“Giảm giá siêu chất…” - phải lòng hàng Việt

GD&TĐ - “Nhằm thay đổi thói quen người tiêu dùng Việt mua hàng online nhiều hơn, “Giảm giá siêu chất và chất lượng chính hãng” là chủ đề được chọn cho “Ngày mua sắm trực tuyến” (Online Friday 2018) diễn ra trong 24 tiếng ngày 7/12” - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin.

Chương trình “Black Friday” đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng
Chương trình “Black Friday” đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng

Kỳ vọng hơn 1,3 triệu đơn hàng chỉ trong 1 ngày

Theo ông Đặng Hoàng Hải (Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), năm nay, Ban tổ chức đã phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức, đồng hành, chuẩn bị nhiều giải pháp xoay quanh trục chính là sự hài lòng của người tiêu dùng, với 2 trọng tâm: “Sản phẩm chính hãng và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ”; “Nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng”.

Năm 2018, thị trường thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, có nhiều đột phá. Đáng chú ý, sự sôi động của xu hướng phát triển nền kinh tế số đã cộng hưởng với chủ trương đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ số, phát huy các cơ hội trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

Khai mạc “Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số - thương mại điện tử và kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến năm 2018” (30/11), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Thế giới đang chứng kiến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự bùng nổ của các công nghệ số, ứng dụng thương mại đa kênh, mở ra một thời đại phát triển mới cho nền kinh tế thế giới, cũng như cơ hội mới cho Việt Nam. Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cả cơ hội và thách thức to lớn đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, cũng như của mỗi cộng đồng, cá nhân, doanh nghiệp”.

Chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến” (Online Friday) tổ chức lần thứ 5 liên tiếp (kể từ 2014). Bộ Công Thương cho rằng đây là dịp để cộng đồng doanh nghiệp cùng xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; Xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung tại Việt Nam trong thời gian tới. Bộ này cũng khẳng định, Chương trình đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng (số doanh nghiệp tham gia, các sản phẩm, đơn hàng, doanh số tăng trưởng qua mỗi năm, kiểm soát giá ảo, sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng).

20 ngân hàng sẽ hỗ trợ hoạt động thanh toán, cash - back cho người tiêu dùng sử dụng thẻ thanh toán trong hoạt động mua sắm tại sự kiện “Online Friday”. Các hệ thống trung gian thanh toán, cổng thanh toán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp thanh toán và phí thanh toán trong thời gian diễn ra chương trình.

Đáng chú ý, năm nay để “lấy lòng” người tiêu dùng, đã có sự chú trọng phát triển các giải pháp công nghệ cũng như quy trình phối hợp với các đơn vị để kiểm soát doanh nghiệp tham gia phải đăng ký sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm góp phần bảo đảm cho sự trải nghiệm của người tiêu dùng trong “Ngày hội mua sắm trực tuyến”.

Nếu năm 2014 tổng doanh thu “Ngày mua sắm trực tuyến” chỉ dừng ở mức 160 tỷ đồng, thì đến năm 2017 tổng doanh số đã đạt 1.223 tỷ đồng (với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia). Đáng chú ý, có tới 1,3 triệu đơn hàng được giao dịch thành công chỉ trong 24 giờ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến” đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế theo định hướng Chính phủ đề ra, về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên thế giới.

Ngày mua sắm trực tuyến (Black Friday) 2018 khẳng định “chất” của hàng Việt
  • Ngày mua sắm trực tuyến (Black Friday) 2018 khẳng định “chất” của hàng Việt

Lợi gì cho người bán, người mua?

“Ngày mua sắm trực tuyến” (Online Friday) đã được Chính phủ phê duyệt tổ chức thường niên vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 hàng năm (kể từ năm 2014).

Ngay từ đầu năm đến nay, thông qua các chương trình thứ Sáu hàng tuần, hàng tháng, các sự kiện “BigDay” mùa Hè, mùa Thu, các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đã triển khai nhiều chương trình đến người tiêu dùng, với số lượng doanh nghiệp giới hạn và truyền thông đến một nhóm khách hàng phù hợp, nhằm hoàn thiện các quy trình và hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia sự kiện, từ đó phát triển một quy trình tham gia sản phẩm trong ngày 7/12. Đối với sản phẩm chính hãng, ưu tiên hỗ trợ với hệ thống

banner, hiển thị thuận tiện nhất cho người dùng khi truy cập vào website “OnlineFriday.vn” trong ngày diễn ra sự kiện, ước tính lượng truy cập sẽ trên 2 triệu lượt ghé thăm.

Doanh nghiệp được yêu cầu có cam kết, khi đưa sản phẩm lên hệ thống bán hàng online trong sự kiện này phải cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của hàng hoá. Thêm nữa, có sự phối hợp với các hệ thống so sánh giá, nhằm đảm bảo các sản phẩm trước khi đưa lên hệ thống được kiểm tra, so sánh với giá thị trường. Cùng với giải pháp về công nghệ, có sự phối hợp cùng các nhà sản xuất và phân phối hàng chính hãng.

Để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng trong sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến”, thông tin về những sản phẩm chất lượng được chú trọng trước khi đến được người tiêu dùng. Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết đã chuẩn bị hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, đảm bảo lượng truy cập đến 5 triệu lượt truy vấn và 150.000 tương tác tại cùng thời điểm. Thêm nữa, ứng dụng điện thoại di động và QR Code trong các tương tác với người tiêu dùng được triển khai. Người tiêu dùng có thể tham gia các deal giảm giá shock, qua việc quét QR Code (trên truyền hình, màn hình máy tính, điện thoại di động, gian hàng QR tại sự kiện Bigoff); Mua hàng bằng QR Code, thanh toán điện tử.

Bộ Công Thương khẳng định: Không ưu tiên cho các doanh nghiệp thân thiết, nhà tài trợ về các quy định và kiểm soát chất lượng. Chương trình “Online Friday” được “mở” cho tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh trực tuyến trên toàn quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…