Bộ Công an chỉ đạo ngăn chặn nạn trộm cà phê tại Tây Nguyên

GD&TĐ - Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - vừa có Điện gửi Tổng cục Cảnh sát; Công an các tỉnh Tây Nguyên yêu cầu ngăn chặn, xử lý nạn trộm cắp cà phê.

Cà phê của 1 hộ dân tại Gia Lai bị hái trụi cây.
Cà phê của 1 hộ dân tại Gia Lai bị hái trụi cây.

Theo đó, qua báo cáo của Công an một số địa phương, hiện nay, tại các tỉnh Tây Nguyên chuẩn bị đến mùa thu hoạch cà phê; do giá cà phê đang đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây nên tình trạng trộm cắp cà phê tại các vườn, rẫy diễn biến phức tạp và nghiêm trọng; người dân phải ngày đêm lo canh giữ, thu hái sớm khi cà phê còn xanh, ảnh hưởng đến chất lượng cà phê, tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

Để giúp nông dân các tỉnh Tây Nguyên bảo vệ cà phê trong mùa thu hoạch, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, lãnh đạo Bộ yêu cầu:

Giám đốc Công an các tỉnh khu vực Tây Nguyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp cụ thể và hướng dẫn người dân tổ chức tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng trộm cắp cà phê trong mùa thu hoạch.

Tổng cục Cảnh sát tăng cường lực lượng hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp với Công an các tỉnh tai Tây Nguyên tiếp tục triển khai có hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu theo chỉ đạo của Bộ. Phối hợp, tổ chức lực lượng thường xuyên bám cơ sở, nhất là các địa bàn tập trung trồng cà phê; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác, tin báo về tội phạm, tiêu thụ cà phê trộm cắp; chủ động phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng trộm, tiêu thụ cà phê trộm cắp.

Trước đó, như Báo Giáo dục và Thời đại từng phản ánh, từ đầu vụ thu hoạch cho tới nay, vấn nạn trộm cà phê đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh Tây Nguyên. Dù người dân đã tích cực đề phòng cảnh giác, nhưng kẻ trộm luôn tìm cách lợi dụng sơ hở để hớt tay trên ngay tại vườn của gia chủ.

Đa số diện tích của bà con do ảnh hưởng của hạn hán nên mất mùa, nhiều vườn sụt giảm sản lượng đến 40%. Điều an ủi duy nhất là giá cà phê tăng cao. Có thời điểm cao nhất lên đến trên 44.000 đồng/kg cà phê nhân. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm qua. Điều này giúp nông dân vớt vát 1 phần thiệt hại do mất mùa gây nên.

Tuy nhiên cũng vì cà phê có giá nên tình trạng trộm cắp diễn ra nhiều nơi, trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân Tây Nguyên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ