Dự án nghìn tỉ xuất hiện nhiều đoạn sạt lở

GD&TĐ - Phân thân của kênh thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (đoạn qua xã Đức Lạc - huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều đoạn sạt lở, để lộ ra những hố sâu. Sự cố xảy ra đã 10 ngày nhưng chưa được khắc phục trong khi theo lí giải của các đơn vị liên quan, nguyên nhân chính là do “vận hành chưa nhịp nhàng”.

Người dân địa phương vô cùng bức xúc khi dự án nghìn tỷ luôn xảy ra sự cố
Người dân địa phương vô cùng bức xúc khi dự án nghìn tỷ luôn xảy ra sự cố

Xuất hiện nhiều đoạn sạt lở

Ghi nhận của Báo GD&TĐ tại khu vực kênh đi qua thôn Yên Thắng và Thượng Tiến, xã Đức Lạc - huyện Đức Thọ cho thấy, hơn 100m thân kênh đã bị sạt lở, đất đá bị cuốn xuống ruộng, mái kênh bằng bê tông lộ rõ hàm ếch. Cách địa điểm này khoảng 200m cũng xuất hiện thêm một vị trí sạt lở kéo dài 20m ở phía đối diện, ăn sâu vào bờ kênh.

Theo ông Nguyễn Đức Hiếu (60 tuổi, thôn Yên Thắng), người dân phát hiện tình trạng thân kênh bị sạt lở cách đây khoảng 10 ngày. Thời điểm đó, nước trong kênh tràn ra ngoài, chảy mạnh. Sau đó, đất đá ở thân kênh bị cuốn trôi. Nhận thấy tình trạng bất thường nên ông đã báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, chưa thấy đơn vị hoặc ngành chức năng nào xuất hiện để ghi nhận và khắc phục hậu quả.

Điểm bị sạt lở nằm trong hệ thống kênh chính của Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang dài hơn 16 km, đi qua địa bàn huyện Vũ Quang và Đức Thọ, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Hệ thống kênh dẫn nước này có tổng mức đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính là đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2km. Công trình này chính thức được vận hành vào tháng 12/2018. Trước đó, trong quá trình thi công, vào trung tuần tháng 7/2018, tại một số hạng mục đã bị sạt lở, bê tông đáy, bê tông mái đứt gãy ngổn ngang.

Mái kênh bị sạt lở nghiêm trọng
  • Mái kênh bị sạt lở nghiêm trọng

Lỗi vận hành

Trước đó, vào tháng 7/2018, khi công trình bị sạt lở tại đoạn kênh K1+008 đến K1+033 và đoạn kênh từ K2+122 đến K2+292, bê tông đứt gãy ngỗn ngang…, cơ quan chức năng đã giải thích là do “thủy ngầm” phá hỏng. Theo đó, do mưa lớn thẩm thấu vào đất, kết hợp mực nước ngầm dâng cao làm vỡ kết cấu nền đất, gây xói lở, làm nứt gãy bê tông.

Lý giải về nguyên nhân gây sạt lở thân kênh lần này, một cán bộ Ban quản lý dự án phân bua: “Nguyên dân là do quá trình vận hành chưa nhịp nhàng dẫn đến nước tràn ra ngoài làm lở mái kênh. Sắp tới chúng tôi sẽ cho gia cố lại”.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Xây dựng thủy lợi Hải Phòng (đơn vị thi công công trình) cho biết: “Nguyên nhân để xảy ra việc này là trong quá trình tích nước để tưới tiêu do nước tràn qua gây sạt lở. Lỗi này thuộc về ban quản lý công trình”.

Ông Nguyễn Trọng Tâm, cán bộ kỹ thuật thuộc Ban quản lý dự án giải thích thêm: “Bị xảy ra như vậy là do quá trình vận hành tưới tiêu sơ suất, chưa đồng bộ nên trong quá trình tích nước đã không kịp mở cống nên dẫn đến trào nước gây sạt lở hai bên thân kênh”.

Ngoài những bất cập về quản lý hệ thống cống và điều tiết nguồn nước, người dân nơi đây cũng đặt câu hỏi về chất lượng công trình, bởi công trình cảnghìn tỷ đồng nhưng nước mới tràn kênh đã bị sạt lở nặng. Điều này, theo người dân địa phương là một sự nguy hiểm, gây mất an toàn khi người dân đi lại khu vực này.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng. Công trình xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc huyện Vũ Quang với tổng diện tích lưu vực 408km2, dung tích hồ chứa 932,7 triệu m3 nước.

Công trình sẽ cung cấp nước cho mỏ sắt Thạch Khê và các khu công nghiệp khác, phục vụ tưới cho 32.585ha đất canh tác của 8 huyện, thị xã và 5.991ha nuôi trồng thủy sản, kết hợp phát điện 15 MW đồng thời, giảm lũ cho hạ du.

Dự án được tách thành 3 tiểu dự án độc lập, trong đó Bộ NN&PTNT đầu tư 2 tiểu dự án, gồm: công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi và hệ thống kênh. UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ