Tinh hoa nào cho U.23 Việt Nam?

Khi mọi sự chú ý dường như được hướng hết về đội tuyển Việt Nam (VN), với những ứng viên Việt kiều đầy tiềm năng thì câu hỏi được đặt ra là liệu U.23 VN sẽ tập hợp những tinh hoa nào, cho một trong hai chiến dịch quan trọng nhất trong năm 2019 là SEA Games 30?

Martin Lô (giữa) đang trong tầm ngắm của HLV Park Hang-seo
Martin Lô (giữa) đang trong tầm ngắm của HLV Park Hang-seo

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, đợt tập trung lịch sử của U.23 VN và đội tuyển quốc gia sẽ bắt đầu (và sẽ có 4 đợt tương tự vào các tháng 7,8,9 trong năm 2019). Gọi là lịch sử vì hai đội tuyển nam thuộc hai cấp độ cùng hội quân trong đợt FIFA Day, với hai ban huấn luyện hoàn toàn tách biệt. Đó là điều chưa từng có trong tiền lệ của bóng đá VN.

HLV Park Hang-seo từng muốn chỉ dẫn dắt đội tuyển tham dự vòng loại World Cup 2022. Nhưng sự “sốt ruột” đi kèm với sự thúc giục “liên hồi kỳ trận” của lãnh đạo ngành cũng như của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khiến ông phải thay đổi ý thức hệ.

Ông bắt đầu thấu hiểu rằng, nếu không mang về cho VN tấm HCV đầu tiên của sân chơi SEA Games thì ông sẽ rất khổ. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước khi vòng loại U.23 châu Á 2020 diễn ra, ông đã thừa nhận tính tự tôn của các đội Đông Nam Á khi đối đầu lẫn nhau thậm chí còn cao hơn nhiều lần khi họ đối đầu với một đội bóng lớn ở Đông Á hay Tây Á.

Trợ lý Kim Han-yoon sẽ tuyển chọn cầu thủ cho U.23 Việt Nam
 Trợ lý Kim Han-yoon sẽ tuyển chọn cầu thủ cho U.23 Việt Nam

Người VN từ lâu luôn xem SEA Games như một nỗi niềm đau đáu. Những thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường của U.22 VN ở nhiều kỳ SEA Games khiến người trong cuộc càng khát khao chinh phục cái đích mang tên SEA Games.

Cũng vì hiểu rõ điều đó, VFF và HLV Park Hang-seo đã thiết kế một kế hoạch chi tiết, từ việc tuyển thêm trợ lý tạm thời cầm quân U.23 VN là cựu tuyển thủ Hàn Quốc Kim Han-yoon cho đến lộ trình tập trung ở các giai đoạn FIFA Day cùng đội tuyển quốc gia.

Đáng chú ý, cách đây 2 ngày khi trao đổi với báo giới về kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 30, ông Park khẳng định, tháng 10 là thời điểm mà U.22+2 VN tập trung quân số ưu tú nhất. Ở giai đoạn nước rút, đội U.22+2 sẽ có đủ 5 tuần chuẩn bị, đúng theo yêu cầu và cam kết của thầy Park: “Nếu cho tôi từng đó thời gian, tôi sẽ mang vàng về cho VN”.

Hiện tại ông Park đã có trong tay danh sách sơ bộ khoảng hơn 50 cầu thủ cho đội tuyển và U.22 VN. Đích thân ông Park cùng trợ lý Lee Young-jin và HLV Kim Han-yoon sẽ xem xét, đánh giá trước khi công bố những cái tên được triệu tập ở đợt tập trung vào ngày 2.6 tới (Đội tuyển sẽ thi đấu ở King’Cup từ 5-8.6 còn đội U.22 VN do ông Kim tạm dẫn dắt sẽ đá giao hữu với U.23 Myanmar ngày 7.6).

Trong số 50 gương mặt này sẽ có những cầu thủ vẫn trong độ tuổi U.23 nhưng chắc chắn sẽ được bố trí vào danh sách đội tuyển lớn như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng…2 gương mặt là thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền đạo Hà Đức Chinh đang nằm trong sự giao thoa giữa hai cấp độ.

Huỳnh Tấn Sinh là gương mặt đang được chú ý
 Huỳnh Tấn Sinh là gương mặt đang được chú ý

Khả năng để họ cạnh tranh và có tên trong danh sách đội tuyển hiện tại là không quá cao. Vì vậy, việc xếp bộ đôi này trong vai trò trụ cột của đội U.23 VN là điều có thể được ông Park và các cộng sự tính tới.

Đội U.23 VN sẽ có thể gọi những ai? Nhìn vào màn trình diễn tương đối “bắt mắt” và ổn định của các cầu thủ độ tuổi U.23 ở giải hạng Nhất và V-League 2019 (cũng là những cầu thủ đã tham dự ở vòng loại U.23 châu Á 2020) thì những cái tên như Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Trương Thái Quý. Nguyễn Thành Chung (Hà Nội), Trần Thanh Sơn (HAGL), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Hồ Tấn Tài (Becamex Bình Dương), Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), Lê Văn Xuân (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) có thể sẽ được đặt niềm tin.

Những cầu thủ đang đạt phong độ tốt như tiền vệ Nguyễn Trọng Đại (Viettel), tiền vệ Việt kiều Úc Martin Lô (Phố Hiến); Nguyễn Trọng Huy, Tống Anh Tỷ (Becamex Bình Dương); trung vệ Trần Văn Hòa, Lê Ngọc Bảo (Phố Hiến) hoàn toàn có thể được trao cơ hội. Đây là những gương mặt không được triệu tập ở đợt tập trung vào tháng 3.2019 trước vòng loại U.23 châu Á nhưng nhiều khả năng họ sẽ được thử sức trong màu áo U.23 VN sắp tới.

Theo Thanh niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ