Thời sự

15 tàu bay xếp hàng chờ cất cánh rời Tân Sơn Nhất ngày giáp Tết

11:03 19/01/2020
Hình ảnh cho thấy 15 chiếc tàu bay phải xếp hàng dài chờ cất cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất
Hình ảnh cho thấy 15 chiếc tàu bay phải xếp hàng dài chờ cất cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất
6h sáng 19/1, chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Từ trên đài quan sát của Trung tâm tiếp cận Tân Sơn Nhất (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam), có thể thấy được cảnh tượng quá tải của sân bay lớn nhất cả nước này.

Thời điểm này, chúng tôi đếm được có 15 chiếc máy bay lớn nhỏ xếp hàng từ sân đỗ ra đường băng chờ cất cánh. Cảnh tượng không khác gì ùn tắc, kẹt xe trên đường bộ.

Sân bay Tân Sơn Nhất có 2 đường băng song song, nhưng vì khoảng cách quá gần nên không thể cùng một lúc có cả 2 chuyến bay cùng cất, hạ cánh, mà phải thay phiên nhau. Cứ chiếc này cất cánh xong thì chiếc kia mới được hạ cánh. Trung bình 3 phút có 2 chiếc cất, hạ cánh.

Chúng tôi theo dõi khoảng thời gian để một chiếc máy bay sau khi đã đón đủ khách và lăn từ sân đỗ ra đến đường băng, đến khi cất cánh từ 45 phút đến 60 phút. Điều đó có nghĩa, nếu thời gian khởi hành của một chuyến bay theo giờ bán vé là 7h sáng, thì phải hơn 8h mới cất cánh được, chậm hơn 1 tiếng.

Máy bay ở Tân Sơn Nhất cất cánh chậm, khi về các sân bay địa phương cũng chậm và máy bay quay vòng cũng chậm theo. Đó là cả một dây chuyền chậm chuyến khép kín hiện nay của ngành hàng không Việt Nam, nhất là những ngày cao điểm Tết này.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất thời điểm đầu giờ sáng 19/1:Keyword đầu tiên có dấuHàng chục chiếc tàu bay chờ đón khách để đưa về quê đón Tết cùng gia đìnhKeyword đầu tiên có dấuSau khi đã "no" khách, máy bay phải xếp hàng nối đuôi nhau ra đường cất cánh. Trong hình là 15 chiếc tàu bay nối đuôi nhau sáng 19/1, cảnh không khác gì ùn tắc trên đường bộKeyword đầu tiên có dấuThời gian từ sân đỗ "bò" ra đến đường băng để cất cánh ít nhất 45 phút đến hơn 60 phútKeyword đầu tiên có dấuVietjet là hãng thường xuyên bị hành khách phàn nàn về chậm trễ chuyến, nhưng mấy ai biết rằng hãng không rất khốn khổ vì chuyện chậm trễ nàyKeyword đầu tiên có dấuỞ trên đài chỉ huy, cán bộ kiểm soát không lưu rất vất vả để điều hành các chuyến bay cất hạ cánh an toànKeyword đầu tiên có dấuDịp cao điểm Tết, trung bình mỗi ngày có trên 900 chuyến bay cất hạ cánh đến Tân Sơn Nhất, cao điểm 28 Tết có 965 chuyếnKeyword đầu tiên có dấuCất cánh chậm, kéo theo tàu bay hạ cánh cũng chậm. Đó là lý do chậm trễ chuyến dây chuyềnKeyword đầu tiên có dấuNhiều hành khách rất bực bội bị delay nhiều giờ. Lý do chính là hạ tầng của Tân Sơn Nhất đang rất quá tải

Theo baogiaothong.vn

Bình luận của bạn đọc