Thí sinh không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng đăng kí xét tuyển

GD&TĐ - Theo PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), nếu như cho đến thời điểm hiện tại, thí sinh không yêu thích ngành học nào đó một cách đột biến thì cũng không cần thiết điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Ảnh minh hoạ/internet
Ảnh minh hoạ/internet

PGS Hoàng Anh Tuấn nhận định, nhiều khả năng "điểm sàn", điểm chuẩn của các trường năm nay không thay đổi quá lớn. Đây cũng là yếu tố mà thí sinh nên cân nhắc.

Nếu điểm thi của các em đạt được so với năm trước thì các em nằm trong ngưỡng tương đối ổn định. Vì thế, nếu em vẫn thích các ngành học mà mình đã đăng ký trước đó thì hãy kiên định với nguyện vọng của mình. Bởi vì bất kỳ một sự thay đổi nguyện vọng nào cũng đều tạo ra sự xáo trộn về tâm lý.

Ngoài ra, cũng nên căn cứ vào yếu tố cảm tính một chút. Cụ thể, ngoài sự đam mê, yêu thích, nếu các em thấy ngành mình đã đăng ký phù hợp với sở trường của mình và không cảm thấy lăn tăn điều gì thì cũng nên giữ nguyên nguyện vọng ĐKXT của mình.

Đừng vì một chút bồng bột, không tính toán kỹ mà thay đổi nguyện vọng ĐKXT, để rồi tiếc nuối và lặp lại điệp khúc: "Biết thế, giá như...".

PGS Hoàng Anh Tuấn lưu ý, thí sinh nên tính toán thật kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT

Năm ngoái, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng đã chứng kiến một số em sau khi trúng tuyển vào trường rồi mới phát hiện ra, trong đợt điều chỉnh nguyện vọng tháng 7, do tính toán không kỹ hoặc dao động tâm lý nên đã chọn "điểm rơi" chưa chuẩn xác.

Cụ thể, lẽ ra nguyện vọng mà mình thích nhất (đang đặt ở nguyện vọng 1) thì lại đảo nguyện vọng, chuyển xuống thứ 2 hoặc thứ 3. Các em nên nhớ, đầu tiên các trường sẽ xem xét nguyện vọng 1 của thí sinh, sau đó mới xét các nguyện vọng tiếp theo.

Vì vậy, trên cơ sở điểm thi của mình, các em nên đặt nguyện vọng 1 là ngành nghề mình yêu thích nhất.

"Tôi chỉ muốn thí sinh hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định, nếu thực sự cần phải điều chỉnh thì mới điều chỉnh, nếu mình vẫn thích, vẫn đam mê và phổ điểm tương đối ổn định thì không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT" - PGS Hoàng Anh Tuấn lưu ý.

Cũng theo PGS Hoàng Anh Tuấn, trong trường hợp thí sinh quyết định thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển thì chỉ nên đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Theo đó, 5 nguyện vọng này có thể là cùng một ngành nhưng ở các cơ sở đào tạo khác nhau.

"Chẳng hạn, nếu các em nhận thấy mình có năng khiếu về Văn học thì mình có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), nguyện vọng 2 là Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc cơ sở đào tạo khác..." - PGS Hoàng Anh Tuấn dẫn giải.

"Thiết nghĩ, đây là thời điểm các em phải khẳng định và thể hiện sự đam mê của mình vào một, hai ngành nghề cụ thể nào đó. Các em nên chọn 1-2 ngành mình yêu thích và ĐKXT ở một vài cơ sở khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình" - PGS Hoàng Anh Tuấn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ