Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống, tác dụng trị mụn trứng cá tuyệt vời

Probiotic là một loại vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe. Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, chúng còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống, tác dụng trị mụn trứng cá tuyệt vời

Mối liên hệ giữa probiotic và mụn trứng cá

70% tế bào miễn dịch trên cơ thể nằm trong hệ tiêu hóa. Vi khuẩn đường ruột hỗ trợ các tế bào T phát triển bằng cách giúp chúng phân biệt mô trên cơ thể và chất lạ. Ruột cũng có chức năng xác định loại thực phẩm nào cần đi qua niêm mạc ruột và hấp thụ vào cơ thể.

Thêm những thực phẩm giàu probiotic này vào chế độ ăn uống sẽ có hiệu quả trị mụn trứng cá tuyệt vời - Ảnh 1.
Lợi khuẩn probiotic lactobacillus paracasei giúp giảm viêm và kích ứng da.

Jessica Weiser, chuyên gia y khoa về da liễu tại New York Dermatology Group cho biết, khi vi khuẩn trong đường ruột mất cân bằng, tình trạng này có thể khiến các tế bào miễn dịch suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến các vấn đề như mụn trứng cá, chứng đỏ mặt, chàm và các bệnh rối loạn về da khác.

Sự mất cân bằng này cũng làm tổn thương niêm mạc ruột, khiến các chất kích thích và độc tố giải phóng vào máu, kéo theo viêm nhiễm, phát ban và làm da nhạy cảm.

Công dụng của probiotic

Probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột. Chúng làm giảm viêmvà mất cân bằng oxy hóa, ngăn ngừa mụn trứng cá, kích ứng và phát ban.

Nghiên cứu trên tạp chí Nông nghiệp và hóa thực phẩm Hoa Kỳ đã tiến hành phân tích về mối quan hệ giữa probiotic với mụn trứng cá. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, sau 12 tuần uống lợi khuẩn lactobacillus, 56 người nhận thấy mụn trứng cá đã giảm đáng kể.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra, lợi khuẩn probiotic lactobacillus paracasei giúp giảm viêm và kích ứng da. Theo Joel Schlessinger, bác sĩ da liễu kiêm cố vấn y khoa tại trung tâm RealSelf, các loại lợi khuẩn khác như axit lactic có khả năng kháng mầm bệnh gây mụn trứng cá.

Bôi kem dưỡng da chứa men vi sinh enterococcus faecalis trong 8 tuần làm giảm tổn thương da do viêm hơn 50% so với sử dụng giả dược.

Thêm những thực phẩm giàu probiotic này vào chế độ ăn uống sẽ có hiệu quả trị mụn trứng cá tuyệt vời - Ảnh 3.
Probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Cách bổ sung probiotic

Bạn có thể tăng cường loại lợi khuẩn này bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung, tiêu thụ thức ăn hoặc dùng các sản phẩm chăm sóc da giàu probiotic. Sau một thời gian, bạn sẽ nhận thấy tần suất bùng phát mụn trứng cá thay đổi rõ rệt. Dưới đây là một số lưu ý về probiotic:

  • Khi bắt đầu bổ sung lợi khuẩn này vào chế độ ăn uống, hãy quan sát kĩ phản ứng của cơ thể nhằm tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu muốn tăng cường probiotic bằng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Đồng thời, đọc kỹ hướng dẫn ghi trên nhãn mác sản phẩm.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa lợi khuẩn này có nhãn mác và thương hiệu rõ ràng.

Thêm những thực phẩm giàu probiotic này vào chế độ ăn uống sẽ có hiệu quả trị mụn trứng cá tuyệt vời - Ảnh 5.
Bạn có thể tăng cường loại lợi khuẩn này bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung, tiêu thụ thức ăn hoặc dùng các sản phẩm chăm sóc da giàu probiotic.

Những loại thực phẩm giàu probiotic

Bổ sung probiotic qua chế độ ăn uống vừa tự nhiên không gây hại cho sức khỏe vừa tiết kiệm chi phí so với sử dụng thực phẩm bổ sung. Lợi khuẩn này có thể trực tiếp đi qua đường tiêu hóa và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Một số thực phẩm giàu probiotic dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày bao gồm

Rau dưa lên men: Bạn có thể dễ dàng mua rau củ sống như bắp cải, củ cải đường, cà rốt, hành tây, bí, dưa chuột để muối tại nhà.

Kimchi: Món ăn xứ Hàn này vừa sở hữu hương vị tuyệt vời vừa bảo vệ sức khỏe đường ruột vô cùng hiệu quả.

Thêm những thực phẩm giàu probiotic này vào chế độ ăn uống sẽ có hiệu quả trị mụn trứng cá tuyệt vời - Ảnh 6.
Nếu không có điều kiện bổ sung loại lợi khuẩn này qua thực phẩm, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung.

Kombucha: Đây là một loại trà lên men vừa tăng cường probiotic vừa giúp làm đẹp da. Bạn có thể tìm mua Kombucha ở siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa gần nhà.

Sản phẩm từ sữa: Các loại sữa lên men như sữa chua, kefir là nguồn cung cấp probiotic tuyệt vời. Một cốc sữa chua hoặc buttermilk có thể giúp bảo vệ làn da và hệ tiêu hóa hiệu quả.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ