Thiếu vitamin D sẽ rút ngắn tuổi thọ, vậy làm sao để biết?

GD&TĐ - Dấu hiệu thiếu hụt chất này thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Thiếu vitamin D sẽ rút ngắn tuổi thọ, vậy làm sao để biết?

Vitamin D, thường được gọi là "vitamin ánh nắng mặt trời", là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Nó đóng vai trò chính trong việc bảo đảm hoạt động của cơ bắp, tim, phổi và chức năng hoạt động của não.

Thiếu vitamin D lâu dài có thể dẫn đến hệ quả sức khỏe nghiêm trọng như đau đầu, huyết áp cao, thậm chí là ung thư. Nguy hiểm hơn, dấu hiệu thiếu hụt chất này thường không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, thậm chí các chuyên gia y tế cũng bị nhầm lẫn.

Sau đây là các dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu hụt vitamin D mà bạn nên biết.

Bị nhiễm trùng thường xuyên

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khoẻ của hệ miễn dịch. Nếu cơ thể không đủ vitamin D, các tế bào miễn dịch không thể phản ứng một cách thích hợp khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn.
Vitamin D có vai trò thiết yếu đối với chức năng của hai bộ phận cơ bản của hệ thống miễn dịch: khả năng miễn dịch thích ứng và bẩm sinh.

Khả năng miễn dịch thích ứng là những gì ghi nhớ các loại vi-rút mà bạn có - ví dụ như thủy đậu - và đảm bảo bạn không nhận lại chúng. Hệ thống miễn dịch bẩm sinh của bạn có mặt ở những nơi như mũi để phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng hàng ngày. Cả hai đều rất cần thiết và đều cần mức vitamin D đầy đủ để hoạt động.

Nếu bạn cảm thấy thường xuyên mắc bệnh nhiễm trùng và rất lâu khỏi, hãy làm xét nghiệm. Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu mối liên hệ của sự thiếu hụt vitamin D và nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

Căng thẳng, mệt mỏi - đặc biệt là vào mùa đông

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức serotonin trong não. Năm 2014, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses đã khảo sát 100 bài báo cáo khoa học về vitamin D và tìm ra mối liên hệ cụ thể giữa việc thiếu vitamin D và rối loạn cảm xúc theo mùa xảy ra khi người ta trải qua tâm trạng thấp trong những tháng mùa đông, do thiếu ánh sáng và ánh nắng mặt trời.

Nghiên cứu của Alan Stewart thuộc Đại học Georgia College of Education cho biết: "Mức vitamin D dao động trong cơ thể theo mùa, liên quan trực tiếp đến ánh sáng mặt trời có trong mùa.

Luôn cảm thấy mệt mỏi

Vitamin D rất cần thiết trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng trong thực phẩm thành năng lượng. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, có thể cơ thể đang thiếu vitamin D. Điều này khiến cho cơ thể không hấp thủ đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, khiến cho tế bào cơ thể bạn thiếu năng lượng.

Vitamin D cũng rất cần thiết cho hoạt động và hiệu quả của ty thể (được gọi là pin tế bào) trong cơ. Tin vui là, điều này có thể được khắc phục nhanh chóng bằng cách bổ sung vitamin D. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đã được công bố vào năm ngoái trên tạp chí Medicine cho thấy bổ sung vitamin D đã cải thiện đáng kể mức độ mệt mỏi.

Bị đau khớp hoặc xương yếu

Vitamin D cần thiết để điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động của các khớp, cơ và răng và giúp ngăn ngừa chứng mềm xương và loãng xương.

Khi bạn thiếu vitamin D, xương bị yếu và dễ gãy xương. Điều này liên quan đến vai trò thiết yếu của vitamin D trong việc kiểm soát sự hấp thu canxi. Một nghiên cứu vào năm 2014 dự đoán rằng những người trên 50 tuổi thường bị thiếu vitamin D dễ bị đau khớp hông và khớp gối hơn.

Đau cơ bắp

Vitamin D hỗ trợ chức năng cơ bắp vì các thụ thể của nó nằm trên khắp cơ thể, bao gồm cả trong cơ. Có nhiều chứng đau cơ nói chung là dấu hiệu của sự thiếu hụt Vitamin D. Vitamin D được chuyển hóa vào các tế bào cơ, giúp tăng cường sự co cơ, xây dựng cơ bắp và xương thông qua các hoạt động thể chất.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa đau mãn tính không đáp ứng với điều trị và thiếu vitamin D và việc bổ sung đã được chứng minh là có ích.

Cơ thể bạn có đủ vitamin D không?

Cơ thể có đủ vitamin D hay không phụ thuộc vào mức độ bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người có da sẫm màu tự nhiên sản sinh ít vitamin D, vì melanin trong da của họ tự nhiên tối hơn bảo vệ chống lại tia UV. Những người có nguy cơ thiếu hụt vitamin bao gồm:

- Người cao tuổi
- Nhân viên văn phòng
- Tín đồ tôn giáo
- Những người làm việc ca đêm và ngủ ngày
- Bất cứ ai có lối sống ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Làm thế nào để bổ sung vitamin D?

Hầu hết mọi người có thể bổ sung vitamin D dưới ánh nắng mặt trời hàng ngày trong khoảng thời gian ngắn khoảng 20 phút cùng với tay, chân trần dưới ánh nắng và không bôi kem chống nắng từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 đến cuối tháng 9.

Ngoài ra, một số thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá béo như cá hồi, cá thu và cá ngừ cũng như lòng đỏ trứng gà, pho mát, gan và thực phẩm bổ sung vitamin D như như một số ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, sữa đậu nành và ngũ cốc.

Theo Ngoisao.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ