Tuy nhiên khi làm chế độ nâng lương thường xuyên của tôi kế toán đã tính là 4 tháng. Xin được hỏi chuyên mục Hộp thư bạn đọc: Trường hợp của tôi kế toán tính như vậy có đúng không? Nếu sai thì tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mình? – Nguyễn Thành Hưng (ngthanhhung@gmail.com).
* Trả lời:
Ngày 31/7/2013 của Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số: 08/2013/TT-BNV hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Theo Điểm c, Khoản 1 Điều 2 Thông tư này hướng dẫn về thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên, gồm: Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương; Thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định;
Thời gian bị đình chỉ công tác, bị tạm giữ, tạm giam và các loại thời gian không làm việc khác ngoài quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này.
Tổng các loại thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên quy định tại Điểm này (nếu có) được tính tròn tháng, nếu có thời gian lẻ không tròn tháng thì được tính như sau: Dưới 11 ngày làm việc (không bao gồm các ngày nghỉ hằng tuần và ngày nghỉ làm việc được hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật về lao động) thì không tính; từ 11 ngày làm việc trở lên tính bằng 01 tháng.
Theo thư bạn viết, bạn nghỉ hưởng không lương 3 tháng 13 ngày, do vậy trường hợp của bạn kế toán tính là 4 tháng không được tính để nâng lương thường xuyên là đúng với quy định hiện hành vì theo hướng dẫn nêu trên tổng các loại thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên được tính tròn tháng… từ 11 ngày làm việc trở lên tính bằng 01 tháng.