Thiếu bãi giữ xe là do quản lý kém và sử dụng sai mục đích

GD&TĐ - Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục trả lời chất vấn trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội

Không đồng tình với việc các trường học, trường đại học trở thành nơi giữ xe ngày đêm, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, điều này không đảm bảo an toàn môi trường và không đúng quy hoạch.

Liên quan đến quản lý sử dụng đất đai ở các đô thị hiện nay, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương – đoàn Ninh Thuận đặt câu hỏi chất vấn: Ở đô thị rất thiếu chỗ đỗ xe, nhưng cứ đề xuất xây bãi đỗ xe thì trả lời là không có quỹ đất.

Mới đây, Hà Nội tự rà soát thì phát hiện ra 499 bãi trông giữ xe trái phép. Hiện tại, hầu hết các trường học đều biến thành điểm trông giữ xe ngày và đêm. Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Vai trò quản lý đất đô thị thuộc về UBND các tỉnh và thành phố. Liên quan đến từng cấp, kể cả cấp quận, cấp huyện, cấp phường, cấp xã. Trên thực tế, chúng ta có quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng.

Theo Bộ trưởng hiện Hà Nội chỉ có 7% trong quỹ đất cho giao thông tĩnh và giao thông động. Nhu cầu về bãi đỗ xe của các đô thị là rất lớn. Thực tế trong thời gian qua tuy đã bố trí quỹ đất làm các khu trông giữ xe nhưng do quản lý kém nên đã sử dụng không đúng mục đích.

Cho rằng, ví dụ mà Đại biểu Quốc hội nêu có cả vấn đề về triển khai cụ thể hóa quy hoạch, có cả vấn đề hiện nay không sử dụng tốt quỹ đất chưa sử dụng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: nhiều doanh nghiệp, dự án đang cho thuê làm bãi giữ xe, nếu cần thì chúng ta phải thu hồi. Đó là hệ quả công tác quản lý chưa đến nơi đến chốn.

Không đồng tình với việc các trường học, trường đại học trở thành nơi giữ xe ngày đêm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, điều này không đảm bảo an toàn môi trường và không đúng quy hoạch.

Trả lời trước câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hùng – đoàn Cao Bằng về vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng của những khu đất xen kẹt giữa các khu dân cư, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đồng ý cho UBND 2 thành phố thí điểm trong việc giải quyết đất xen kẽ.

Theo Bộ trưởng, đất xen kẽ không phải là đất ở, không phải đất thổ cư. Trước đây trong quy hoạch là đất nông nghiệp xen kẽ với đô thị nhưng trên thực tế theo quy hoạch hiện nay thì nó chính là đất đô thị và đất thổ cư.

Hiện 2 thành phố lớn đang thí điểm tính toán sử dụng nguồn lực này. Có thể ghép các mảnh đất này vào nhau để tiến hành bán đấu giá hoặc có thể thực hiện việc bố trí đất đó làm các công trình công cộng để phục vụ nhu cầu chung, hay bán cho hộ dân liền kề, các đối tượng có nhu cầu…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.