Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua máy bay Nga để đổi lấy điều kiện có lợi tại Syria?

GD&TĐ - Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thăm Moscow để thảo luận về việc hợp tác quân sự và tăng cường quan hệ với Nga. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở miền bắc Syria đang gia tăng đối với Ankara.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xem xét máy bay chiến đấu Su-57 tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xem xét máy bay chiến đấu Su-57 tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019.

Hiện tại, cuộc tấn công dàn áp của quân đội Syria tại thủ đô Đa-mát đã buộc phiến quân và những kẻ cực đoan phải rút lui. Những nhóm chiến binh này đã hoạt động khá thường xuyên kể từ tháng 9/2018, thực hiện các cuộc tấn công chống lại quân chính phủ tại Syria và nhận được sự hậu thuẫn từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình leo thang chiến sự tại Syria đang có sự thay đổi, theo The Jerusalem Post, Nga dường như là một chìa khóa quan trọng trong cuộc chiến này, vì vậy Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mua các máy bay Nga để có được những gì họ muốn ở Syria.

Trang tin cho biết, hiện tại, Ankara đang tìm cách duy trì quyền kiểm soát khu vực phía bắc của nước láng giềng Syria. Vùng lãnh thổ này đóng vai trò như một bước đệm cho những người tị nạn - một vấn đề đang trở thành gánh nặng lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo The Jerusalem Post, sự chú ý mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dành cho máy bay chiến đấu Su-35 và Su-57 của Nga trong chuyến thăm Moscow tới Su-35 và Su-57 ngay lập tức được giới truyền thông Nga đón nhận. Rất có thể Nga sẽ chấp nhận những đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, rõ ràng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng “hợp tác trên những mâu thuẫn”.

Trước đó, máy bay chiến đấu của Nga không gây nhiều hứng thú với Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là khi Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng việc mua máy bay chiến đấu cho Không quân nước này không nhất thiết phải được thực hiện ở Nga.

Thêm vào đó, nếu Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không phối hợp trong một chiến dịch quân sự ở phía bắc Cộng hòa Ả Rập thì các cuộc xung đột sẽ tiếp tục xảy ra tại khu vực này. Trong khi quân đội Syria nhận được sự ủng hộ từ phía Nga thì Không quân Thổ Nhĩ Kỳ lại hỗ trợ tích cực cho các nhóm khủng bố ở tỉnh Idlib trong việc tấn công và ngăn chặn các hành động tấn công của quân đội Syria.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.