“Bình mới rượu cũ”- Grab dần lộ chiêu độc quyền?

GD&TĐ - Không chỉ khiến khách hàng nhớn nhác vì chuyển đổi từ GrabPay Credits sang ví điện tử GrabPay by Moca, Grab đang khiến nhiều người không hài lòng, bởi chỉ có thể hỗ trợ liên kết với ví điện tử khi có thẻ ATM của 8 ngân hàng (chỉ định sẵn).  

Hiện tại, đi Grab (ô tô, xe máy) đều không thể sử dụng ví GrabPay, dù tài khoản còn tiền. Bắt buộc phải kích hoạt GrabPay by Moca theo yêu cầu của Grab
Hiện tại, đi Grab (ô tô, xe máy) đều không thể sử dụng ví GrabPay, dù tài khoản còn tiền. Bắt buộc phải kích hoạt GrabPay by Moca theo yêu cầu của Grab

Khách hàng ngơ ngác

Hơn 1 tuần nay, những người dùng ứng dụng gọi xe Grab trên smartphone, ngạc nhiên vì thấy GrabPay quen thuộc bị biến mất khỏi ứng dụng này, dù trong tài khoản vẫn còn tiền.

Sau đó, khi khách hàng truy cập ứng dụng Grab thì nhận được thông báo: “Bạn sẽ không bị mất tiền trong tài khoản GrabPay Credits (nếu có). Sau khi hoàn tất kích hoạt GrabPay by Moca, bạn có thể sử dụng tiền trong tài khoản...”.

Anh D.Minh (Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc: “Tôi không nhận được thông báo của Grab về việc khóa tài khoản GrabPay dù đã đi Grab từ lâu và vẫn dùng hình thức trả tiền trước. Đùng một cái Grab cho khóa ví. Quá coi thường khách hàng và đúng kiểu độc quyền”.

Cũng theo anh Minh, sau khi tự động khóa tài khoản ví của khách, Grab gửi một thông báo (trong ứng dụng này): “Khách hàng cần kích hoạt thành công ví điện tử của GrabPay by Moca để nạp tiền và sử dụng cả chức năng của ví”.

Khách hàng chỉ có thể sử dụng ATM của một số ngân hàng được Grab chỉ định để kích hoạt ví điện tử mới của hãng xe này hợp tác với Moca
  • Khách hàng chỉ có thể sử dụng ATM của một số ngân hàng được Grab chỉ định để kích hoạt ví điện tử mới của hãng xe này hợp tác với Moca

Tiện ích “nửa vời”?

Không chỉ khiến khách hàng nhớn nhác vì sự chuyển đổi từ hình thức GrabPay Credits sang hình thức ví điện tử Grab Pay by Moca, Grab còn khiến người quen dùng ví điện tử của hãng xe này không hài lòng, bởi chỉ có thể hỗ trợ khách liên kết với ví điện tử khi có thẻ ATM của 8 ngân hàng là: ACB, BIDV, Sacombank, SCB, Timo, VPbank, Vietcombank, VietinBank. Điều này đồng nghĩa với việc những người đi Grab sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng khác sẽ không được hỗ trợ liên kết thẻ với GrabPay by Moca và càng không thể hưởng hầu hết khuyến mại của Grab (vốn đã rất hiếm hoi trong thời gian gần đây). Thậm chí, ngay các thẻ quốc tế như thẻ ghi nợ của Vietcombank khi muốn kích hoạt GrabPay by Moca bắt buộc phải dùng 1 trong 2 dịch vụ Internet Banking, hoặc SMS Banking.

“Trải nghiệm” được cho là “mới mẻ” này của Grab thực chất là một sự chuyển đổi “Ví tiền”- kiểu “bình mới rượu cũ”- chuyển từ ví tiền do Grab tự thu trước của khách hàng (sử dụng dịch vụ của hãng này) sang cộng tác với Moca cũng thu trước tiền của khách. 

Theo thông báo của Grab, để sử dụng tài khoản thanh toán tương tự như GrabPay trước đây, khách hàng phải “kích hoạt ví GrabPay by Moca để trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt”. “Trải nghiệm” được cho là “mới mẻ” này của Grab thực chất là một sự chuyển đổi “ví tiền” - kiểu “bình mới rượu cũ”- chuyển từ ví tiền do Grab tự thu trước của khách hàng (sử dụng dịch vụ của hãng này) sang cộng tác với Moca cũng thu trước tiền của khách.

Ngày 24/10, thừa nhận gây bất tiện cho khách hàng trong thời điểm này, cán bộ phụ trách vấn đề ví GrabPay by Moca của hãng xe ứng dụng công nghệ Grab cho biết: “Grab đang trong quá trình triển khai chuyển đổi hình thức ví điện tử (thanh toán chuyến xe). Nên tạm thời nhiều khách hàng không kết nối thành công GrabPay by Moca, có thể không nhìn thấy số tiền hiển thị trong ví GrabPay Credits trước đây, cũng như không sử dụng được số tiền còn trong ví mà khách đã nạp vào trước đó”. Cán bộ của Grab cho biết khách hàng có thể “đợi thêm một thời gian nữa, khi mà số ngân hàng Grab hợp tác phát triển rộng hơn”, khi đó những khách hàng có thẻ của ngân hàng Grab hợp tác có thể kích hoạt và sử dụng GrabPay by Moca(!?).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...