6 tháng năm 2019: Công an TP.HCM bắt gần 1.000 đối tượng cho vay nặng lãi

GD&TĐ - Tại hội nghị nhận diện và giải pháp phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn "tín dụng đen" trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Phạm Đình Ngọc- Phó Trưởng phòng PC02, Công an TP.HCM cho biết Công an TP bắt gần 1000 đối tượng cho vay nặng lãi trong 6 tháng năm 2019.

Tội phạm liên quan tín dụng đen hoạt động rất tinh vi, núp bóng dưới nhiều hình thức để lừa người dân
Tội phạm liên quan tín dụng đen hoạt động rất tinh vi, núp bóng dưới nhiều hình thức để lừa người dân

Hội nghị do Ban chỉ đạo chương trình phối hợp 478 và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức vào ngày 5/11.

Theo Thượng tá Phạm Đình Ngọc, thời gian gần đây tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen ngày càng diễn biến phức tạp. Không chỉ hoạt động tinh vi và liều lĩnh ở địa bàn trung tâm TP, hoạt động tín dụng đen đã lan rộng đến các quận, huyện vùng ven.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP.HCM, Công an các quận, huyện đã bắt giữ gần 1.000 đối tượng cho vay nặng lãi.

Báo cáo của Ban chỉ đạo chương trình phối hợp 478 cho thấy: Trong giai đoạn 2015 - 2018, Việt Nam xảy ra trên 7.600 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen.

Trong đó có 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản, trên 1.800 vụ lừa đảo, 3.580 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 165 vụ hủy hoại tài sản.

Thượng tá Phạm Đình Ngọc- Phó Trưởng phòng PC02, Công an TP thông tin về tình hình hoạt động của tín dụng đen tại TP.HCM
 Thượng tá Phạm Đình Ngọc- Phó Trưởng phòng PC02, Công an TP thông tin về tình hình hoạt động của tín dụng đen tại TP.HCM

Hoạt động tín dụng đen diễn biến hết sức tinh vi, bằng nhiều thủ đoạn và hình thức như cho vay tiêu dùng, vay không cần tín chấp, vay qua mạng viễn thông, internet.

Các đối tượng hoạt động tín dụng đen thường thông qua vỏ bọc là các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, cầm đồ, dịch vụ đòi nợ, cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính….với lãi suất rất cao từ 100% đến 300%, thậm chí có nơi 700%/năm để thu lời bất chính.

Các đối tượng này sẵn sàng đánh đập, đe dọa, khủng bố con nợ, thậm chí thủ tiêu bằng nhiều hình thức, khiến cho công tác an ninh trật tự trên địa bàn càng thêm phức tạp.

Theo đại diện PC02, Công an TP.HCM để ngăn chặn tín dụng đen đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, TP cần giải pháp giảm bớt thủ tục về nguồn vốn cho vay góp phần ngăn chặn tín dụng đen.

Trong đó, đẩy mạnh triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng, gia tăng vai trò của Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân trong khai thác và sử dụng nguồn vốn cho vay một cách hiệu quả hơn.

Đặc biệt là phải đẩy mạnh tuyên truyền nhiều hơn nữa để người dân hiểu hơn về các hình thức núp bóng của tín dụng đen để phòng tránh bị lừa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ