Thi học sinh giỏi khối 12 TP.HCM: Đề hay, đậm chất văn

GD&TĐ - Sáng ngày 7/3, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức kì thi học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 12 trên địa bàn TP. Trong đó, đề thi Ngữ văn được nhiều thầy cô nhận xét hay, thú vị, đậm chất văn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở câu 1, thông qua văn bản được trích dẫn là bài thơ Mình sẽ đi qua hết núi đồi của nhà thơ Nguyễn Phong Việt đăng trên báo Mực Tím Xuân Mậu Tuất, đề yêu cầu học sinh trình bày ý kiến về suy nghĩ "tuổi trẻ cần lấm láp bụi đường" nêu trong bài thơ.

Ở câu 2, đề yêu cầu học sinh viết về bài văn về chủ đề "Những khoảnh khắc vô tận" qua trải nghiệm các tác phẩm văn học và những ngữ liệu cho sẵn.

Đề thi được khen hay
Đề thi được khen hay

Nhận xét về đề thi, thầy giáo Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho rằng: Đây là đề thi có nội dung rất mới mẻ và có chất văn trong đó. Có thể thấy, thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ rất quan tâm tới thơ Nguyễn Phong Việt, vì vậy, khi chọn một bài thơ của tác giả này đưa ra vấn đề- Sự trải nghiệm của tuổi trẻ được đặt ra trong đề thi là rất hay, HS rất hứng thú.

Còn về câu hỏi nghị luận văn học đã tổng hợp kiến thức cả 3 khối lớp. Đây là cái hay của người đặt câu hỏi vì ngoài hành văn hay, hiểu sâu rộng thì việc đòi hỏi tổng hợp kiến thức đối với một HS giỏi là điều quan trọng.

Đề thi rất mở, không gò bó, ngoài 3 tác phẩm gợi ý, các em có thể đưa vào những tác phẩm văn học khác mà mình yêu thích để giải quyết vấn đề.

Cả phần nghị luận xã hội và văn học đều hay và thí sinh có thể thăng hoa với bài viết của mình và phát huy khả năng văn chương cũng như góc nhìn của mình về đời sống

Cách đặt câu hỏi của đề thi cũng rất hay, không ra theo kiểu áp đặt, mà cho HS tự nói lên suy nghĩ của mình về vấn đề đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.