Thời gian nghỉ thai sản

GD&TĐ - Hỏi: Tôi là GV đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn (KTXH-ĐBKK). Xin hỏi chuyên mục: Trong thời gian nghỉ thai sản, hưởng BHXH, tôi có được hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định 116 hay không? - Nguyễn Hải (phuhai***@gmail.com).

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trả lời: Điều 4 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định: Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% tiền lương tháng hiện hưởng, bao gồm: Mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có.

Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK và không quá 5 năm.

Thời điểm tính hưởng phụ cấp thu hút được quy định như sau: Nếu đang công tác ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; Nếu đến công tác sau ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Tại Điều 4 Thông tư liên tịch số: 08/2011/TTLT-BNV-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 116/2010/NĐ-CP, có nêu: Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK không được hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP trong các khoản thời gian như sau: Thời gian đi công tác, làm việc, học tập không ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ việc không hưởng lương liên tục từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam.

Trường hợp nghỉ hưu, thôi việc hoặc chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK thì thôi hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP kể từ ngày nghỉ hưu, thôi việc hoặc chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, thời gian nghỉ việc sinh con không phải là thời gian làm việc và không được hưởng phụ cấp thu hút theo quy định hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ