - Lào. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc làm việc với bà Sẻng Đườn Lachanthabun, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào và ký kết kế hoạch hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước năm 2018.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham dự Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam - Lào

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã trao đổi những kết quả đạt được trong hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước năm 2017 - năm Kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham dự Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam - Lào ảnh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với Bộ trưởng Sẻng Đườn Lachanthabun tại Văn phòng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào ngày 4/02/2018

Theo đó, năm 2017, Việt Nam đã tiếp nhận 521 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, đồng thời cử giáo viên Việt Nam sang giảng dạy tiếng Việt tại Lào và hỗ trợ một số dự án cải tạo ký túc xá và trường học tại Lào… Cũng trong năm, Lào đã tiếp nhận 55 lưu học sinh Việt Nam sang học tập và công nhận tiếng Việt là môn ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông của Lào.

Bước sang năm 2018, Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục triển khai những hợp tác hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sẽ có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lưu học sinh đi học theo các chương trình học bổng giữa các tỉnh, lưu học sinh diện tự túc tại Việt Nam và tại Lào.

Hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn trong thực hiện giảng dạy tiếng Việt tại các trường phổ thông của Lào và việc chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh, sinh viên trước khi sang học tập tại Việt Nam, đồng thời tổ chức tốt các cuộc làm việc giữa hai bên để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham dự Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam - Lào ảnh 2
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Sẻng Đườn Lachanthabun ký kết Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ ngày 5/02/2018

Tại Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam - Lào, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Sẻng Đườn Lachanthabun đã ký kết kế hoạch hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước năm 2018.

Theo kế hoạch, năm 2018, Việt Nam sẽ tiếp nhận 567 người sang đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng ngắn hạn; hai bên thúc đẩy đưa nội dung các sản phẩm công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các trường học của hai nước; đưa chương trình và bộ sách tiếng Việt (thực nghiệm) vào giảng dạy từ năm học 2018-2019 cho học sinh phổ thông các cấp của Lào ở các trường có nhu cầu và điều kiện; tiếp tục thực hiện chương trình thí điểm giảng dạy song ngữ Lào - Việt tại Trường song ngữ Nguyễn Du (thủ đô Viêng Chăn), sau đó triển khai tại các trường phổ thông có đủ điều kiện và có nhu cầu; hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai các dự án, đề án.

Theo Cục Hợp tác Quốc tế

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ