Thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn có thể góp mặt ở vòng loại World Cup 2022

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang hoàn tất được các thủ tục cần thiết để Filip Nguyễn được nhập quốc tịch Việt Nam. Anh sắp được nhận hộ chiếu Việt Nam và dự kiến sẽ được triệu tập vào đầu tháng 9 để cùng tuyển quốc gia thi đấu vòng loại World Cup 2022.

Thủ môn Filip Nguyễn sắp được nhận hộ chiếu Việt Nam
Thủ môn Filip Nguyễn sắp được nhận hộ chiếu Việt Nam

Filip Nguyễn có quê gốc Hải Phòng (bố anh là người Hải Phòng, mẹ người CH Czech) và được giới thiệu cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bởi HLV Mai Đức Chung. Ông Chung cũng chính là người đã từng có công phát hiện ra Mạc Hồng Quân và đưa Quân về Việt Nam cách đây mấy năm khi Quân đang chơi bóng ở CH Czech. Filip Nguyễn có chiều cao rất tốt (1,91m), được đào tạo bởi chính thầy cũ của thủ thành nổi tiếng Petr Cech.

Thủ môn sinh năm 1993 này đã đạt phong độ cực tốt trong màu áo CLB Slovan Liberec ở giải ngoại hạng CH Czech. Mùa giải 2018 – 2019 vừa kết thúc, với 440 phút giữ sạch mành lưới, Filip Nguyễn là một trong 2 thủ môn xuất sắc nhất CH Czech. Anh là thủ môn có tỷ lệ bàn thua ít nhất (0,8 bàn mỗi trận), tỷ lệ cứu bóng thành công cao thứ 3 (79,1%)... Thủ môn Filip Nguyễn đã được vinh danh với phần thưởng “thủ môn xuất sắc nhất” giải.

Cách đây ít tháng, Filip Nguyễn gặp khó khăn về thủ tục pháp lý nên chưa thể về nước thử việc vì đội tuyển Việt Nam chỉ chấp nhận cầu thủ có quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn tin của Thanh Niên, bên cạnh sự nỗ lực của gia đình, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng cố gắng giúp đỡ anh xin nhập quốc tịch Việt Nam và công đoạn quan trọng này đang được hoàn tất.

HLV Park Hang-seo từng phát biểu: “Về mặt cá nhân, tôi hoàn toàn hoan nghênh việc các cầu thủ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài có thể thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Để có thể làm được điều này thì sẽ cần phải trải qua một số công đoạn trong quy trình đưa cầu thủ Việt kiều lên tuyển. Đầu tiên là thủ tục pháp lý. Thứ hai là phải đánh giá năng lực, tư chất, giao tiếp và chuyên môn của các cầu thủ đó, để xem họ có thể đáp ứng được các tiêu chí của đội tuyển hay không”.

Filip Nguyễn có mặt ở Hà Nội vào đầu tháng 6.2019
Filip Nguyễn có mặt ở Hà Nội vào đầu tháng 6.2019 

Tháng 9, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Nếu không có gì thay đổi, cầu thủ Việt kiều sẽ được có tên. Sự có mặt của Filip Nguyễn sẽ giúp ông Park Hang-seo củng cố thêm sức mạnh ở hàng thủ.

Filip Nguyễn đã từng phát biểu: “Bạn không thể hiểu nổi mọi người ở Việt Nam yêu bóng đá thế nào. Một đoạn băng hình bình thường về những pha cản phá của tôi có hơn 2 triệu lượt xem trên mạng.

Các CĐV còn biết tất cả những cầu thủ gốc Việt trên thế giới. Trong đó có cả tên tôi. Tôi cũng đã trả lời nhiều bài phỏng vấn từ báo chí Việt Nam. Cứ sau mỗi lần như vậy, tôi có rất nhiều lời đề nghị kết bạn trên Facebook và Instagram.

Tôi xác định ở châu Âu vì ở Slovan Liberec sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp của mình hoặc với những CLB lớn hơn. Nhưng tôi luôn mong được khoác áo đội tuyển Việt Nam. Đó không chỉ là bởi World Cup 2022, mà là vì trong tôi có dòng máu Việt Nam truyền từ bố tôi và tình cảm của tôi với Việt Nam”.

Nếu không có gì thay đổi, có thể vào tuần sau, Filip Nguyễn sẽ lại có mặt ở Việt Nam để nhận quốc tịch Việt Nam. Đầu tháng 6 vừa qua, anh và bạn gái cũng đã có chuyến du lịch xuyên Việt ở Việt Nam.

Theo Thanh Niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ