Son Heung-min ghi bàn tranh cãi giúp Tottenham hạ Man City ở sân chơi C1

Ngôi sao người Hàn Quốc trừng phạt thầy trò Guardiola, sau khi Aguero sút hỏng phạt đền, giúp chủ nhà thắng 1-0 rạng sáng ngày 10/4.

Son Heung-min là người hùng của Tottenham rạng sáng ngày 10/4
Son Heung-min là người hùng của Tottenham rạng sáng ngày 10/4

Năm thứ hai liên tiếp Man City đụng độ một đối thủ đồng hương ở tứ kết Champions League. Tuy nhiên, Guardiola có vẻ vẫn chưa rút ra được bài học cách đây một năm. Chủ sân Etihad nhập cuộc tốt hơn, được hưởng phạt đền ngay phút 13 nhưng Sergio Aguero bỏ lỡ, để rồi phải chịu sự nghiệt ngã của số phận khi trận đấu bước vào 15 phút cuối.

Người mang về chiến thắng cho Tottenham - Son Heung-min - không có phong độ cao thời gian gần đây. Quãng bùng nổ của ngôi sao người Hàn Quốc đã kết thúc từ một tháng rưỡi trước. Nhưng trong một thoáng thiếu tập trung của hàng thủ đội khách, Son toả sáng. Anh bình tĩnh dẫn ngược bóng từ vạch biên ngang, rồi dứt điểm chìm bằng chân trái, đưa bóng qua háng thủ thành Ederson.

Pha lập công của Son Heung-min bị cầu thủ Man City phản ứng dữ dội vì cho rằng bóng đã hết biên, buộc trọng tài chính Bjorn Kuipers phải dùng công nghệ VAR để xem lại. Trái bóng sau khi văng ra từ nhịp khống chế đầu tiên của số 7 Tottenham vẫn còn một phần nằm trên vạch vôi, và vẫn trong sân. Vị trí khi nhận đường chuyền từ Christian Eriksen của Son cũng chưa việt vị. Tay của anh ở dưới hàng thủ đội khách, nhưng phần cơ thể được phép chạm bóng của anh vẫn ở trên. 

Danny Rose ngồi sụp xuống sân, chờ kết quả VAR khi để bóng chạm tay lúc đầu trận. Ảnh: Reuters.

Danny Rose ngồi sụp xuống sân, chờ kết quả VAR khi để bóng chạm tay lúc đầu trận

Trọng tài Kuipers nhiều lần phải dùng VAR, từ một màn hình ở góc sân. Ảnh: DM,

Trọng tài Kuipers nhiều lần phải dùng VAR, từ một màn hình ở góc sân

VAR được sử dụng nhiều lần ở cuộc so tài rạng sáng ngày 10/4Sau khi đưa ra những phán quyết mang tính bước ngoặt ở vòng 1/8, công nghệ này tiếp tục là tâm điểm chú ý trong trận đấu nội bộ của người Anh. Ngay đầu trận, trọng tài Kuipers đã dùng VAR để xác định Danny Rose dùng tay cản bóng trong cấm địa, sau cú sút của Raheem Sterling. Cuối trận, vị vua áo đen người Hà Lan dừng trận đấu hai phút để xem kỹ tình huống ghi bàn của Son Heung-min, trước khi công nhận cho Tottenham.

Sau nhiều tranh cãi, VAR ngày càng chứng tỏ sự cần thiết ở những trận cầu đỉnh cao khi giúp trọng tài phát hiện lỗi để bóng chạm tay của Presnel Kimpembe (PSG) ở trận đấu với Man Utd, và nay là công nhận bàn thắng cho Son Heung-min. Dù vậy, không phải ai cũng vui vì VAR. Trong số đó có Aguero.

Tiền đạo người Argentina là chân sút hàng đầu trong lịch sử những cuộc chạm trán nội bộ top 6 Ngoại hạng Anh. Rạng sáng ngày 10/4, anh tiếp tục được Guardiola tin tưởng giao đá vị trí mũi nhọn, nhưng lại hỏng ăn ở tình huống phạt đền. Cú đặt lòng của "El Kun" lộ hướng và không đủ hiểm, giúp Hugo Lloris cản thành công. Mở tỷ số sớm trên sân khách, ở một trận đấu loại trực tiếp là lợi thế rất lớn, nhưng Man City không thể có được điều ấy. Pha dứt điểm lỗi khiến cựu cầu thủ Atletico chơi vật vờ trong suốt 70 phút có mặt trên sân. Anh chỉ chạm bóng 18 lần, và chỉ hai trong số đó đến từ trong cấm địa Tottenham.

Aguero sút hỏng phạt đền ở phút 13, dù là một chuyên gia trên chấm 11 met. Ảnh: AP.

Aguero sút hỏng phạt đền ở phút 13, dù là một chuyên gia trên chấm 11 mét

Lloris đoán đúng hướng, và cản thành công cú dứt điểm của Aguero. Ảnh: DM,

Lloris đoán đúng hướng, và cản thành công cú dứt điểm của Aguero

Vấn đề tiền đạo chủ lực chơi dưới sức không chỉ của riêng Man City. Harry Kane bị cặp trung vệ Nicolas Otamendi và Aymeric Laporte theo sát như hình với bóng. Đầu hiệp hai, đội trưởng tuyển Anh bị trẹo cổ chân khi tranh bóng với Fabian Delph và phải rời sân trong nỗi lo của CĐV chủ nhà.

Phản ứng với việc thiếu tiền đạo chủ lực của hai đội là một phần nguyên nhân dẫn đến chiến thắng cho Tottenham. Trong khi cầu thủ vào thay Kane, Lucas Moura chơi tích cực, liên tục đột phá tạo ra những khoảng trống trong hàng thủ Man City, Gabriel Jesus chơi thậm chí còn kém ấn tượng hơn cả đàn anh Aguero. Anh ít di chuyển, và thường mất hút giữa bộ đôi trung vệ Toby Alderweireld - Jan Vertonghen. 

Tình huống dẫn tới chấn thương của Kane (số 10). Ảnh: AP.

Tình huống dẫn tới chấn thương của Kane (số 10)

Cú sút mang về chiến thắng của Son Heung-min. Ảnh: EPA.

Cú sút mang về chiến thắng của Son Heung-min

Pochettino và Guardiola quá hiểu nhau sau gần ba năm đấu trí. Hai HLV hàng đầu thế giới không giấu diếm ý đồ giành chiến thắng và thúc học trò đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Man City, với lợi thế không mất trụ cột nào, nhập cuộc tốt hơn và sớm tạo ra những sóng gió nhờ tốc độ của hai cầu thủ chạy cánh Sterling, Riyad Mahrez.

Giữ bóng nhiều (kiểm soát bóng 59%) nhưng số lần dứt điểm và sút trúng đích của thầy trò Guardiola đều ít hơn. Thay vì pressing tầm cao dữ dội như triết lý, Pochettino lùi sâu đội hình và muốn sử dụng tốc độ khi phản công để đánh sập hàng thủ Man City. Phút 24, Kane suýt nữa làm nên chuyện khi nhận bóng gần sát chấm 11 met. Anh xoay người, rồi đặt lòng ngay bằng chân phải, nhưng bóng đi trúng vị trí của Ederson.

Lựa chọn của Tottenham phát huy trọn vẹn ở bàn duy nhất của Son Heung-min. Chỉ có ba cầu thủ áo trắng chống lại bảy cầu thủ Man City, nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời, Son đã xé lưới Ederson, tạo lợi thế trước lượt về vào tuần sau.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.