Báo Khoa học và Đời sống: 60 năm khẳng định sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc

Sáng 27/9, tại Hà Nội, Báo Khoa học và Đời sống long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số báo đầu tiên (30/9/1959 – 30/9/2019), nhằm nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, đồng thời tri ân bạn đọc, những thế hệ cán bộ nhân viên tâm huyết với báo. 

Các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới của Trang thông tin điện tử Báo Khoa học và Đời sống. Ảnh: Phạm Bắc.
Các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới của Trang thông tin điện tử Báo Khoa học và Đời sống. Ảnh: Phạm Bắc.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo Khoa học và Đời sống Đặng Vương Hạnh cho biết, trải qua 60 năm phát triển và trưởng thành, Báo Khoa học và Đời sống là một trong số ít tờ báo có bề dày truyền thống và thành tựu rất đáng tự hào, đã khẳng định được sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc và tầm ảnh hưởng trong dư luận xã hội.

Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh khẳng định, tập thể Báo Khoa học và Đời sống sẽ luôn vinh dự và tự hào để tiếp nối truyền thống của vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Báo Khoa học và Đời sống tiền thân là Báo Khoa học thường thức, được thành lập theo chủ trương “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phổ biến khoa học và kỹ thuật một cách có trọng điểm, có từng bước vững chắc, nhằm phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh, phục vụ quốc phòng” được nêu ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ III của Đảng.

Nhiệm vụ trên đặt ra cho các nhà khoa học không chỉ xây dựng các ngành khoa học kỹ thuật mà còn phải phổ biến kiến thức, nâng cao dân trí. Do đó, một số nhà khoa học đã lập Ban vận động thành lập Hội phổ biến khoa học - kỹ thuật Việt Nam, nay là Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam – cơ quan chủ quản của Báo.

Ngày 30/9/1959, Ban vận động đã xuất bản số đầu tiên Báo Khoa học thường thức. Báo ra đời với mục tiêu tập hợp lực lượng trí thức và đẩy mạnh hoạt động phổ biến khoa học – kỹ thuật để nâng cao dân trí.

Báo Khoa học và Đời sống: 60 năm khẳng định sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc ảnh 1

Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trao kỷ niệm chương tri ân độc giả 95 tuổi, đã 60 năm gắn bó với Báo Khoa học và Đời sống.

Trong lịch sử phát triển 60 năm của mình, Báo đã xây dựng được uy tín với độc giả, đồng thời tập hợp được một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học là các chuyên gia đầu ngành ở mọi lĩnh vực, như: Nhà nông học Lương Định Của, GS Đào Thế Tuấn, GS. Bùi Huy Đáp, GS. Lê Văn Thiêm, GS Hoàng Tụy, GS. Nguyễn Cảnh Toàn, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, GS Đào Vọng Đức, GS. Nguyễn Lân Dũng, BS Vũ Đình Tụng, BS. Nguyễn Khắc Viện, BS. Lã Vĩnh Quyên, dược sĩ Đỗ Tất Lợi, dược sĩ Đỗ Huy Bích, kỹ sư Đỗ Thái Bình…

Đến nay, Báo Khoa học và Đời sống đã quy tụ được đội ngũ phóng viên dày dặn kinh nghiệm và có trình độ, hàng nghìn cộng tác viên, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực ở trong và ngoài nước. Nhờ đó, Báo khẳng định vị thế là một trong những tờ báo hàng đầu về khoa học công nghệ của Việt Nam, với thông tin trên báo có độ tin cậy cao.

Trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên 4.0, Báo Khoa học đời sống cũng đang từng bước chuyển đổi, không ngừng làm mới mình để theo kịp thời đại, đáp ứng được nhu cầu thông tin về tri thức mới.

Nhận xét về chặng đường 60 năm của Báo, Tiến sĩ Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định: “Suốt 60 năm qua, Báo Khoa học và Đời sống luôn giữ được bản sắc của mình, cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết, hữu ích, những tư vấn thiết thực về sức khỏe, kinh tế, giáo dục…. Hi vọng trong dòng chảy 4.0, Báo vẫn giữ được vị thế tiên phong trong những tờ báo khoa học để đem lại những tri thức mới, nhận thức đúng đắn cho bạn đọc”.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã bấm nút khai trương giao diện mới Trang thông tin điện tử của Báo Khoa học và Đời sống.

Dịp này, lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã trao các giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải của Cuộc thi “Độc giả với Báo Khoa học và Đời sống”; Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trao kỷ niệm chương tri ân bạn đọc đã 60 năm đồng hành cùng Báo từ những ngày đầu tiên.

Theo Nhân dân

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ