Thoát khỏi Auschwitz

GD&TĐ - Trại tập trung khét tiếng nhất của phát xít Đức là Auschwitz, nơi có hơn 1 triệu người đã bị sát hại. Với cửa chính được canh gác nghiêm ngặt, xung quanh là các tháp canh, hàng rào điện tử, việc trốn khỏi trại giam này hầu như là không thể. 

Thoát khỏi Auschwitz

Có khoảng 900 tù nhân từng cố gắng trốn trại, đại đa số đều bị bắt lại và bị xử tử. Mặc dù thế, vẫn có 144 người tù trốn trại sống sót. Dưới đây là câu chuyện về một số cuộc vượt ngục hiếm hoi đó.

Eugeniusz Bendera

Trong chuyến vượt ngục của người tù nổi danh Kazimierz Piechowski của trại tập trung Auschwitz, còn có 3 người đi cùng mà không mấy ai biết đến. Eugeniusz Bendera là một trong số họ. Mặc dù nhiều chi tiết trong cuộc đời ông không được biết đến, nhưng ông đã tỏ ra là một người vô cùng dũng cảm, chẳng kém Piechowski trong cuộc đào thoát khỏi Auschwitz.

Bendera là một người đàn ông Ukraine, làm trong một xưởng máy ở Auschwitz. Tại đây, ông đã kết thân với Piechowski. Khi những công nhân kháng chiến trong trại nói với Bendera rằng sắp tới, ông sẽ bị xử tử, Bendera đã gia nhập cùng Piechowski, một cựu Hướng đạo sinh và cũng là thành viên nhóm kháng chiến. Họ đã cùng nhau lập kế hoạch vượt ngục.

Ngày 20/6/1942, Piechowski và Bendera cùng 2 người khác đẩy một chiếc xe chở đầy rác qua cửa chính của trại tập trung và vào một kho chứa hàng. Trong lúc 3 người còn lại lấy trộm những bộ quân phục của phát xít Đức, Bendera tới garage cùng chiếc chìa khóa được làm trước đó, lên chiếc xe có tốc độ nhanh nhất trại và lái tới chỗ những người bạn đang ẩn náu.

Khi chiếc xe tới cổng chính, Piechowski trong bộ đồng phục sĩ quan SS ra lệnh cho lính gác mở cửa. Cánh cổng mở ra và 4 người thoát khỏi trại giam. Bendera lái xe trong nhiều giờ dọc theo con đường rồi bỏ xe và cùng các bạn trốn vào vùng rừng núi Ba Lan sâu thẳm. Cuối cùng, Bendera cũng tới được Warsaw. Ông sống ở đó cho đến khi qua đời vào năm 1980.

Tadeusz Wiejowski

Người đầu tiên trốn chạy thành công khỏi trại Auschwitz là một thợ giày Ba Lan tên là Tadeusz Wiejowski. Ông là một trong những người tù trên chuyến tàu chở tù đầu tiên vào ngày 14/1/1940. Hỗ trợ ông trốn tù là 5 công nhân Ba Lan.

Ngày 6/7/1940, Wiejowski giả trang thành một người công nhân và cùng với nhóm công nhân Ba Lan đi ra khỏi trại. Ở bên ngoài, những công nhân Ba Lan cung cấp thực phẩm, tiền cho Wiejowski để ông lên tàu rời khỏi khu vực trại.

5 công nhân Ba Lan đã bị phát xít Đức bắt và thẩm vấn vì đã hỗ trợ Wiejowski trốn thoát. Bốn người trong số họ đã chết. Người thứ 5 cũng qua đời ngay sau khi Đại chiến Thế giới II kết thúc. Sau khi trốn trại, Wiejowski trở về thành phố quê hương của mình và sống chui lủi, trốn tránh trong suốt 1 năm thì bị bắt lại. Ông bị gửi tới nhà tù Jaslo và bị xử tử ở đây.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ