“Sân chơi” cho các học giả quốc tế nghiên cứu kinh tế Việt Nam

GD&TĐ - Hội thảo chuyên đề Nghiên cứu kinh tế quốc tế Việt Nam đầu tiên vừa được tổ chức tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT Việt Nam. 

Hội thảo chuyên đề nghiên cứu kinh tế quốc tế Việt Nam
Hội thảo chuyên đề nghiên cứu kinh tế quốc tế Việt Nam

Hội thảo tạo sân chơi cho các học giả quốc tế trao đổi ý tưởng nghiên cứu và thảo luận về các chính sách kinh tế nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế Việt Nam cũng như các quốc gia mới nổi khác.

Từ dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam Phó giáo sư Mathews Nkhoma cho biết Việt Nam là một trong những nền kinh tế mới nổi có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới.

“Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập với kinh tế khu vực và toàn cầu”, Phó giáo sư chia sẻ. “Điều này đem đến những cơ hội phát triển, cũng như nhiều thách thức đi kèm. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu học thuật đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tư vấn chính sách cho chính phủ”.

Hội thảo chuyên đề có sự tham gia của các học giả đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Hơn 30 bài nghiên cứu đã được trình bày tại hội thảo, trong đó có một bài phát biểu chính và ba phiên thảo luận diễn ra song song trong cùng một ngày.

Các học giả trong một phiên thảo luận do TS David Emanuel Andersson trình bày về lĩnh vực du lịch và khách sạn
 Các học giả trong một phiên thảo luận do TS David Emanuel Andersson trình bày về lĩnh vực du lịch và khách sạn

Phó giáo sư Nkhoma cho biết các nghiên cứu trình bày tại hội thảo chỉ ra được nhu cầu hợp tác trong khu vực cũng như trên toàn cầu nhằm tạo ra những cơ hội không biên giới, đồng thời đề xuất giải pháp cho các vấn đề kinh tế mới nổi.

Ông nói: “Các bài nghiên cứu đề cập đến nhiều vấn đề kinh tế nổi cộm như ngoại thương và phát triển kinh tế, thuế phát thải và tuân thủ các vấn đề về môi trường, ô nhiễm không khí, đầu tư trực tiếp nước ngoài và năng suất, dân số già, toàn cầu hóa và công nghiệp hóa, và bất bình đẳng trong hạnh phúc và thịnh vượng”.

TS Nguyễn Vũ Hồng Thái - ĐH RMIT Việt Nam - trình bày nghiên cứu về chính sách tiền tệ
 TS Nguyễn Vũ Hồng Thái - ĐH RMIT Việt Nam - trình bày nghiên cứu về chính sách tiền tệ

Ông còn chia sẻ thêm rằng, “tại Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, một trong những lĩnh vực được các nhà nghiên cứu quan tâm là các thị trường đang phát triển và mới nổi. Các học giả trong nhóm này làm nghiên cứu, đồng thời đưa ra lời khuyên về chính sách liên quan đến các vấn đề nổi cộm trong kinh tế phát triển và thị trường tài chính, đặc biệt tập trung vào các nền kinh tế mới nổi.

Nhóm nghiên cứu này hiện gồm các chuyên gia trong những lĩnh vực gồm thể chế, thương mại quốc tế, tín dụng và lĩnh vực ngân hàng, đô thị và phát triển bền vững, và sức khỏe và an toàn thực phẩm”.

Theo Trường ĐH RMIT Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ