‘Nóng’ với thỉnh vong giải nghiệp tại chùa Ba Vàng và mức phạt kẻ sàm sỡ phụ nữ trong thang máy

Hoạt động thỉnh vong, giải nghiệp tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) gây bức xúc trong xã hội; mức phạt 200.000 đồng cho hành vi cưỡng ép phụ nữ trong thang máy bị cho là không thoả đáng và những cái chết thương tâm vì đuối nước của 8 học sinh ở Hoà Bình … là những thông tin gây tác động mạnh tới dư luận trong tuần qua.

‘Nóng’ với thỉnh vong giải nghiệp tại chùa Ba Vàng và mức phạt kẻ sàm sỡ phụ nữ trong thang máy

Truyền bá chuyện vong báo oán

Ngày 20/3, báo Lao động đưa tin chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu cả trăm tỷ đồng tiền giải nghiệp kiếp trước.

Chú thích ảnh
Chùa Ba Vàng tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí. Ảnh: TTXVN phát

Theo bài báo, tại chùa Ba Vàng - cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc, nhiều năm nay công khai diễn ra việc truyền bá quan niệm “mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều do oán hồn gây ra”, “con người chịu khổ vì đã gây “nghiệp” từ các kiếp trước; “muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Đáng chú ý, tại ngôi chùa này, có những phật tử đăng đàn thuyết giải về Nhân – Quả, trong đó liên tục buông lời xúc phạm tới những nạn nhân xấu số đã tử vong và các anh hùng liệt sĩ. 

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, dư luận xã hội “dậy sóng”. Đa số các ý kiến bày tỏ sự bất bình trước hoạt động mang màu sắc mê tín dị đoan, đi ngược giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên, vẫn có các con nhang đệ tử của chùa Ba Vàng lên tiếng bênh vực hoạt động này. Sư trụ trì chùa Ba Vàng đã livestream trên mạng xã hội về vụ việc này, và một số ý kiến tại buổi livestream này tiếp tục bị dư luận phản đối.

Chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn khẩn số 1710/UBND-VX1, về việc xác minh rõ nội dung báo chí phản ánh. UBND thành phố đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác chuyên môn đến làm việc trực tiếp tại chùa Ba Vàng.

Ngày 21/3, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ sự việc, chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa và xử lý đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN về việc chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá “thỉnh vong giải nghiệp”, thu hàng trăm tỷ đồng, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ “rất buồn cho hình ảnh của Phật giáo".

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình đã ký văn bản số 169/VP-TT, truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhằm làm rõ một số thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) mà dư luận đã phản ánh. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã ký văn bản số 1013/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị xử lý một số thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường  công tác quản lý nhà nước về di tích; kịp thời ngăn chặn việc truyền bá hoạt động mê tín dị đoan…Văn bản nêu rõ: Tỉnh Quảng Ninh cần thông tin kết quả kiểm tra, xử lý tới các cơ quan thông tấn, báo chí và báo cáo về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 25/3.

Đồng thời, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng ký văn bản số 1014/BVHTTDL-DSVH gửi Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc xử lý một số thông tin liên quan đến lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi. 

Bất bình với mức phạt không đủ sức răn đe

Chú thích ảnh
Kênh truyền hình Vnews của TTXVN đưa tin về vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Nguồn: Cắt màn hình bản tin Vnews

Ngày 18/3, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ra quyết định xử phạt Đỗ Mạnh Hùng (47 tuổi, quê Hải Phòng) 200.000 đồng, người có hành vi sàm sỡ cô gái trẻ trong thang máy chung cư ngày 4/3.

Trước đó, trong một đoạn video trích xuất từ camera giám sát của một tòa nhà chung cư ở Hà Nội, một người đàn ông bất ngờ dồn nữ sinh đại học vào góc thang máy, dùng vũ lực để giở trò sàm sỡ và hôn cô gái. Đoạn video nhanh chóng bị phát tán trên mạng, gây phẫn nộ trong dư luận. Cộng đồng và cơ quan chức năng đã tìm ra đối tượng Đỗ Mạnh Hùng.  Đỗ Mạnh Hùng từng đồng ý công khai xin lỗi song 2 lần tổ chức xin lỗi đều vắng mặt. 

Việc đối tượng Đỗ Mạnh Hùng chỉ bị phạt 200.000 đồng cho hành vi sàm sỡ phụ nữ khiến dư luận lại dậy sóng. Đa số ý kiến cho rằng cần xử nghiêm hơn nữa bởi mức phạt 200.000 đồng hoàn toàn chưa đủ sức răn đe với những hành vi gây nguy hiểm cho phụ nữ. Thậm chí, trên các diễn đàn, xuất hiện những lời mỉa mai về mức phạt này. Trên mạng xã hội còn xuất hiện trào lưu đăng ảnh, tên, địa chỉ của nhân vật Đỗ Mạnh Hùng kèm lời kêu gọi tẩy chay đối tượng này trong cộng đồng.

Vụ việc này cũng đã lên báo nước ngoài. Theo bài viết đăng ngày 21/3 trên hãng tin nổi tiếng  của Pháp AFP, hình phạt dành cho người đàn ông có hành vi sàm sỡ và cưỡng ép phụ nữ kia là quá nhẹ. Bản tin của AFP đã được nhiều báo và cơ quan truyền thông các nước đăng tải lại.

Cái chết thương tâm của 8 học sinh Hoà Bình

Vào hồi 15 giờ ngày 21/3, tám học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình đi tắm sông Đà tại khu vực bãi cát, xóm Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình đã bị đuối nước thương tâm.

Chú thích ảnh
Khúc sông nơi các em học sinh bị đuối nước. Ảnh: Nhan Sinh/TTXVN

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Hòa Bình đã điều các cán bộ chiến sĩ, xe cứu nạn, xe cứu thương, xuồng máy cùng nhiều trang bị, phương tiện đến hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân. Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình cùng chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để phối hợp chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã vớt được 8 thi thể đưa lên bờ, xác định danh tính, lập biên bản vụ việc và tiến hành các thủ tục theo quy định.

Vụ đuối nước thương tâm này là lời cảnh báo đến các gia đình và nhà trường trong việc cần tích cực tuyên truyền, giáo dục học sinh, con em các biện pháp phòng chống đuối nước, nhất là khi mùa hè đang đến gần.

Chiều tối 21/3, ngay sau khi nhận được tin 8 học sinh tiểu học và THCS tại tỉnh Hòa Bình ra sông Đà chơi bị đuối nước tử vong thương tâm, Ủy ban Quốc gia về Trẻ em đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước với trẻ em nói riêng.

Theo Ủy ban Quốc gia về Trẻ em, các tỉnh thành cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em; Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa bão và mùa nước nổi; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho người dân và trẻ em.

Các tỉnh thành tiếp tục hướng dẫn triển khai thực hiện việc xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em; Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại cơ sở; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm; Rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em, cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm.

Ngành giáo dục và đào tạo tăng cường phối hợp với cơ quan Lao động Thương binh và Xã hội, Đoàn thanh niên thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở trường học, trong gia đình và cộng đồng

Tối cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Trẻ em đã cử Đoàn công tác của Ủy ban lên tỉnh Hòa Bình thăm hỏi, động viên và gửi lời chia buồn tới gia đình các cháu. Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa; lãnh đạo Cục bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội); Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành của tỉnh Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân.

Ngày 22/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc 8 cháu nhỏ bị đuối nước ở tỉnh Hòa Bình. Thủ tướng yêu cầu: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.... thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về trẻ em số 1123/UBQGTE ngày 21/3/2019 về tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em. Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo, điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp các cháu bị đuối nước và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/3/2019.

Theo Baotintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ