Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể hợp tác sản xuất hệ thống phòng thủ S-500

GD&TĐ - TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa cho biết Ankara và Moscow có thể tiến hành đàm phán về sản xuất chung các hệ thống phòng không S-500 của Nga sau khi hệ thống S-400 được chuyển giao.  

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bày tỏ sự quan tâm đến việc sản xuất chung các hệ thống phòng không S-400. Hồi tháng 4, phát ngôn viên Dmitry Peskov của điện Kremlin đã chỉ ra rằng “có thể có hoặc không có các cuộc đàm phán” về việc 2 nước sản xuất chung hệ thống S-400. Tuy nhiên, ông không loại trừ một số linh kiện có thể được sản xuất chung.

“Thỏa thuận S-400 đã hoàn tất. Theo hợp đồng đó, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng 7 hoặc sớm hơn. Nga đã đã cho chúng tôi những điều kiện rất tốt. Sau đó, chúng tôi sẽ nói về S-400, bao gồm việc sản xuất chung (những hệ thống này), cũng như S-400” – Ông Erdogan nói tại một cuộc gặp với giới trẻ.

Ông Erdogan nói thêm rằng Mỹ đã giao hơn 5 chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tin tưởng rằng Washington sẽ thực hiện các nghĩa vụ với Ankara theo chương trình F-35.

Vào tháng 12/2017, Moscow và Ankara đã ký một thỏa thuận để giao các hệ thống S-400. Kể từ đó, NATO và Mỹ đã chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga. Mỹ đưa ra lo ngại về an ninh và sự tương thích của S-400 với các hệ thống phòng không của NATO.

Washington đã đe dọa trừng phạt Ankara về kế hoạch mua S-400 và liên tục tuyên bố có thể trì hoãn hay hủy bỏ việc bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ - một trong những nước tham gia chương trình F-35 quốc tế của Mỹ. Về phần mình, Ankara cho biết việc mua những vũ khí phòng vệ là quyền của họ và loại trừ khả năng từ bỏ kế hoạch của mình.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ