“Thiết kế lì xì hạt giống” - Cuộc thi mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

GD&TĐ - Hàng tỷ hạt được gieo, hàng triệu cây được trồng và hàng triệu người được truyền cảm hứng để trở thành người yêu thiên nhiên và tử tế hơn - là mục đích của chương trình "Gieo - nghệ thuật trao hạt may mắn" của cuộc thi thiết kế "Lì xì hạt giống Tết 2020".

Ông Lương Ngọc Đức (ngoài cùng bên trái), đồng sáng lập Gieo cùng các đơn vị đồng hành kỳ vọng  cuộc thi sẽ góp phần tạo nên thói quen gieo trồng của mỗi gia đình. Dù chỉ là một mầm xanh thì cũng đã góp phần làm đẹp hơn cho thế giới... Ảnh: Thế Đại.
Ông Lương Ngọc Đức (ngoài cùng bên trái), đồng sáng lập Gieo cùng các đơn vị đồng hành kỳ vọng cuộc thi sẽ góp phần tạo nên thói quen gieo trồng của mỗi gia đình. Dù chỉ là một mầm xanh thì cũng đã góp phần làm đẹp hơn cho thế giới... Ảnh: Thế Đại.

Chương trình do Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị bảo trợ truyền thông. Công ty cổ phần phát triển nghĩ dưỡng Ngoại ô là đơn vị đồng hành.

Gieo - Nghệ thuật Trao hạt May mắn là một dự án xã hội của Công ty Cổ phần Trao Group. Kể từ năm 2016, Gieo đã giới thiệu Lì xì Hạt giống và gieo hạt đầu xuân như là một lựa chọn khác cho truyền thống lì xì bằng tiền và hái lộc đầu xuân.

Để quảng bá cho nét văn hóa mới này, Gieo đã phát động Cuộc thi Thiết kế Lì xì Hạt giống lần đầu tiên vào Tết 2019. Người Việt có câu ‘của cho không bằng cách cho’. Vì vậy, không chỉ thay đổi ‘của cho’, cuộc thi cũng sẽ khuyến khích một ‘cách cho’ lì xì mới.

Ông Lương Ngọc Đức, đồng sáng lập Gieo – Nghệ thuật Trao hạt May mắn chia sẻ: “Cuộc thi năm nay sẽ nhấn mạnh hơn vào sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc hình thành thói quen gieo trồng cho trẻ...".
Ông Lương Ngọc Đức, đồng sáng lập Gieo – Nghệ thuật Trao hạt May mắn chia sẻ: “Cuộc thi năm nay sẽ nhấn mạnh hơn vào sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc hình thành thói quen gieo trồng cho trẻ...". 

 
 

Trước tết, mọi người có thể tiết kiệm hạt giống sau mỗi lần ăn hoa quả rồi đem phơi khô, bọc vào trong một phong bao tự làm rồi viết một lời chúc thật hay. Món quà sẽ được các thành viên trong gia đình trao tặng cho nhau vào dịp đầu xuân. Sau đó trong dịp tết gieo, cả gia đình sẽ dùng chính những hạt giống này để cùng nhau gieo trồng cây xanh và may mắn.

Cuộc thi cũng thay đổi văn hóa cho đi khi trẻ em được chủ động trao lì xì cho ông bà, bố mẹ và những người thân yêu của mình thay vì bị động chờ tiền mừng tuổi như mọi năm.

Sự sáng tạo của các bạn nhỏ cũng sẽ được khuyến khích khi các em tự tay thiết kế những phong bao lì xì và viết lời chúc với các chủ đề khác nhau: Lì xì hạt giống củ cải tượng trưng cho sức khỏe, hạt dưa hấu tượng trưng cho may mắn hay hạt cải mơ tượng trưng ước mơ.

Năm ngoái, cuộc thi đã gặt hái nhiều thành công với 32 trường học tham gia, 1000 bài dự thi trên 8 tỉnh thành và 15 đơn vị truyền thông. Vinpearl cũng sử dụng format của Gieo để tổ chức cuộc thi thiết kế lì xì hạt giống cho 9 điểm Vinpearl Resort trên toàn quốc.

Bao lì xì hạt giống được các học sinh thiết kế gửi đến chương trình.
Bao lì xì hạt giống được các học sinh thiết kế gửi đến chương trình.
Khách mời thích thú với những sáng tạo thiết kế lì xì hạt giống của các em học sinh.
 Khách mời thích thú với những sáng tạo thiết kế lì xì hạt giống của các em học sinh. 
 

Ông Lương Ngọc Đức, đồng sáng lập Gieo – Nghệ thuật Trao hạt May mắn chia sẻ: “Cuộc thi năm nay sẽ nhấn mạnh hơn vào sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc hình thành thói quen gieo trồng cho trẻ.

Thông qua các trường học, cuộc thi năm nay sẽ được mở rộng đối tượng tham dự tới các gia đình, phụ huynh và các thầy cô giáo. Để khi các em mang những lì xì hạt giống mà các em tự làm về nhau trong niềm vui và sự tự hào để tặng cho bố mẹ và người thân; thì những món quà tương tự do bố mẹ làm cũng đã được chuẩn bị để trao tặng cho các em.”.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc công ty cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô cho biết, công ty đang nỗ lực cùng cộng đồng tạo nên một cuộc sống xanh hướng tới sự phát triển bền vững. Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của xã hội; Trách nhiệm với môi trường và cộng đồng; Ươm mầm những tình cảm giữa người với người, người với tự nhiên; Yêu thương và tôn trọng những giá trị truyền thống để đưa vào đời sống hàng ngày một cách tích cực và phù hợp.

Nằm trong chuỗi các hoạt động xã hội của Ngoại ô, “Lì xì hạt giống” là một hoạt động được Ngoại ô và Gieo chăm chút, kỳ vọng từng bước làm đẹp hơn một hoạt động truyền thống từ lâu đời “lì xì đầu năm”. Qua đó, chúng tôi cũng kỳ vọng tạo nên thói quen gieo trồng của mỗi gia đình. Dù chỉ là một mầm xanh thì cũng đã góp phần làm đẹp hơn cho thế giới...

Lì xì hạt giống hy vọng giáo dục tinh thần gieo trồng may mắn bằng cách trao đi. Lì xì hạt giống sẽ là cách chúng ta giáo dục một đứa trẻ hiểu rằng may mắn có thể gieo trồng được. Nếu con muốn có sức khỏe hay tiền bạc, con đều có thể tự gieo trồng được bằng đôi tay của mình.

Thiết kế Lì xì hạt giống mang đến một sân chơi để phát triển sự sáng tạo và nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề môi trường. Điều này cũng góp phần tạo dựng hình ảnh thương hiệu Trường học “thân thiện với môi trường”; Tạo sự khác biệt cho Trường khi giúp học sinh thực hành văn hóa cho đi nhiều hơn.

Với mỗi gia đình, tham gia Lì xì hạt giống là cả nhà sẽ cùng nhau gieo hạt và trồng cây. Mỗi cái cây sẽ là một kỷ niệm với cả gia đình. Gia đình trồng cây hôm nay để ngày mai đứa trẻ được hưởng bóng mát. Và một điều không kém phần quan trọng là Tết sẽ vui hơn khi người lớn không còn phải lo nghĩ "tết này lì xì bao nhiêu".

Cuộc thi “Thiết kế lì xì hạt giống – Tết 2020” là một dự án quảng bá cho truyền thống lì xì hạt giống thay cho truyền thống cũ là lì xì bằng tiền và hái lộc đầu xuân.

Cuộc thi cũng là 1 dự án giáo dục đầy ý nghĩa dành cho con trẻ, thay vì bị động chờ lì xì tiền thì năm nay sẽ chủ động lì xì hạt giống bố me. 

Ngay từ bây giờ, các em học sinh, các bậc phụ huynh và quý thầy cô nhà trường đăng ký VÀO ĐÂY để tham gia cuộc thi hoặc có thể gửi bài thi vào email: lixihatgiong@gmail.com nhằm lan tỏa một văn hóa đẹp đến với người Việt Nam.  

Mỗi bài thi là hai ảnh chụp "Lì xì hạt giống" và lời chúc của thí sinh.
Thời hạn cuối cùng để nhận bài dự thi là 4/1/2020.

Lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 10/1/2020 tại trường Marie Curie (Hà Nội).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.