2019 là năm “nước rút” của tiến trình cải cách tư pháp

GD&TĐ - Sáng 14/1, tại Hà Nội, TANDTC đã khai mạc Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác năm 2019. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà ngành Tòa án đã đạt được trong năm 2018.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà ngành Tòa án đã đạt được trong năm 2018.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSNDTC, Thanh tra Chính phủ cùng lãnh đạo các cơ quan Ban, ngành Trung ương; đại diện Tỉnh ủy, Thành ủy 16 tỉnh thí điểm công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Cán bộ công chức trong hệ thống Tòa án theo dõi Hội nghị qua gần 800 điểm cầu trên cả nước.

Chánh án TANDTC phát biểu khai mạc hội nghị.
Chánh án TANDTC phát biểu khai mạc hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cho biết: Năm 2018, hệ thống Tòa án đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực đổi mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là chất lượng công tác xét xử, một nhiệm vụ cốt lõi của Tòa án đã được nâng lên. Vị trí, vai trò của hệ thống Tòa án trong hoạt động tư pháp tiếp tục được tăng cường; hình ảnh, uy tín của Tòa án trước Đảng, Nhà nước và nhân dân được khẳng định.

Năm 2019 là năm bản lề thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ 2016-2020, là năm “nước rút” của tiến trình cải cách tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Tất cả những sự kiện đó đã tác động mạnh mẽ tới hoạt động của Tòa án các cấp, là động lực để mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống Tòa án phấn đấu nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019 cũng là dịp để cán bộ, công chức, viên chức hệ thống TAND giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Được sự đồng ý của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, TANDTC đã triển khai thí điểm mô hình Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án ở Hải Phòng. Kết quả 6 tháng thí điểm cho thấy đã có 76,6% số vụ việc được hòa giải, đối thoại thành. Hiện nay, TANDTC đang nhân rộng thí điểm mô hình này tại 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng dự án Luật Hòa giải, đối thoại ngoài tố tụng tại Tòa án để trình Quốc hội.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác giải quyết, xét xử trong nửa đầu nhiệm kỳ và năm 2018 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các Tòa án đã giải quyết 1.379.709 vụ trong tổng số 1.438.845 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 95,9%); tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Tòa án giảm dần qua các năm (năm 2016 là 1,3%; năm 2017 là 1,2% và năm 2018 là 1,14%), đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội; chất lượng xét xử được bảo đảm. Nhiều vụ án, nhiều bị can bị khởi tố tại phiên toà; các kiến nghị của Hội đồng xét xử đảm bảo chính xác, phù hợp với tình tiết vụ án và được các cơ quan liên quan chấp nhận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ