(GD&TĐ)-Ngày 27/5, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, Hội thảo Nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng khối các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đã diễn ra tại Trung tâm Học liệu của ĐH Thái Nguyên.
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Đăng Lương |
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nghiên cứu về những văn bản trong công tác thi đua khen thưởng như Nghị định số 42 ngày 15/4/2010 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng; Thông tư số 2 ngày 24/1/2011 của Bộ Nội vụ Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42 của Chính phủ; một số nét cơ bản trong Quy định tiêu chuẩn đánh giá và cho điểm các lĩnh vực công tác đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng năm học 2010-2011; những nét mới trong dự thảo Thông tư thay thế các Thông tư 21 và Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT; thủ tục và hồ sơ đề nghị khen thưởng và nhu cầu thực tế của đơn vị về nhân lực làm công tác thi đua, khen thưởng.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quang Quý nhận định, kế thừa và phát huy truyền thống thi đua ái quốc trong những năm qua, đặc biệt là từ khi có Luật Thi đua, Khen thưởng, phong trào thi đua yêu nước trong Ngành giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, thực sự đã động viên được đội ngũ cán bộ giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, thu hút được toàn xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà. Công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đăng Lương |
Đối với công tác thi đua - khen thưởng tại các cơ sở giáo dục đại học và các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, theo Thứ trưởng Trần Quang Quý đã từng bước được đổi mới. Thể hiện ở nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng đã có những chuyển biến cơ bản, phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trong các đơn vị. Công tác xét duyệt, lập hồ sơ khen thưởng đã từng bước đi vào quy củ. Hội đồng thi đua - khen thưởng ngành Giáo dục và hội đồng thi đua khen thưởng các cấp trong Ngành đã thực hiện đúng Luật thi đua khen thưởng, Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương. Đồng thời theo đó đã động viên đúng và kịp thời các đơn vị, cá nhân đăng kí và tham gia thi đua…
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như, công tác tổ chức và chỉ đạo phong trào thi đua chưa đồng đều, chưa quyết liệt. Các phong trào thi đua ở một số cơ sở còn yếu, ít quan tâm, nặng về thời vụ, chưa chú ý tới hiệu quả thiết thực. Công tác phát hiện, tôn vinh, tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến còn hạn chế. Các quy chế, quy định, thủ tục khen thưởng còn rườm rà, nặng về thủ tục hành chính, thiếu kiểm tra đánh giá. Chưa chú trọng đến việc phát hiện, nhân điển hình tiên tiến để động viên khuyến khích mà còn chờ vào sự đề nghị của cơ sở. Việc kiện toàn bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng ở cơ sở chưa đáp ứng đúng tính chất và tình hình thực tế của Ngành, quy định của cấp trên. Cán bộ làm công tác thi đua còn thiếu tính chuyên nghiệp, ổn định; công tác báo cáo của các đơn vị về Bộ còn thiếu tính nghiêm túc…
Đăng Lương, Hiếu Nguyễn