Thời điểm bức xạ chết người của điện thoại tăng lên gấp 1.000 lần

GD&TĐ - Ai trong chúng ta khi dùng đều tự ý thức được bức xạ từ sóng điện thoại rất nguy hiểm nhưng vẫn vô tư sử dụng, nhưng dù thế nào đi chăng nữa bạn cũng cần tránh xa điện thoại vào 5 thời điểm này nếu không muốn “mất mạng oan”.

Thời điểm bức xạ chết người của điện thoại tăng lên gấp 1.000 lần

Vào năm 2016, gần 200 nhà khoa học đã kiến nghị Liên Hợp Quốc phải đưa ra những cảnh báo kịp thời và hướng người dùng hiểu được tác hại do bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay,... tuy đã được tiếp cận nhưng đa số người dùng vẫn còn trong tâm thế “coi như không” và mặc kệ. Điều này cũng khá dễ hiểu vì điện thoại đã dần trở thành vật bất ly thân của mỗi người và chúng có khả năng gây nghiện, nhưng theo Martin Blank, cựu giảng viên nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ lên tế bào tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết: “Các thiết bị điện tử thậm chí có thể gây tổn hại đến tế bào trong cơ thể và sớm hay muộn cũng dẫn con người đi đến cái chết”.

Các nhà khoa học cảnh báo trẻ em sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất nếu tiếp xúc nhiều với điện thoại di động, vì hộp sọ của trẻ nhỏ mỏng hơn rất nhiều so với người lớn do vậy bức xạ điện từ tác động vào não bộ của trẻ em sẽ hấp thụ cao hơn gấp nhiều lần so với người lớn, vì vậy trước khi để những điều đáng tiếc xảy ra cha mẹ cần có biện pháp để con hạn chế tiếp xúc với điện thoại và đầu tiên chính cha mẹ là người phải tiên phong làm gương.

Nhưng nếu do yếu tố công việc hoặc một vài lý do nào đó buộc phải sử dụng điện thoại di động thì cũng cần tránh xa nó vào 5 thời điểm dưới đây:

1. Điện thoại chỉ còn một vạch pin và đang báo sạc

Theo một vài nghiên cứu đã chứng minh, khi nguồn năng lượng của điện thoại đã bắt đầu cạn kiệt cũng chính là lúc bức xạ của nó tăng lên gấp 1.000 lần so với mức bình thường, thế nên bạn tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại vào những lúc này. Vì như đã nói trên bức xạ rất có hại cho sức khỏe của con người đặc biệt là não bộ, nhiều trường hợp còn dẫn đến ung thư và thiệt mạng. Nhất là trẻ nhỏ lại càng phải tránh xa điện thoại vào thời điểm này, thay vào đó hãy hướng con tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời cùng bạn bè hay đọc sách sẽ tốt hơn “dán mắt” vào màn hình điện thoại.

Thoi diem buc xa chet nguoi cua dien thoai tang len gap 1.000 lan

Lúc pin báo điện thoại chỉ còn một vạch là lúc bức xạ tăng lên gấp 1.000 lần so với bình thường

2. Nghe điện thoại khi trời mưa

Vào mùa mưa, nhất là những cơn mưa đầu mùa thường hay đi kèm theo sét, đây là một hiện tượng tự nhiên được hình thành bởi sự tích tụ điện trong khí quyển ở giữa các đám mây và mặt đất, hay là những đám mây mang điện tích trái dấu. Sét rất nguy hiểm, nên nhiều người đã thiệt mạng vì bị sét đánh trúng. Do vậy khi đi dưới mưa thậm chí là trong nhà mà trời đang mưa kèm theo giông thì bạn cũng không nên sử dụng điện thoại.

Thoi diem buc xa chet nguoi cua dien thoai tang len gap 1.000 lan

Dù trong nhà hay đang ngoài trời lúc mưa cũng không nên sử dụng điện thoại

Không nên sử dụng điện thoại dưới mưa: Vì điện thoại vốn là kim loại dẫn điện cực tốt, nên khi gặp dòng điện từ sét phóng ra với cường độ vài chục nghìn gần hơn trăm triệu vôn, nhiệt độ lên đến hàng nghìn độ C, do đó người bị sét đánh trúng nếu may mắn không thiệt mạng bạn cũng sẽ bị bỏng rất nặng. Đồng thời nếu sử dụng điện thoại khi mưa gặp nước có thể làm hỏng điện thoại hoặc cũng có thể là gây chập mạch và cháy nổ.

Không nên sử dụng điện thoại khi trời mưa: Bản chất sét có thể thâm nhập vào nhà bạn bằng đường điện, cáp điện thoại và có thể lan truyền ở một không gian lớn. Vì vậy khi mưa tốt nhất nên ngắt tất cả nguồn điện và phích cắm, bao gồm cả dây sạc điện thoại, ti vi và tủ lạnh nếu không muốn “hút sét” vào nhà. Đồng thời hãy luôn giữ nhà cửa và cơ thể khô ráo để tránh trở thành vật dẫn điện.

3. Sử dụng điện thoại khi đang sạc

Những bài báo với nội dung “có người tử vong do sử dụng điện thoại lúc đang sạc” mặc dù đã khiến rất nhiều người phải hoảng hốt vì chính bản thân mình cũng đã từng như vậy, nhưng rồi lại dửng dưng cho qua và mặc kệ những lời cảnh báo. Đây hoàn toàn là một thói quen và hành động coi thường tính mạng của bản thân, vì khi sạc điện thoại nóng lên rất nhiều, đặc biệt là khu vực chốt nối với nguồn, nên nguy cơ cháy nổ rất cao, đồng thời nếu đường truyền không an toàn có thể gây giật điện, gây ra thương tích, thậm chí là tử vong. Do đó dù cần điện thoại đến đâu cũng nên sử dụng nó khi năng lượng đã được nạp đầy.

Thoi diem buc xa chet nguoi cua dien thoai tang len gap 1.000 lan

Tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại lúc đang sạc

4. Dùng điện thoại trước khi ngủ

Trước khi ngủ là thời điểm tệ nhất để bạn sử dụng điện thoại, vì qua nhiều nghiên cứu cho thấy ánh sáng từ màn hình điện thoại có thể là nguyên nhân gây chết các tế bào võng mạc và làm kém thị lực. Đặc biệt là khi sử dụng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu sáng trong một thời gian dài làm khô võng mạc và thậm chí dẫn đến gây mù lòa. 

Thoi diem buc xa chet nguoi cua dien thoai tang len gap 1.000 lan

Sử dụng điện thoại lúc đi ngủ có thể gây khô võng mạc và mù lòa

5. Vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại

Sử dụng điện thoại di động lúc đi vệ sinh là thói quen không tốt của rất nhiều người, vì nhà vệ sinh là nơi ẩn chứa của rất nhiều loại vi khuẩn nhất đặc biệt là E.coli (một loại vi khuẩn gây ra tiêu chảy và các bệnh về đường ruột khác). Do vậy sau khi đi vệ sinh vi khuẩn có thể dễ dàng bám vào điện thoại, tay và quần áo, mặc dù bạn có thể rửa tay và vệ sinh sạch sẽ nhưng nên nhớ hàng triệu vi khuẩn gây bệnh đang nằm trên điện thoại của bạn, lâu ngày chúng tích tụ và xâm nhập vào cơ thể và gây hại.

Ngoài ra khi vào nhà vệ sinh việc sử dụng điện thoại di động làm bạn quên mất mình đang làm gì, gây mất thời gian, đồng thời nếu ngồi sai tư thế trong thời gian dài làm máu không lưu thông, gây hiện tượng choáng và xây xẩm mặt mày. Về lâu về dài vì thiếu máu lên não có thể gây suy giảm trí lực và não thoái hóa nhanh chóng.

Thoi diem buc xa chet nguoi cua dien thoai tang len gap 1.000 lan

Thói quen sử dụng điện thoại di động khi đi vệ sinh rất có hại cho sức khỏe của con người

Điện thoại di động là một công cụ thông minh và mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, nhưng nếu không biết sử dụng thì vô tình lại gây hại cho chính bản thân người dùng và những người xung quanh. Do vậy bạn nên phân chia các khoảng thời gian sử dụng điện thoại sao cho hợp lý và chỉ khi thật cần thiết, đồng thời nếu muốn giảm stress bạn có thể tập luyện thể thao, đọc sách và nghe nhạc sẽ hiệu quả hơn việc lang thang trên mạng xã hội.

Theo Sức khỏe gia đình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.