“Quan ăn đất” Hải Phòng dắt nhau hầu tòa

Liên quan đến vụ san lấp, chia lô, bán kiếm lời bất chính nhiều tỷ đồng từ đất nông nghiệp, 2 cựu lãnh đạo phường cùng với 4 bị can khác bị khởi tố, nhận án tù.

Khu đất liên quan đến 6 bị cáo bị đưa ra xét xử đã và đang hình thành một khu đô thị mới với các tòa nhà 2-3 tầng được xây dựng kiên cố trái phép.
Khu đất liên quan đến 6 bị cáo bị đưa ra xét xử đã và đang hình thành một khu đô thị mới với các tòa nhà 2-3 tầng được xây dựng kiên cố trái phép.

Vừa qua, Tòa án nhân dân quận Kiến An (Hải Phòng) đưa vụ án liên quan đến sai phạm đất đai tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An (Hải Phòng) ra xét xử, sau nhiều lần bị hoãn, trả hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra điều tra bổ sung.

6 bị cáo hầu tòa gồm: Bị can Chu Đức Khói- nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa và cùng cấp Phó Vũ Văn Nguyên bị Viện kiển sát cùng cấp truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; 

4 bị cáo còn lại: Bùi Đức Hùng, Đào Vĩnh Chính, Bùi Bá Toàn, Nguyễn Ngọc Luận bị truy tố tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Căn cứ tài liệu điều tra của Cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An (Hải Phòng), ngày 8-8-1998, Nguyễn Ngọc Luận (58 tuổi), ở số 127 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân (Hải Phòng) được UBND phường Đồng Hòa, quận Kiến An, ký hợp đồng cho thuê 1.800m 2 đất (là đất nuôi trồng thủy sản), thời hạn 20 năm. 

Đầu tháng 6/2010, do nuôi cá không hiệu quả, Luận chuyển nhượng 1.000m 2 cho Bùi Đức Hùng (50 tuổi), ở tổ Tân Khê, phường Đồng Hòa, quận Kiến An (Hải Phòng) với giá 1 triệu đồng/m 2 . 

Biết Hùng không nuôi trồng thủy sản mà san lấp chia lô bán nên Luận thỏa thuận trên giấy tờ giữa hai người là: “mọi rủi ro sau này đều do Hùng tự chịu trách nhiệm”. 

Còn Hùng, do thấy có người đã từng san lấp đất nuôi trồng thủy sản xây nhà ở nên làm theo cách này, chia lô bán kiếm lời. Y đã chiếm đoạt đất nông nghiệp, bán cho hơn chục người. Trừ tiền vốn, chi cho người môi giới và một số khoản khác, đối tượng Hùng thu lợi bất chính 1,4769 tỷ đồng.

6 bị cáo bị truy tố liên quan đến vụ án đất đai tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An (Hải Phòng).

Cùng thời gian này, Bùi Bá Toàn (69 tuổi), ở tổ Tân Khê, phường Đồng Hòa, quận Kiến An (Hải Phòng), đang sử dụng khoảng 4.521m 2 đất, liền kề khu đất Nguyễn Ngọc Luận sử dụng (là đất do UBND phường Đồng Hòa ký hợp đồng giao khoán để nuôi trồng thủy sản và cho thuê 20 năm kể từ năm 1998). 

Tháng 10-2010, thấy nuôi trồng thủy sản không hiệu quả nên Toàn bán cho Bùi Đức Hùng và Đào Vĩnh Chính (44 tuổi), ở tổ Tân Khê, cùng phường Đồng Hòa 2.480m 2 lấy 2,7 tỷ đồng. Trong đó, Chính huy động 1,1 tỷ đồng vốn bằng thủ đoạn gạ bán đất giá rẻ cho 5 hộ dân, với điều kiện ứng tiền trước. 

Còn Hùng huy động bằng cách rủ chị gái và em trai đóng góp 1,6 tỷ đồng. Số đất mua được, Hùng và Chính san lấp rồi bán cho hàng chục người dân, thu hơn 4,93 tỷ đồng. Trừ vốn mua đất cùng khoản chi hoa hồng cho người môi giới và chi phí khác, Hùng và Chính thu lợi bất chính hơn 1,5 tỷ đồng. 

Trong đó Chính được chia 455triệu đồng, số còn lại Hùng hưởng. Như vậy, cộng cả khoản mua đất từ Nguyễn Ngọc Luận và Bùi Bá Toàn, san lấp chia lô bán cho nhiều hộ dân, Bùi Đức Hùng thu lợi bất chính gần 2,53 tỷ đồng.

Cuối năm 2011 và đầu năm 2013, Bùi Đức Hùng và Đào Vĩnh Chính tự nguyện gửi giao nộp gần 2 tỷ đồng tiền thu lời bất chính (trong đó của Hùng là 1,663 tỷ đồng) cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả thiệt hại đã gây ra.

Cũng theo tài liệu điều tra, 2 bị can Nguyễn Ngọc Luận, Bùi Bá Toàn hiểu rõ việc làm của mình cũng như hành vi mua đất nuôi trồng thủy sản để san lấp, chia lô bán nền của 2 bị can Bùi Đức Hùng và Đào Vĩnh Chính nhưng tất cả vì hám lợi nên nhắm mắt tiếp tay. 

Còn người dân biết rõ đây là đất nuôi trồng thủy sản mua có thể bị Nhà nước thu lại, nhưng vì ham rẻ vẫn bỏ tiền “đầu tư”, thậm chí có người ở tỉnh ngoài phải nhờ vả, cậy cục người quen đứng tên mua hộ.

Việc mua bán chỉ được 2 bên viết và trao cho nhau mảnh giấy viết tay bất hợp pháp. Đặc biệt, trong số các hộ dân xây dựng nhà 2-3 tầng kiên cố trị giá cả tỷ đồng có không ít người là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, công an, cán bộ ngân hàng…

Gần 10 nghìn mét vuông đất bị các đối tượng ngang nhiên chia lô, bán trái phép. Sự việc diễn ra rầm rộ trong nhiều năm, tàu bơm cát, xe tải chở nguyên vật liệu ra vào ngày đêm phục vụ cho việc san lấp, thi công, xây dựng nhà trái phép. 

Ấy vậy, nguyên Chủ tịch UBND phường Chu Đức Khói, Phó Chủ tịch UBND phường Vũ Văn Nguyên (phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai), cán bộ địa chính tại phường Đồng Hòa không hề hay biết (!?). Phải chăng biết mà làm ngơ, buông lỏng quản lý, không đôn đốc kiểm tra và ngăn chặn kịp thời mới dẫn tới sự thể như ngày hôm nay hay vì lý do tế nhị nào khác.

Đáng nói hơn, nhiều đơn vị chức năng của quận Kiến An, của Hải Phòng như: địa chính, thanh tra xây dựng, Hạt Đê điều… có tới xử phạt, nhưng không hiểu sao vụ việc không được giải quyết dứt điểm. Các đơn vị thuộc ngành điện, nước chỉ biết ký hợp đồng với những hộ dân trên mà không hề biết đó là hoạt động xây dựng nhà trái phép. 

Còn các hộ dân nghĩ rằng “đã xử lý hành chính là yên tâm” nên tiếp tục vi phạm. Sau khi một số cán bộ của phường phát hiện, báo cáo lãnh đạo của mình nhưng đều bị “bỏ ngoài tai”.

Đến khi hành chục ngôi nhà kiên cố 2-3 tầng mọc lên như một khu đô thị mới, lúc này cơ quan chức năng sờ tới thì sự thể đã rồi.

Tình trạng vi phạm nghiêm trọng trên không chỉ là nguyên nhân dẫn đến hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp thuộc quy hoạch dải cây xanh của đô thị trên hai bờ sông Lạch Tray bị chiếm đoạt mà còn phát sinh nhiều vấn đề nan giải, phức tạp trong quá trình xử lý những công trình nhà xây dựng sai phạm, dẫn tới thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho người dân.

Với các hành vi vi phạm pháp luật của mình, 6 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân quận Kiến An (Hải Phòng) tuyên phạt: Chu Đức Khói và Bùi Bá Toàn cùng mức án 9 tháng tù, Nguyễn Ngọc Luận 6 tháng tù, 3 bị cáo đều được hưởng án treo; còn Bùi Đức Hùng 24 tháng tù, Vũ Văn Nguyên 12 tháng tù và Đào Vĩnh Chính 9 tháng tù.

Vụ án nghiêm trọng, được cơ quan điều tra mất nhiều công sức mới hoàn thiện hồ sơ, làm rõ hành vi sai phạm của 6 bị can, đưa ra truy tố trước pháp luật. Dư luận đang rất quan tâm đến vụ án này. 

Tuy nhiên, một điều bất thường, tại phiên tòa xét xử ngày 23/6 được cho là công khai, Tòa án nhân dân quận Kiến An đã bất ngờ nghiêm cấm không cho bất kỳ một ai chụp ảnh, quay phim các bị cáo cũng như Hội đồng xét xử, thậm chí ngồi ở dưới phòng chụp lên cũng không được phép. 

Một phóng viên nữ của một tờ báo địa phương tại Hải Phòng đã bị ngăn cản, rơi máy. Rất may chiếc máy ảnh trị giá cả chục triệu đồng của phóng viên này không bị hỏng.

Theo An ninh Thủ đô

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.
Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.