Think Before You Share - xây dựng cộng đồng mạng an toàn và lành mạnh

GD&TĐ - Ngày 5/6/2018, Facebook đã phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) - Tổ chức phi chính phủ Việt Nam hoạt động vì quyền lợi của các nhóm cộng đồng bị lề hóa, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, chính thức ra mắt chương trình giáo dục an toàn trên mạng – Think Before You Share (Suy nghĩ trước khi chia sẻ).

Các diễn giả và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Các diễn giả và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Facebook và MSD khởi động chương trình bằng một hội nghị diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/6/2018 với sự tham gia của hơn 100 đại diện các tổ chức phi chính phủ Việt Nam, các tổ chức làm việc cùng thanh thiếu niên từ 15 tỉnh thành trên cả nước.

Hội nghị nhằm cung cấp cho các tổ chức phi chính phủ những công cụ, kỹ năng thực tiễn để cải thiện những nỗ lực xây dựng môi trường mạng an toàn – hữu ích, thúc đẩy công dân trong thời đại kỷ nguyên số có trách nhiệm, từ đó tạo nên sự hiện diện tích cực trên môi trường mạng.

Thông qua huấn luyện về tư duy thiết kế, tư duy thấu cảm và phản biện, các tổ chức phi chính phủ có thể tạo ra những chiến dịch xã hội có ý nghĩa, nhằm xây dựng cộng đồng trực tuyến tốt đẹp và an toàn hơn.

Thông qua chuỗi hội thảo, các buổi đào tạo và nguồn tài liệu trực tuyến, chương trình sẽ cung cấp cho thanh thiếu niên Việt Nam các bộ công cụ và hướng dẫn về việc chia sẻ thông tin một cách an toàn và có trách nhiệm trên mạng xã hội.

Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của Facebook cho biết: “Giữ an toàn cho cộng đồng là giá trị cốt lõi trong mọi việc mà chúng tôi làm. Facebook mong muốn giúp thanh thiếu niên Việt Nam đưa ra quyết định tốt hơn về những gì họ chia sẻ trên mạng.

Với Think Before You Share, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có các công cụ cần thiết để làm điều đó. Chúng tôi cam kết phối hợp với các đối tác địa phương như MSD, Bộ LĐ-TB&XH,... điều phối giúp tiếp cận thanh thiếu niên trên khắp Việt Nam để xây dựng một cộng đồng mạng tích cực".

Đánh giá cao chương trình “Think Before You Share”, ông Đặng Hoa Nam Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) ghi nhận: "Những nỗ lực của Facebook và MSD là sự đóng góp tích cực nhằm nâng cao kiến thức và tăng cường các hoạt động lành mạnh của thanh thiếu niên Việt Nam, hướng tới xây dựng cộng đồng mạng an toàn và lành mạnh.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…