Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương

 Tuyển quần vợt Việt Nam đã ca khúc khải hoàn sau khi giành chiến thắng ngoạn mục 2-0 trước tuyển Syria trong trận chung kết Davis Cup 2019 nhóm 3 khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào chiều nay tại nhà thi đấu OCBC Arena Singapore.

Đội tuyển Việt Nam xứng đánh giành ngôi vô địch Davis Cúp nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương
Đội tuyển Việt Nam xứng đánh giành ngôi vô địch Davis Cúp nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương

Đúng như mong đợi trận chung kết khởi đi vô cùng nghẹt thở khi Trịnh Linh Giang phải nhờ đến 2 bàn tie-break (7/6 và 7/6) hết sức khó nhọc mới vượt qua tay vợt số 2 của Syria Yacoub Mahzoume vừa có thứ hạng ITF cao hơn (1675 so với 1778 của Linh Giang) vừa có lối đánh rất khó chịu.

Lẽ ra Linh Giang sẽ không quá khó khăn nếu tay vợt cao 1m 83 này giao bóng nặng hơn, chắt chiu từng cơ hội và đừng để yếu điểm mất tập trung cứ lập đi lập lại khi đang dẫn bàn. Cả 2 ván Linh Giang đều dẫn đối thủ 4/3 và 40/0 (ván 1) và 5/3 (ván 2) bằng lối đánh mà theo HLV Trương Quang Vũ “ Gò bóng khôn ngoan chịu cho đối thủ tấn công rồi phản đòn lợi hại”.

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 1

Trịnh Linh Giang đã chất vật vượt qua ván đầu 7/6, 7/6

Nhưng khi tay vợt Syria nhận thấy điểm mạnh của Linh Giang đã giảm nhịp điệu ở thời điểm cuối, đánh đều 2 bên thì lại đẩy tay vợt gốc Hà Nội vào sự nôn nóng và lúng túng. Bởi khi đó muốn dứt điểm nhanh nhưng vì thế trận cù cưa buộc phải thay đổi chiến thuật nên Giang không thật sự kềm nén cảm xúc của mình để bị đẩy vào thế tranh chấp kịch tính giờ chót.

Như ván 1 nếu Giang vượt lên dẫn 5/3 mọi chuyện coi như xong nhưng anh tự làm khó mình khi bị dẫn lại 4/5 và khi vượt lên dẫn 6/5 lại bị gỡ 6/6. Tương tự vậy là ván 2 dẫn 5/3 rồi cũng bị bắt kịp 6/6 và đặt mình vào tâm lý rất khó khăn, như ở bàn tie-break đã bị dẫn 5/6.

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 2

Cac HLV ngoại phải nhiều lần dứng dậy hò hét động viên Linh Giang

Ở cả 2 ván phải nhờ sự động viên của đồng đội, sự nhắc nhở của HLV Trương Quang Vũ và sự cổ vũ của rất đông khán giả Việt Nam có mặt trên sân, Linh Giang giống như “tỉnh lại” chơi có hồn hơn. Nhờ vậy anh đã thắng 7/3 ở bàn tie-break ván 1 và nhờ trọng tài bắt pha bóng cuối “hú hồn” khi ai cũng tưởng thua điểm giúp Giang thắng bàn tie-break ván 2 với tỉ số nghẹt thở 9/7 để thắng chung cuộc 2-0 đều với tỉ số 7/6.

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 3

Rất đông khán giả có mặt ủng hộ cho Hoàng Nam

Linh Giang thắng tưởng như Hoàng Nam sẽ khởi đi thuận lợi vì thứ hạng của tay vợt số 1 Việt Nam 405 ATP cao hơn nhiều so với tay vợt số 1 của Syria là Kareem Al Allaf, 21 tuổi, hạng 1282 ITF. Nhưng đối mặt với Al Allaf trạc tuổi và đã chơi rất nổi bật, gây bất ngờ lớn khi thắng cả tay vợt mạnh hơn mình là Shanin Khaledan của Iran, xếp hạng 594 ITF một cách ấn tượng khiến Hoàng Nam vô cùng vất vả.

Ngay ván đầu Nam đã nhiều lúc rơi vào tình thế khó khăn khi đối thủ đánh quá ổn định và có cú giao bóng vô cùng nặng, bóng xoáy và giật thẳng sát vạch vôi. Chính nhiều cú giao bóng lợi hại của đối thủ đã giúp tay vợt số 1 Syria chủ động cách chơi và tự tin so kè từng điểm một để cuối cùng vượt qua Nam 7/6 bằng bàn tie- break.

Không thể để rơi vào tình huống hồi hộp như trận lội ngược dòng khó nhọc trước tay vợt số 1 của Srilanka ở ngày ra quân, Hoàng Nam siết lại cách chơi, tập trung phá sức đối thủ bằng những pha giật bóng mạnh sát biên, đồng thời kiểm soát tốt các pha giao bóng nhanh của tay vợt Syria để phản ứng lại mạnh mẽ. Nhờ vậy Nam đã bẻ được 2 bàn giao bóng và thắng áp đảo ván này đến 6/1.

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 4

Tay vợt Syria luôn tranh cãi với trọng tài

Kinh nghiệm dày dặn hơn cùng với tinh thần lên cao và tâm lý vững vàng của Nam trong khi đối thủ thua sốc quá nhanh ở ván 2 nên mất đi sự bình tĩnh. Thêm vào đó những màn tranh cãi liên tục với trọng tài ở một số tình huống càng khiến cho tay vợt số 1 Syria không còn giữ được sự tự tin và thua chóng vánh ván ba 0/6.

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 5

Hoàng Nam thể hiện rõ bản lĩnh biết cách lội ngược dòng

Thắng 2-0, tuyển Việt Nam không cần đánh trận đôi (vì sau đó theo sự thống nhất của đôi bên và được Ban tổ chức chấp thuận không tổ chức thi đấu) đã chính thức vô địch Davis Cup nhóm 3 khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2019. Thành tích của thầy trò HLV Trương Quang Vũ là 4 trận toàn thắng trước Sri Lanka 3-0, Singapore 2-1, Kuwait 3-0 và Syria 2-0 sẽ giúp tuyển quần vợt Việt Nam góp mặt ở nhóm 2 năm 2020 với các đối thủ như Hong Kong (Trung Quốc), Đài Bắc Trung Hoa, Indonesia, Philippines, New Zealand..

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 6

Niềm vui của tuyển quần vợt Việt Nam giành ngôi vô địch

19 giờ 30 chiều mai 30.6, đội tuyển quần vợt Việt Nam sẽ về đến TP.HCM và sẽ được Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) tổ chức lễ đón tiếp và mừng công tại khách sạn The Vissai (đường Nguyễn Văn Trỗi, gần sân bay Tân Sơn Nhất) lúc 20 giờ 30 cùng ngày. Ngoài tiền thưởng ban đầu 15.000 USD cho việc thăng hạng do VTF và doanh nhân Đặng Hồng Anh tặng, Tập đoàn địa ốc Hưng Thịnh  và Công ty Hải Đăng Tây Ninh thưởng thêm 5000 USD mỗi đơn vị, Công ty thể thao Động Lực thưởng 2000 USD cho đội tuyển đã xuất sắc giành ngôi vô địch Davis Cúp nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương. Tổng cộng số tiền thưởng là 27.000 USD.

Dưới đây là hình ảnh bên lề trận chung kết:
Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 7

Niềm vui chiến thắng của tuyển Việt Nam

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 8

3 tuyển thủ Linh Giang, Quốc Khánh , Minh Tuấn và PV Thanh Niên cùng hợp sức cổ vũ cho Hoàng Nam

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 9

Đội tuyển Việt Nam cảm ơn sự cổ vũ của các cổ động viên tại Singapor

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 10
Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 11

Niềm vui chiến thắng của HLV Trương Quang Vũ và Lý Hoàng Nam

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 12

Tay vợt số 1 Syria thất vọng và do tranh cãi với trọng tài nên tự làm yếu mình

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 13

Hoàng Nam tấn công vũ bão trong trận gặp tay vợt số Syria

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 14

Cổ động viên xuống sân chia vui cùng tuyển quần vợt Việt Nam

Tuyển quần vợt Việt Nam vô địch Davis Cup nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương - ảnh 15

Quốc Khánh và Linh Giang livestream, bình luận trực tiếp trận đấu của Hoàng Nam

Theo Thanh niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.