Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 12/4/2018 11:19

3 thuyền viên chết ngạt khí gas dưới hầm tàu ở Bình Định

3 thuyền viên chết ngạt khí gas dưới hầm tàu ở Bình Định

GD&TĐ - Hai thủy thủ xuống hầm tàu Thành Công 98 để kiểm tra thì gặp khí gas nên kêu cứu, nghe thấy, một thợ máy lao xuống cứu cũng bị ngạt, cả ba bị ngạt tử vong ngay sau đó.

Hai thủy thủ xuống hầm tàu Thành Công 98 để kiểm tra thì gặp khí gas nên kêu cứu, nghe thấy, một thợ máy lao xuống cứu cũng bị ngạt, cả ba bị ngạt tử vong ngay sau đó.

Theo đó, tại Tân Cảng Miền Trung, TP Quy Nhơn (Bình Định) xảy ra vụ ngạt khí trong hầm tàu làm 3 người thiệt mạng. Nạn nhân được xác định gồm: Phạm Trọng H., Bách Văn S. và Nguyễn Đức Q. (chưa rõ năm sinh, quê ở các tỉnh phía Bắc), thủy thủ của tàu Thành Công 98.

Chiều 11/4, lực lượng cứu hộ đã đưa 3 thi thể nạn nhân tử vong trong hầm tàu Thành Công 98 (thuộc công ty TNHH thương mại dịch vụ Thành Mỹ Phát, trụ sở tại tỉnh Đồng Nai) đang đậu tại cảng Tân Cảng miền Trung (phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về nhà xác bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra ở tàu hàng chở mật có tên Thành Công 98. Con tàu Thành Công 98 (thuộc một DN ở Hải Phòng) xuất bến từ Đồng Nai đến cập cầu cảng Tân Cảng Miền Trung (TP Quy Nhơn, Bình Định để chở mật mía, trên tàu có 9 thuyền viên.

Tàu Thành Công 98, đăng ký vào bốc dỡ hàng hóa tại Tân Cảng miền Trung từ ngày 11-4 đến ngày 13-4, đã được các cơ quan chức năng chấp thuận.

Sau khi tàu giao hàng tại cảng Quy Nhơn, 3 thủy thủ là Phạm Trọng Hòa (Sn 1984), Nguyễn Đức Quân (SN 1991) và Bách Văn Sáu (SN 1992), cả 3 nạn nhân cùng ở Thanh Hóa, đã xuống hầm chứa mật để dọn dẹp, chuẩn bị chở hàng. Tại đây cả ba thủy thủ bị ngạt khí dẫn đến tử vong, báo Tiền Phong đưa tin.

Ông Phạm Văn Hòa (42 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), máy trưởng tàu Thành Công 98 cho biết, tàu này khởi hành từ tỉnh Đồng Nai (không chở hàng) vào ngày 25/3, điểm cuối cùng là cập cảng ở Bình Định để lấy mật mía. Tuy nhiên, chuyến đi này gặp nhiều sự cố bất thường hơn so những lần trước.

Ban đầu, máy tàu gặp sự cố nên tàu phải nằm ở Vũng Tàu 2 ngày để sửa chữa. Tiếp tục hành trình đến Bình Thuận thì máy tàu lại hỏng nên phải neo đậu để sửa chữa. Ngày 9/4, tàu Thành Công 98 di chuyển đến địa phận tỉnh Ninh Thuận thì bất ngờ gặp gió lớn nên phải cập cảng 7 giờ đồng hồ mới tiếp tục hành trình.

Vào khoảng 8 giờ 30 sáng 11/4, tàu Thành Công 98 mới cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) để nhận hàng mật mía. Trước giờ bốc hàng, các công nhân trên tàu thay phiên nhau xuống hầm tàu để kiểm tra van, đường ống...

Lúc đầu, hai thủy thủ Nguyễn Đức Quân và Phạm Trọng Hòa xuống hầm để kiểm tra thì gặp khí gas nồng nặc còn sót lại từ những vết mật mía chuyến hàng trước nên bị ngạt đã kêu cứu. Lập tức, thợ máy Bách Văn Sáu thả dây thừng lao xuống cứu nhưng khí gas từ mật mía quá mạnh, khiến ông Sáu cũng rơi xuống hầm.

Ông Hòa cho hay, chỉ trong khoảng 2 phút, hầm chỉ sâu khoảng 5m, nhưng làn khí gas quá nặng, mùi nồng nặc, gây khó thở nên không ai làm được gì. Nếu có xuống hầm để cứu người thì chắc chắn con số tử vong sẽ nhiều hơn.

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã huy động nhân lực, phương tiện tới hiện trường triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ.

Hiện, sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Định đang thành lập đoàn thanh tra để thanh tra, xác minh vụ việc.

Thu Hiền (tổng hợp)