Thói quen ăn mặn là do gien

Theo Indicator, các chuyên gia ở Đại học Kentucky, Mỹ, đã xác định được lý do tại sao một số người thích ăn mặn. Hóa ra, thói quen ăn mặn có nguồn gốc từ gien.

Thói quen ăn mặn là do gien
Thoi quen an man la do gien - Anh 1

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng những người mang một biến thể nhất định của gien TAS2R38 thường dùng muối quá mức mà các nhà dinh dưỡng khuyến cáo. Chính đây là lý do khiến những người này đối mặt với nguy cơ cao mắc những bệnh về tim mạch. Theo các công trình nghiên cứu trước, những người có biến thể gien TAS2R38 rất nhạy cảm với vị đắng, hiếm khi ăn những loại thực phẩm hữu ích nhưng có vị đắng.

Trong công trình nghiên cứu mới này, các nhà khoa học quyết định làm sáng tỏ xem biến thể di truyền đó ảnh hưởng như thế nào đến cảm nhận các vị giác. 407 người tình nguyện, với độ tuổi trung bình là 51 và 73% số đó là phụ nữ, được mời tham gia nghiên cứu với 2 và trên 2 yếu tố gây nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Họ kể về khẩu phần ăn của mình. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những người sở hữu biến thể gien TAS2R38 hay ăn mặn. Với phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm ra phương pháp thay đổi khẩu phần dinh dưỡng của mọi người theo hướng ít dùng đồ mặn, để giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Trước đó, các chuyên gia ở Trung tâm hóa học Monell đã theo dõi thói quen dinh dưỡng của một nhóm trẻ sinh đôi ở độ tuổi từ 4 đến 7. Hóa ra, chính gien TAS2R38 quyết định sở thích ăn uống. Nguyên nhân gây ra chuyện khó tính trong ăn uống không phải là loại thực phẩm hay những người xung quanh mà vẫn là do gien trên.

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ