80% - 90% các vụ tai nạn giao thông do người lái xe uống rượu bia

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP phát biểu buổi tại họp báo.
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP phát biểu buổi tại họp báo.

Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể Thành phố; đại diện lãnh đạo UBND - Ban ATGT 24 quận huyện và nhiều cơ quan báo chí đóng trên địa thành phố .

Đây là hoạt động tiếp nối Chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn TP được phát động từ năm 2016 (với thông điệp là “Không lái xe sau khi uống rượu, bia”), trong khuôn khổ Chương trình Dự án “Vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu” giai đoạn 2015 - 2019 tại TP. HCM do Quỹ Bloomberg Philanthropies (tổ chức phi Chính phủ Hoa Kỳ) hỗ trợ kỹ thuật. Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Kế hoạch truyền thông năm 2019 - là năm kết thúc Dự án giai đoạn 2015 - 2019.

Theo đó, đợt tuyên truyền này sẽ tập trung truyền thông qua Phát video clip trên sóng HTV từ 22/12/2019 cho đến 18/01/2020; qua mạng xã hội được thực hiện trên hai nền tảng chính là Youtube (02 video clip) và Facebook (bao gồm các quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông) được thực hiện song song với thời gian phát sóng trên truyền hình HTV. Đồng thời, thông qua công nghệ mới trên website là thể nghiệm phương thức tuyên truyền qua điện thoại thông minh cùng với website zappar.com.

Đặc biệt, hoạt động khởi động cho Năm An toàn giao thông 2020 tại TP. HCM, cũng với chủ đề Đã uống rượu, bia - Không lái xe” dự kiến sẽ được Ban ATGT TP tổ chức Lễ phát động vào cuối tháng 12/2019.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP, đại diện đơn vị Chủ Dự án tại TP. HCM, cho biết: “Theo kết quả khảo sát tại 3 địa phương là TP. HCM, Bình Dương và Hà Nội từ tháng 5 đến tháng 12/2018 do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với một số đơn vị thực hiện cho thấy, tỷ lệ nam giới gây ra có tới 80% - 90% các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia – lái xe.

Thời gian xảy tai tai nạn thường từ 18 giờ đến 24 giờ và cao hơn vào các ngày cuối tuần; phương tiện chủ yếu là xe máy với 70% - 90% số vụ. Cũng theo kết quả khảo sát này, tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia tại các nhà hàng, quán ăn chiếm 68%, trong đó khoảng 40% trong tình trạng bị say và tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ rất cao, khoảng 36%.

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, trong 9 tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông đường bộ toàn TP. HCM đã xảy ra 2.566 vụ (bao gồm va chạm giao thông), làm chết 464 người và bị thương 1.794 người.

Sở Y tế TP cũng cho hay, trong 9 tháng đầu năm 2019, ngành y tế thành phố đã tiếp nhận 17.207 trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó xét nghiệm có nồng độ cồn là 4.435 trường hợp, tử vong 170 trường hợp.

Thay mặt Thường trực Ban ATGTTP, ông Nguyễn Ngọc Tường đề nghị các sở, ngành TP, các tổ chức đoàn thể TP, các Hiệp hội vận tải, Khu chế xuất – Khu công nghiệp, các bến xe đầu mối, Ban ATGT quận, huyện và các đơn vị có liên quan, đặc biệt là các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” bằng nhiều hình thức, trong đó có việc phổ biến, vận động, hướng dẫn mọi người xem 02 video clip do Ban ATGT TP cung cấp ngay sau buổi họp báo này, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và góp phần kéo giảm tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan đến hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn;

Lực lượng CSGT TP (PC08) và công an các quận, huyện triển khai thực hiện tích cực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các các trường hợp tham gia giao thông vi phạm quy định nồng độ cồn, nhất là thời gian từ nay cho đến đợt Lễ hội trước trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ