Có thể năm nay các Hội đồng thi sẽ phải làm việc nhiều hơn, trách nhiệm nặng nề hơn nhưng chúng tôi hoàn toàn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Theo thầy Hiểu, việc bố trí lịch thi như thế vẫn đảm bảo mỗi buổi thi thí sinh làm bài không quá 180 phút; không gây áp lực quá mức cho học sinh vì các em đã quen với việc làm các bài thi kiểm tra theo nhiều ca trong các kỳ kiểm tra chất lượng cuối học kì I, cuối năm học từ năm lớp 10.
Mặt khác, mỗi ca thi chỉ có một môn thi, trong cùng một thời gian không bị trùng môn thi nên học sinh có thể chọn thi bất kỳ môn nào trong 2 ngày thi. Số học sinh phải thi 2 môn trong cùng 1 buổi chắc chắn không nhiều.
Theo kinh nghiệm cá nhân, thầy Hiểu khẳng định: Là người nhiều năm có mặt trong Hội đồng thi, tôi cho rằng áp lực thời gian ngắn, gấp rút với Hội đồng thi không phải là vấn đề quá lớn. Bởi kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, mang tầm quốc gia, nên công tác tổ chức, chuẩn bị bao giờ cũng chu đáo ngay từ đầu.
Còn theo cô Hải, mục đích chính của việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT lần này là giảm chi phí, tốn kém cho xã hội. Do đó, không nên kéo dài thời gian thi.
Cô Hải phân tích: Đề thi tốt nghiệp trong những năm gần đây hoàn toàn nằm trong chương trình phổ thông, học sinh chỉ cần đạt học lực trung bình là có thể vượt qua được dễ dàng.
Việc thi 2 môn trong một buổi không hề gây áp lực trong quá trình làm bài của các thí sinh. Thậm chí nhiều học sinh của tôi còn muốn gói gọn 4 môn trong 2 buổi, hoàn thành sớm kì thi tốt nghiệp để tập trung vào ôn thi đại học.
Khoảng cách giữa 2 môn thi (75 phút) là không quá ngắn. Trong hơn 1 tiếng đồng hồ, các hội đồng hoàn toàn có thể triển khai kịp môn thi thứ hai. Để các thí sinh không bỡ ngỡ, các trường chỉ cần tổ chức thi thử cho học sinh từ 1 - 2 lần là quen.
Thầy Vũ Trí Thức - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đăng Ninh (Hà Nội) và thầy Phạm Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa B (Hà Nội) - đồng quan điểm lựa chọn phương án 2 bởi thời gian bố trí môn thi hợp lý, không quá gấp gáp gây áp lực và không kéo dài gây lãng phí, mệt mỏi.
Thi 2,5 ngày là vừa đủ để xử lý các vụ việc phát sinh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
Với kinh nghiệm tham gia các Hội đồng thi tốt nghiệp THPT các năm trước, các hiệu trưởng cho biết:
Trong quá trình coi thi, có rất nhiều sự việc phát sinh khó lường, nếu khoảng cách giữa các môn thi quá ngắn sẽ tạo áp lực, gây khó khăn cho chính các học sinh và các thầy cô coi thi.
Tuy nhiên, theo quan điểm của riêng thầy Vũ Trí Thức thì buổi thi cuối cùng nên có sự thay đổi: Môn Sinh thi trước và Ngoại ngữ thi cuối cùng nhằm tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.
Thầy Lưu Hồng Phương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lai Châu lựa chọn phương án 1 tổ chức thi trong 2 ngày. Thầy Phương nêu lý do lựa chọn xuất phát từ chính thực tiễn tại địa phương mình, thầy phân tích:
Nhìn một cách tổng thể, nếu thi theo phương án này học sinh rất có lợi, nhất là đối với học sinh dân tộc miền núi. Bởi phương án này thí sinh chỉ phải thi trong hai ngày.
Học sinh miền núi đường sá đi lại và hoàn cảnh kinh tế khó khăn hơn nhiều so với miền xuôi. Thế nên việc các em chỉ thi trong 2 ngày sẽ góp phần giảm bớt rất nhiều những khó khăn vất vả cho các em và phụ huynh.
Đặt giả thiết nếu kéo dài ngày thi theo như phương án 2, 3, 4 thì đồng nghĩa với việc nhân lên sự lo lắng căng thẳng của cả thí sinh và phụ huynh. Lo về kinh tế một phần, nhưng lo về thời tiết, đường sá còn nhiều hơn.
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) đang xem xét bố trí lịch thi tạo thuận lợi cho việc tổ chức của các Hội đồng thi và giúp học sinh có thể phát huy hết khả năng của mình để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.
Các ý kiến xin gửi về địa chỉ email: thitnpt@gmail.com trước ngày 16/3/2014.
Bạn đọc có thể góp ý trực tiếp về các phương án bố trí lịch thi tốt nghiệp THPT TẠI ĐÂY