Thêm vòng tay để nối dài tri thức

GD&TĐ - Vừa qua, 7 tủ sách tự quản với gần 900 cuốn sách, truyện… đã được tổ chức tình nguyện Vòng tay bè bạn  phối hợp cùng Quỹ Tháng Ba Thăng Long trao tặng cho 236 em nhỏ thuộc 2 trường tiểu học Trung Thành và Đồng Ruộng (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) trong chương trình “Ngày hội đọc sách cho trẻ em nghèo”.

Thêm vòng tay để nối dài tri thức
Thêm vòng tay để nối dài tri thức ảnh 1Thêm vòng tay để nối dài tri thức ảnh 2Thêm vòng tay để nối dài tri thức ảnh 3Thêm vòng tay để nối dài tri thức ảnh 4

 Vượt gian khó cõng tri thức lên vùng cao

Hành trình “cõng tri thức” lên vùng cao của đoàn qua bao gian nan nhưng trên tất cả là chính sự nhiệt tình của các bạn trẻ, sự hào hứng của các em nhỏ đã làm nên thành công cho chương trình.

Gần 30 tình nguyện viên lên Đà Bắc trong cơn mưa rừng tầm tã. Không khí có chút se lạnh, đường rừng lầy, trơn trượt bởi bùn đất. Có những khúc quanh liên tục, xe ô tô hết nghiêng phải lại nghiêng trái.

Đường đèo dốc, vực sâu thăm thẳm, bên này là vách núi dựng đứng, bên kia là dòng suối nhỏ, bọt tung mù trắng xóa. Sau gần 7 giờ đồng hồ chạy xe, đoàn tình nguyện đã tới nơi an toàn.

Các em nhỏ ở hai trường tiểu học đã đón nhận chương trình với một sự hào hứng và thích thú nhất.

Sáng sớm, sương mù giăng kín bầu trời Đồng Ruộng nhưng các em cũng đã tới trường từ rất sớm. Từng tốp trai gái nô đùa, đợi sương mù tan. Trời vẫn còn se se lạnh. Rồi nắng lên, nắng Đà Bắc trong như nụ cười, ánh mắt của các em.

Chương trình nhằm nâng cao văn hóa đọc, đồng thời khích lệ sự hiếu học ở các em, khi các em đã cố gắng vượt mọi khó khăn để đến trường đầy đủ thì các tình nguyện viên của vòng tay bè bạn cũng không ngần ngại vượt mọi xa xôi cách trở để mang nhiều sách hơn đến cho các em.

Điều phối viên                   Nguyễn Hữu Dũng

Ngày hội đọc sách diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng nhưng cũng đầy ấm áp giữa những thầy cô giáo, học sinh và các tình nguyện viên trong đoàn. Trong đó, nhiều tình nguyện viên lần đầu tới Đà Bắc gặp các em, được chuyện trò và chơi cùng các em nhỏ.

Thêm động lực để em tới trường

7 tủ sách tự quản với gần 900 đầu sách thú vị, phù hợp với lứa tuổi đã được trao tặng cho các em nhỏ. Các em cũng được các tình nguyện viên hướng dẫn cách đọc sách, quản lý tủ sách một cách chủ động và hiệu quả.

Hà Thị Trà My – Học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Đồng Ruộng rất thích khi trong lớp mình có một tủ sách mà chính tay các em được quản lý.

Em nói: Em sẽ giữ gìn sách ngăn nắp, gọn gàng. Em sẽ đọc sách trong tủ vào giờ ra chơi và khi đến trường. Đây là điều em đã ao ước từ lâu.

Những thay đổi ở các em học sinh nhờ việc đọc sách, dù nhỏ nhất thì người thầy vẫn luôn nhận ra rất rõ ràng. Gần 30 năm đứng lớp, người thầy từng trải và gắn bó với các em học sinh Lường Văn Tấn – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường Tiểu học Đồng Ruộng - tâm sự: 

""Trong sách có nhiều câu chuyện hơn. Khi làm văn kể chuyện, các em sẽ có các câu chuyện phong phú, tạo nên hứng thú hơn. Các em có thể dùng câu từ của sách, biến thành lời văn của mình. Các em cũng biết đọc và nói chính xác hơn"".

Thầy không quên nhắn nhủ: Tôi hy vọng các em sẽ bảo quản, các em có nhiều sách đọc hơn và nâng cao khả năng nói tiếng Việt. Mong các em tự bảo quản, tự duy trì tủ sách mà phong trào đã tặng cho các lớp tiếp theo.

Sách, truyện mang tới cho các em những sự thay đổi tích cực trong cách trò chuyện, ứng xử. Thầy Lò Văn Sông – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Ruộng - nói thêm: Hoạt động Tủ sách rất bổ ích cho các em về luyện văn trôi chảy hơn, không vấp… Các em năng đọc truyện thì bao giờ tiết Tập đọc cũng đọc trôi chảy, ngắt nghỉ đúng hơn. Đọc truyện thì các em nói dõng dạc hơn.

Thêm niềm vui, thầy Lường Văn Thống – Hiệu trưởng Tiểu học Trung Thành - chia sẻ: Trong thời gian vừa qua, nhà trường tổ chức các buổi đọc sách. Chúng tôi thấy các em tiến bộ hơn nhiều: mạnh dạn, hiểu biết và tích lũy được vốn tiếng Việt nhiều hơn.

Qua nhiều năm học, các trường trong cụm Đà Bắc đã tổ chức cuộc thi như Em yêu tiếng Việt của em, Rung chuông vàng, thi tìm hiểu kiến thức lịch sử xã hội của địa phương, nhiều em tham gia và đạt giải.

Những cuốn truyện còn thơm mùi giấy mới với tranh ảnh nhiều màu sắc… luôn là ước mong của các em. Chương trình “Ngày hội đọc sách cho trẻ em nghèo” mong muốn tạo những cảm hứng đầu tiên với sách cho các em nhỏ ở hai trường tiểu học trên.

Chương trình “Ngày hội đọc sách cho trẻ em nghèo” 2014 đánh dấu bước đột phá khi dự án mạnh dạn vươn đến những vùng xa và mang tri thức đến với đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ