Thổ Nhĩ Kỳ được khen ngợi khi tuyên bố tạm ngừng tấn công ở Syria

GD&TĐ - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh “mọi nỗ lực” nhằm giảm leo thang tình hình ở bắc Syria và bảo vệ thường dân – một phát ngôn viên của Liên hợp quốc nói trong một tuyên bố hôm qua (17/10) sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý dừng hoạt động quân sự trong khu vực.  

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria.
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria.

Trong một thỏa thuận với chính quyền TT Mỹ Donald Trump, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý dừng cuộc tấn công trong 5 ngày để các lực lượng người Kurd rút khỏi một “vùng an toàn” mà Ankara mong có được.

Theo văn bản của thỏa thuận trên, Ankara hứa rằng hoạt động quân sự Mùa xuân hòa bình sẽ được “dừng lại dựa trên sự rút quân” của người Kurd. “Vùng an toàn” cơ bản sẽ do lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Trong suốt 5 ngày (120 giờ ngừng bắn) sẽ không có lệnh trừng phạt nào áp đặt vào Ankara do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tấn công ở Syria. Khi lệnh ngừng bắn “tạm thời” trở thành “lâu dài”, Washington sẽ hủy các giới hạn chống lại Thổ Nhĩ Kỳ - Phó TT Mỹ Mike Pence cho biết sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, TT Trump nói rằng các lệnh trừng phạt không còn cần thiết sau khi thỏa thuận đã đạt được.

Trong khi đó, sau 9 ngày chiến đấu dọc theo biên giới phía bắc Syria, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu hôm qua cho biết họ sẵn sàng chấp hành lệnh ngừng bắn mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.

“Chúng tôi sẵn sàng tuần thủ lệnh ngừng bắn” bao trùm khu vực từ Ras al-Ain tới Tal Abyad – lãnh đạo SDF Mazlum Abdi nói với một đài truyền hình của người Kurd.

“Chúng tôi không thảo luận về số phận của các khu vực khác” – ông Abdi nói khi đề cập tới những phần ở đông bắc, nơi Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo ra cái gọi là một “vùng an toàn”.

Nhóm Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh nói rằng các cuộc xung đột ở Ras al-Ain vẫn tiếp diễn bất chấp có thông tin về thỏa thuận mới.

Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành Chiến dịch mùa xuân hòa bình ở đông bắc Syria trong tháng này, hàng trăm binh sĩ người Kurd đã thiệt mạng và 300.000 người đã phải đi sơ tán – theo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và con số của Liên hợp quốc đưa ra.

Ông Addi thúc giục Washington đảm bảo sự trở về của những người đi sơ tán và đảm bảo khu vực này không phải trải qua một sự “thay đổi về nhân khẩu học”.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo ra một vùng đệm 30km sâu trong lãnh thổ Syria để loại bỏ các chiến binh người Kurd và cho phép định cư 3,6 triệu người tị nạn Syria đang sống trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo RT/Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…