Thêm lý giải vì sao hệ thống S-300 “im lặng một cách đáng sợ” khi Israel tấn công Syria

GD&TĐ - Tờ báo Reporter của Nga đã đăng tải một bài báo mang tiêu đề “Tại sao Israel tấn công Syria ngay dưới mũi S-300 mà không bị trừng phạt?”. Trong bài báo này tác giả đã phân tích các yếu tố khiến Không lực Israel tấn công các mục tiêu ở Syria mà không bị đáp trả.  

Hệ thống phòng không S-300
Hệ thống phòng không S-300

“Vấn đề là thực tế các cuộc tấn công lén lút diễn ra trong phạm vi đáp trả của các hệ thống S-300 mà Nga đã gửi tới Syria nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy. Tại sao hệ thống này lại tiếp tục im lặng một cách đáng sợ?” – tác giả đặt câu hỏi.

Tiếp theo, ông dẫn lời một chuyên gia quân đội nổi tiếng của Nga Alexey Leonkov – người tin rằng các hệ thống phòng không vẫn im lặng do “độ cong của Trái đất” và do “các hệ thống S-300 không may lại chuyển tới vùng có địa hình đồi núi”.

“Các anten radar không thể nhìn xuống phía dưới. Từ trên bề mặt, nó sẽ không thấy được mục tiêu dưới độ cao 5 đến 10 mét. Nếu anten được đưa lên trên một ngọn núi, thì 5-10 mét này cũng phải được thêm vào chiều cao ngọn núi đó. Do vậy một khu vực tàng hình có hình nón đã được tạo thành” – ông Leonkov được dẫn lời cho biết.

Chuyên gia trên tin rằng điều này cho phép máy bay Israel “ẩn náu được khi bay thấp và tấn công bằng tên lửa không đối đất”.

“Việc huấn luyện binh sĩ kém” cũng được xem là một nguyên nhân nữa khiến cho S-300 không hiệu quả. Theo đó, do cuộc chiến tranh kéo dài, Syria bị thiếu các chuyên gia. Vẫn chưa rõ các các hướng dẫn viên Nga có tham gia vào việc triển khai S-300 tại Syria hay không, hay việc này hoàn toàn do người Syria đảm nhận.

Theo UAwire

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.