Thổ dân cuối cùng của một bộ lạc trong rừng Amazon

GD&TĐ - Đoàn thám hiểm rừng rậm Amazon đã bắt gặp và ghi lại hình ảnh người thổ dân cuối cùng đang một mình đương đầu với cuộc sống chốn rừng sâu Nam Mỹ.

Thổ dân cuối cùng của một bộ lạc trong rừng Amazon

Trong đoạn clip được công bố, người đàn ông khoảng 50 tuổi mặc duy nhất một chiếc khố, đang vung rìu đốn hạ một cái cây. Được biết, đây là người còn sống sót duy nhất sau thảm kịch tàn sát thổ dân Amazon hơn 20 năm về trước.

Vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, khi luật pháp còn lỏng lẻo và đất đai, cây cối là những nguồn tài nguyên béo bở. Để có thể sở hữu những tài nguyên ấy, lâm tặc, nông dân đã nhẫn tâm tàn sát những thổ dân sinh sống trong khu rừng Nam Mỹ.

Thảm kịch cuối cùng diễn ra vào năm 1996 để lại bộ tộc Amazon với vỏn vẹn sáu người. Đến năm 1998, người ta chỉ tìm thấy một còn người sót lại. 20 năm sau đoạn phim cuối cùng về thổ dân Amazon được quay lại, đến nay người đàn ông ấy vẫn chỉ có một mình.

""Ông ấy cũng rất khỏe, thể lực sung mãn, cơ bắp săn chắc". Ông ấy rất giỏi săn bắn và đang trồng đu đủ và ngô để làm lương thực" - Altair Algayer, một điều phối viên của chính quyền Brazil tại khu vực rừng Amazon, người đã quay đoạn clip cho biết.
Cận cảnh thổ dân cuối cùng của một bộ lạc trong rừng Amazon - ảnh 1 Khu vực quay được người thổ dân thuộc bang Rondônia, nằm trong rừng rậm Amazon, Brazil.

Được biết là người thổ dân duy nhất còn sót lại ở Amazon, ông sinh sống qua ngày bằng việc săn lợn rừng, chim và khỉ. Dụng cụ săn bắn thô sơ của ông chỉ gồm một cung tên và đánh bẫy thú bằng những hố đào có chông bên dưới.

Chính quyền định vị được nơi ở của ông lần đầu năm 1996 và từ đó, cơ quan quản lý người bản địa thuộc chính quyền Brazil (Funai) có nhiệm vụ theo dõi ông. Họ từng quay được thoáng qua gương mặt ông năm 1998 và đưa vào bộ phim tài liệu Corumbiara.

Từ năm 1990, Funai áp dụng chính sách tránh tiếp xúc với các nhóm biệt lập và bảo vệ khu vực sống của họ. Họ chỉ để lại rìu, dao rựa và hạt giống các loại cây phổ biến được người dân bản địa trồng trọt cho người đàn ông vì hiểu rằng ông ấy không muốn tiếp xúc với xã hội hiện đại.

"Tôi hiểu tại sao ông ấy làm thế" - Algayer nói. "Đó là dấu hiệu cho thấy ông ấy kháng cự và chối bỏ, thù ghét xã hội hiện đại vì những việc đã xảy ra".

Finoa Watson, giám đốc Survival International, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm bảo vệ người bản xứ, đã ca ngợi video trên là "phi thường" khi ghi hình được người đàn ông giữa hơn 8.000 ha rừng bảo hộ vây quanh là các đồn điền.

"Funai có nhiệm vụ chứng minh ông ấy vẫn mạnh khỏe và sống tốt. Điều quan trọng là Funai đã giúp ông ấy giữ lại lãnh thổ của mình. Ông ấy là biểu tượng cuối cùng của một bộ lạc" - bà Finoa Watson nói.

Cho đến tận hôm nay, người dân địa phương cho biết người đàn ông thổ dân vẫn từ chối mọi liên hệ và sự giúp đỡ từ bên ngoài. Ông ta chỉ muốn được sống yên ổn một mình trong khu rừng mà thôi.

Theo các chuyên gia Funai, hiện có khoảng 113 bộ lạc sống biệt lập trong rừng Amazon thuộc Brazil, trong đó họ đã xác định được 27 nhóm.

Ngoài ra, có khoảng 15 bộ lạc nữa không thể tiếp xúc ở Peru và nhiều bộ lạc khác tại Bolivia, Ecuador và Colombia. Họ săn bắn bằng cung tên, nói ngôn ngữ riêng. Một số bộ lạc sống kiểu săn bắn du mục và đánh bắt cá như bộ lạc Awá tại bang Maranhão, phía đông rừng Amazon.

Cũng giống như người thổ dân trên, những bộ lạc này sống trong những khu bảo tồn nhỏ, chủ yếu là các cánh rừng bao quanh vùng đất đã bị khai thác. Họ sinh sống bằng săn bắn động vật rừng và trồng trọt các loại hoa màu như ngô, khoai và các loại trái cây khác.

Theo PLTPHCM/Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ