Thiên đường hoang dã ở quần đảo Falkland

GD&TĐ - Quần đảo Falkland cách bờ biển Argentina 402km là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hải âu mày đen chiếm lĩnh đảo Steeple Jason
Hải âu mày đen chiếm lĩnh đảo Steeple Jason

Dưới làn nước biển lạnh, hải cẩu lông mao Nam Mỹ, cá voi sát thủ, cá heo Commerson, cá heo Peale, cá voi Sei chiếm lĩnh các khu rừng tảo bẹ rộng lớn. Nếu lặn xuống nước, bạn sẽ được lướt trên lớp rong biển mềm mại, nhìn chim cánh cụt bơi trên đầu, nhìn hải cầu lông mao đuổi theo dòng hải lưu nóng và ngắm những chú tôm hùm thập thò dưới đáy biển, giơ cao cặp càng như thể sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào.

Steeple Jason là Grand Jason là hai hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh nhưng lại có tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc hơn cả. Gần một thế kỷ trước, việc chăn thả cừu và gia súc đã chấm dứt trên đảo. Năm 1970, một cư dân Anh vô cùng yêu thích chim muông, đã mua Grand Jason. Ông nỗ lực biến hòn đảo thành khu bảo tồn tư nhân. Thảm thực vật vì thế sinh sôi trở lại. Những năm 1990, Michael Steinhardt, nhà đầu tư Mỹ, bỏ tiền ra mua các hòn đảo. Đến năm 2001, vợ ông, Judy, quyết định tặng chúng cho Hiệp hội Bảo vệ Động vật Hoang dã.

Dọc sườn dốc trải dài khoảng 8km của Steeple Jason, người ta quan sát được 48 loài chim. Dưới mặt nước đảo Bird, tảo bẹ phát triển rậm rạp như rừng mưa nhiệt đới, tạo môi trường dinh dưỡng giàu có cho sự phát triển của hệ sinh thái dưới đáy biển, thu hút đủ các kiểu loại sinh vật biển. Trên đảo, các dãy núi tốt tươi thu hút động vật có vú và chim.

Hiện tại, sư tử biển miền Nam đang là động vật biển có vú nhiều nhất ở miền Nam Nam Mỹ, với khoảng 7.500 con ở Falkland.

Gần đảo New, cá heo Peale bơi lượn trên các dải rong gần bờ, tìm kiếm thức ăn. Chúng thường di chuyển theo nhóm từ 2 đến 20 con, rất thích nhào lộn và bơi trước mũi thuyền. Chim cánh cụt vua bệ vệ dạo trên bãi cát của Volunteer Point tại phía Đông Falkland. Chúng xuất hiện với số lượng khiêm tốn trong những năm 1860, bắt đầu gia tăng đều đặn sau năm 1970, hiện có tới hàng ngàn cặp thường xuyên viếng thăm bãi biển đã trở thành khu bảo tồn tư nhân từ 50 năm trước này.

Động vật hoang dã vốn nhút nhát nhưng, tại Falkland, chúng như những chủ nhà hiếu khách. Sẽ thật đáng tiếc nếu để nơi này bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực do chúng ta gây ra lên Trái đất. Hành tinh xanh cần nhiều hơn nữa những khu vực thiên nhiên hoang dã lộng lẫy như Quần đảo Falkland.

Đáy biển như rừng mưa nhiệt đới đảo Bird

Đáy biển như rừng mưa nhiệt đới đảo Bird

Chim cánh cụt vua dạo chơi trên bãi biển

Chim cánh cụt vua dạo chơi trên bãi biển

Các heo Peale kiếm ăn gần bờ

Các heo Peale kiếm ăn gần bờ

Sư tử biển miền Nam trên đảo Stick-in-the-Mud

Sư tử biển miền Nam trên đảo Stick-in-the-Mud

Theo Nationalgeographic

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...