“Vũ khí đặc biệt” trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đã có hai vạn chiếc xe đạp được dùng để thồ lương thực và trở thành một loại “vũ khí đặc biệt” của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

“Vũ khí đặc biệt” trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không chỉ ngợi ca những trận đánh quyết định trong vùng lòng chảo Tây Bắc của Tổ quốc, mà còn luôn tự hào với sức mạnh của toàn dân tộc hướng tới chiến trường. 

Trong chiến thắng vĩ đại ấy, không thể không nhắc tới sự đóng góp của những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường.

Những chiếc xe thồ đã làm lên con đường vận tải “huyền thoại”, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. 

Không một người Pháp nào khi đó có thể ngờ tới một chiếc xe đạp do chính họ sản xuất khi được gia cố lại toàn bộ từ vành, săm, lốp, nan hoa tới cả tay cầm đã trở thành loại phương tiện có sức chở ghê gớm đến vậy. 

Chiếc xe thồ của anh Ma Văn Thắng, dân công tỉnh Phú Thọ đã trở tới 370 kg lương thực. 

Chiếc xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên từng khiến cả thể giới kinh ngạc là một biểu tượng sống của sự sáng tạo, sức mạnh của chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện.

60 năm trước, trong những điều không ngờ dẫn đến thất bại của mình trên chiến trường, người Pháp chắc hẳn sẽ không thể quên chiếc xe đạp do chính họ sản xuất. 

Chính một nhà báo Pháp sau này đã viết: "Trong cuộc tranh cãi vì sao Pháp thua trận ở Điện Biên Phủ, không ít tướng tá Pháp đã đổ tội cho việc chưa hề có binh thư nào của phương Tây đề cập đến các kỹ thuật kém hiện đại như chiếc xe đạp thồ".

Theo VTV.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...