Thêm một bí quyết chọn truyện tranh cho con

GD&TĐ - Truyện tranh được xem là học liệu hấp dẫn và bổ ích cho nhiều trẻ em. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, ngoài việc chọn nội dung phù hợp, cha mẹ rất cần lưu ý tới điều này nữa khi chọn truyện cho con.  

Trẻ em đọc sách có một hình ảnh minh họa trên một trang sẽ học từ ngữ nhanh hơn
Trẻ em đọc sách có một hình ảnh minh họa trên một trang sẽ học từ ngữ nhanh hơn

Sách của trẻ em thường có màu sắc sáng sủa và chứa rất nhiều hình ảnh, tuy nhiên một nghiên cứu mới thấy rằng những quyển sách này có thể làm cho trẻ khó học đọc hơn.

Các nhà tâm lý thuộc đại học Sussex (Anh) chỉ ra rằng nếu một trang giấy có nhiều hơn một hình minh họa, sẽ khiến trẻ em mẫu giáo học từ ngữ khó hơn và cảm thấy bị “quá tải hình ảnh”.

Đồng tác giả của nghiên cứu trên, ông Joe Flack nói: “Trẻ em chưa biết đọc, chúng không biết nên nhìn vào bức tranh nào để tương ứng với chữ trong truyện. Điều này ảnh hưởng tới khả năng học từ mới của các bé”.

Các nhà nghiên cứu đã đọc những cuốn sách cho những em bé 3 tuổi với một hình ảnh được minh họa trên mỗi trang giấy (chỉ trang bên phải có minh họa) và 2 minh họa trên một trang giấy. Đây là những minh họa cho trẻ biết những đồ vật mới kèm theo tên. Họ thấy rằng trẻ được đọc cho nghe sách chỉ có một minh họa trên một trang học từ nhanh gấp đôi so với trẻ được đọc cho nghe sách có từ 2 minh hoạ trở lên trên một trang giấy.

Trong một thử nghiệm tiếp theo, các nhà nghiên cứu thêm vào việc chỉ tay vào hình ảnh để các bé nhìn đúng chỗ trước khi đọc cho chúng nghe. Họ thấy rằng hành động đơn giản này cũng hiệu quả trong việc giúp trẻ học từ mới khi chúng nhìn thấy 2 hình minh họa một lúc.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ