Thói quen tưởng vô hại nhưng khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Nếu mẹ không thay đổi những thói quen xấu này với con, trẻ sẽ bị hô răng, răng lệch, gây ảnh hưởng lớn đến diện mạo sau này.

Thói quen tưởng vô hại nhưng khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Có nhiều thói quen xấu phổ biến ở trẻ nhỏ có thể gây ra hiện tượng răng khấp khểnh, hô, cắn hở và phải nhờ đến can thiệp y tế mới có thể nhai nuốt như bình thường.

Dưới đây là những thói quen tưởng như vô hại không chỉ ảnh hưởng răng sữa mà còn tác động cả đến răng vĩnh viễn của trẻ:

Mút ngón tay

Mút ngón cái hay các đồ vật tương tự, giúp trẻ có cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, nếu mút ngón liên tục quá 5 tuổi, sẽ gây ra mọc răng không đúng vị trí, gây hô, cắn hở… hệ quả là thẩm mỹ xấu, chức năng nhai ảnh hưởng, khả năng phát âm kém hơn.

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Thói quen cắn móng tay, gặm bút, cắn các vật cứng rất có hại vì sẽ làm cho răng trẻ bị mòn, dễ rạn nứt, mẻ, ê, đau răng…

Ngậm ti giả quá nhiều

Nguyên nhân: Ngậm ti giả có thể khiến răng chen chúc, di chuyển xô lệch và hình thành hàm răng khấp khểnh.

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Nguyên tắc cơ bản ở đây là nếu có một vật gì đó ở trong khoang miệng hơn 6 tiếng mỗi ngày, dù là núm ti giả hay ngón tay tác động đến các mô mềm thì có thể gây ra những thay đổi vĩnh viễn. Còn nếu ít hơn thì các mô sẽ tự trở lại vị trí ban đầu".

Nên làm gì: Trong nhiều trường hợp, những thay đổi này có thể đảo ngược được. Trẻ nhỏ sẽ bỏ ngậm ti giả khi đến một độ tuổi nào đó, răng miệng sẽ tự điều chỉnh lại vị trí ban đầu.

Tuy nhiên, một số trường hợp cần sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để lắp miếng chặn lưỡi cố định, khiến cho răng sớm quay lại vị trí ban đầu, thường thì vài tuần hoặc vài tháng.

Đẩy lưỡi về phía trước

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Đẩy lưỡi là tật trẻ đưa đầu lưỡi ra trước chặn khoảng trống giữa 2 hàm răng và miệng. Cũng giống như mút ngón tay, đẩy lưỡi tác động tiêu cực đến sự phát triển hàm răng, thẩm mỹ, chức năng nhai, chức năng phát âm. Do vậy cha mẹ cần quan sát và hướng dẫn trẻ đặt lưỡi ở đúng vị trí.

Mút môi hoặc cắn môi

Mút môi hoặc cắn môi là tật mút giữ môi dưới hoặc môi trên liên tục. Có thể đơn thuần hoặc kết hợp với các tật khác. Mút môi dưới dễ gây thiểu sản xương hàm dưới, hô răng. Mút môi trên gây chìa xương hàm dưới.

Nếu bố mẹ thấy con có tật này cần nhắc nhở trẻ liên tục và khuyến khích trẻ ko làm như thế nữa. Với những trẻ từ 5 tuổi trở lên, nên đưa trẻ đến nha sĩ để cho trẻ đeo hàm ngăn chặn.

Thở bằng miệng hoặc ngáy

Nguyên nhân: Có thể khiến răng lệch hoặc mọc chen nhau.

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Theo bác sĩ Schwartz, khi trẻ thở bằng miệng hoặc ngáy thì trẻ mở đường thở và đẩy lưỡi ra ngoài.

Nên làm gì: Có nhiều nguyên nhân gây thở bằng miệng kéo dài ở trẻ, trong đó có dị ứng, viêm amidan, sùi vòm họng hoặc ngưng thở khi ngủ.

Các bậc cha mẹ nên trao đổi với các chuyên gia răng hàm mặt để tìm ra nguyên nhân. Sau khi nguyên nhân đã rõ thì sẽ đưa ra biện pháp điều trị thích hợp với từng trẻ.

Tự ý nhổ răng ở nhà

Thực tế có rất nhiều trường hợp cha mẹ nghĩ rằng có thể nhổ răng sữa tại nhà vì dễ dàng. Tuy nhiên, thời điểm trẻ thay răng sữa cũng là lúc các răng vĩnh viễn bắt đầu mọc. Nếu trẻ được đưa tới phòng khám để nhổ răng để được đánh giá mầm răng vĩnh viễn và xem xét có nhổ răng không.

Bác sỹ đồng thời cũng thăm khám việc mọc răng vĩnh viễn, xem răng mọc có đúng trình tự không, có đủ chỗ trên xương hàm cho răng phát triển không, những răng mới mọc có dấu hiệu bệnh lý gì không, có bất thường hay không...

Do đó, việc tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà sẽ có thể khiến thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm bị bỏ qua.

Thói quen ăn uống xấu

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại khiến răng trẻ bị xô lệch, xấu xí

Nguyên nhân: Sâu răng sữa có thể gây ra thiếu chỗ mọc và răng vĩnh viễn và mọc chen chúc nhau.

Nhiều người nghĩ răng sữa như nào cũng không sao bởi sau này trẻ thay răng vĩnh viễn, tuy nhiên có những hậu quả ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn nếu răng sữa gẫy quá sớm hoặc có nhiều khoảng trống do răng sâu không được chữa trị.

Răng sữa giống như vật giữ chỗ cho răng vĩnh viễn. Nếu răng sữa bị rụng quá sớm, những răng bên cạnh có thể đẩy sang và tranh mất chỗ của răng vĩnh viễn chưa mọc.

Răng sữa cũng giúp giữ cho hàm khỏe mạnh. Đó là lí do vì sao cần giữ vệ sinh răng miệng từ khi còn nhỏ để tránh phải nhổ răng sớm.

Nên làm gì: Nếu răng sữa đã rụng thì cần theo dõi và đặt vào vị trí đó một miếng giữ chỗ để đảm bảo răng vĩnh viễn có thể mọc lên mà không bị các răng bên cạnh xô đẩy.

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ