Thời điểm nào tốt nhất mẹ cai sữa cho bé?

Thời điểm nào tốt nhất mẹ cai sữa cho bé?

Nhiều bà mẹ bỉm sữa cảm thấy băn khoăn, thắc mắc về thời điểm cai sữa cho con.. Nhiều mẹ sữa cho rằng nên cai sữa cho con khi bé được 1 tuổi, lúc này bé đã cứng cáp, đã quen với việc ăn dặm và mẹ lúc này cũng cần trở lại với công việc.

Đâu là thời điểm tốt nhất để cai sữa cho bé?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh nên được bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng, và nên ăn thức ăn bổ sung sau 6 tháng tuổi. Nếu có thể, mẹ nên cho con bú đến khi trẻ được 2 tuổi.  

Có thể thấy rằng trẻ em cần được tiếp tục bú mẹ khi ngay cả sau khi bé đã quen với việc ăn dặm. Không có loại sữa công thức nào trên thị trường tốt hơn sữa mẹ. Vì ngoài các chất dinh dưỡng phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ, sữa mẹ còn chứa kháng thể giúp bé yêu luôn khỏe mạnh. Sữa công thức không chứa kháng thể như sữa mẹ. 

Có nhiều phương pháp cai sữa và phương pháp "cai sữa ép buộc" ít được khuyến nghị nhất. 

Cai sữa ép buộc có nghĩa là mẹ và bé tách nhau hoàn toàn trong 1 tuần để thực hiện được mục đích cai sữa. Trên thực tế, phương pháp này không lý tưởng, khiến bé có cảm giác lo lắng vì bỗng nhiên bị tách mẹ. 

Đâu là thời điểm tốt nhất để mẹ cai sữa cho bé? Chuyên gia nói không phải 1 tuổi

Hãy cai sữa một cách từ từ, mẹ có thể cai sữa cho bé theo cách sau:

Đầu tiên, từ từ giảm số lần cho bú

Lượng sữa do người mẹ sản xuất tỷ lệ thuận với nhu cầu của em bé và khi em bé bú ít hơn, lượng sữa mẹ cũng giảm. Bên cạnh việc giảm tần suất cho con bú, mẹ cần thường xuyên massage ngực để giảm nguy cơ tắc tia sữa.

Song song với việc giảm số lần cho con bú, mẹ cần tập cho bé bú bình hoặc dùng cốc hút.  

Đâu là thời điểm tốt nhất để mẹ cai sữa cho bé? Chuyên gia nói không phải 1 tuổi

Thứ hai, điều chỉnh thời gian uống của bé:

Nhiều em bé bú sữa vào một thời điểm cố định. Trong thời điểm bé cần bú mẹ, bạn nên đưa bé đi ra ngoài hoặc chơi với bé để làm chuyển hướng sự chú ý của bé.

Đâu là thời điểm tốt nhất để mẹ cai sữa cho bé? Chuyên gia nói không phải 1 tuổi

Cuối cùng, đảm bảo dinh dưỡng thực phẩm bổ sung của bé:

Trẻ bắt đầu được ăn dặm sau 6 tháng tuổi. Vì vậy, mẹ nên tập cho bé ăn dặm trong thời điểm này. Hãy chuẩn bị thức ăn bổ sung cho em bé theo nguyên tắc đa dạng thực phẩm và cân bằng dinh dưỡng.

Sau khi bé được 1 tuổi, dinh dưỡng do thức ăn mang lại chiếm vị trí hàng đầu, không phải sữa mẹ hay sữa công thức. 

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.